Thứ năm, 25/04/2024 16:32 (GMT+7)

Chất tẩy làm từ mùn cưa và nước diệt được cả vi-rút

Bảo Ngọc -  Thứ hai, 24/01/2022 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một loại nước tẩy mới có khả năng diệt vi-rút và vi khuẩn từ mùn cưa và nước vừa được phát triển bởi kỹ sư môi trường Zhang Shicheng tại Đại học Phục Đán, Thượng Hải.

Chất tẩy làm từ mùn cưa và nước diệt được cả vi-rút
Ảnh minh hoạ. ITN

Zhang Shicheng nhận thấy những cấu trúc hữu cơ phenol có sẵn trong gỗ có thể tận dụng để tạo ra một hợp chất kháng khuẩn thân thiện với môi trường. Khi đun hỗn hợp mùn cưa với nước trong vòng một tiếng dưới áp suất cao, rồi tiến hành lọc tổ hợp trên, nhóm nghiên cứu đã thu được chất tẩy rửa có thể loại bỏ tới 99% vi khuẩn.

Có lẽ phương pháp "hầm” mùn cưa với nước đã bẻ gãy các liên kết phân tử trong gỗ, giải phóng các phân tử phenol có khả năng kháng khuẩn. Phân tích thành phần cho thấy tổ hợp chất tẩy thân thiện với môi trường chứa nhiều các cấu trúc phân tử giống phenol.

Trong thử nghiệm với vi khuẩn gây bệnh than và virus gây cúm, nhóm cũng có được những kết quả khả quan. Dưới kính hiển vi, chất tẩy tấn công thành tế bào của E. coli and S. epidermis. Ngoài ra, chất tẩy còn có tác dụng lên các mầm bệnh đang "ngủ đông” chờ thời, vốn rất khó tiêu diệt bằng nhiều loại thuốc tẩy thông dụng.

Theo nhà nghiên cứu Zhang Shicheng, chất tẩy mới có thể gây thiệt hại tới các protein và vật chất di truyền trong vi khuẩn và virus. Báo cáo nghiên cứu đã được nhóm các nhà khoa học đăng tải trên chuyên trang Proceedings of the National Academy of Sciences.

Bạn đang đọc bài viết Chất tẩy làm từ mùn cưa và nước diệt được cả vi-rút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.