Thứ tư, 24/04/2024 07:00 (GMT+7)

Chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức trung bình

MTĐT -  Chủ nhật, 03/06/2018 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chỉ số chất lượng không khí (AQI) được đo từ 14h-15h ngày 2/6 cho thấy chất lượng không khí tại Hà Nội đã được cải thiện và hiện đang ở mức trung bình.

Cụ thể, theo Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, chỉ số chất lượng không khí ngày (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 02/06/2018) được đo như sau: Trung Yên: 75 (Trung bình); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 84 (Trung bình); Hàng Đậu: 81 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 62 (Trung bình); Kim Liên: 61 (Trung bình); Mỹ Đình: 60 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 99 (Trung bình); Thành Công: 61 (Trung bình); Tân Mai: 57 (Trung bình) ; Tây Mỗ: 64 (Trung bình).

Như vậy, nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc Hà Nội ở mức trung bình.

Trước đó, theo thông tin đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Sở TN&MT Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, chất lượng không khí 4 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến rõ rệt. Nhiều điểm quan trắc ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở mức tốt vào những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5, như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai.

Từ các số liệu ghi nhận được ở 10 trạm quan trắc không khí của thành phố, nồng độ bụi PM10 và PM2.5 đã giảm từ 1,5 đến 2 lần so với giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 12-2017... Chỉ số AQI (chỉ số báo cáo chất lượng không khí hằng ngày) giảm mạnh trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 16/2 đến 21/2), nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nguyên nhân chỉ số AQI giảm rõ rệt là do thời điểm cuối tháng 4 hoạt động của gió mùa Đông Bắc không còn mạnh; hoạt động giao thông giảm đáng kể trong các đợt nghỉ lễ so với ngày thường.

Những ngày đầu tháng 6, chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức trung bình. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, chất lượng không khí ở Hà Nội chưa đồng đều tại các khu vực. Tại một số điểm quan trắc gần các trục đường giao thông, chỉ số nồng độ bụi vẫn có giai đoạn vượt quá tiêu chuẩn (theo QCVN 05:2013/BTNMT), chỉ số AQI của các điểm này thường xuyên ở mức trung bình và kém; đặc biệt là trạm Minh Khai (tại tuyến đường quốc lộ 32) và trạm Phạm Văn Đồng (tuyến đường Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long), do có lượng xe lưu thông rất lớn...

Mới đây, Trung tâm Phát triển và Sáng tạo xanh (GreenID) công bố báo cáo chất lượng không khí quý I-2018 trên địa bàn thành phố luôn ở nhóm kém đã khiến nhiều người lo lắng. Về việc này, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái cho rằng, GreenID sử dụng số liệu từ trạm quan trắc không khí tại Đại sứ quán Mỹ, đặt tại trục giao thông có mật độ lớn (gần ngã tư Láng Hạ - Đê La Thành), vì vậy, số liệu không thể đại diện cho toàn TP Hà Nội.

Mặt khác, cách tính AQI của Hà Nội áp dụng theo hướng dẫn của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Quy chuẩn QCVN 05:2013/ BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Trong khi cách tính AQI của trạm đặt tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội áp dụng theo tiêu chuẩn môi trường của Chính phủ Mỹ.   

P.V(tổng hợp)  

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức trung bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới