Thứ bảy, 20/04/2024 07:47 (GMT+7)

Chất thải ở nhà máy Rạng Đông sẽ được chuyển đi đâu để xử lý?

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến nay, phương án xử lý môi trường sau vụ cháy tại nhà máy Cty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã được thống nhất.

Theo đó, tính đến hết ngày 16/8 đã có 65 tấn phế thải được di dời khỏi nhà máy Rạng Đông. Trong số 65 tấn chất phế thải đã được chuyển khỏi nhà máy có hơn 11 tấn vật tư bán thành phẩm bóng đèn huỳnh quang; hơn 33 tấn thành phẩm bóng đèn tàn dư sau cháy; gần 20 tấn phế liệu kim loại.

Cty cổ phần môi trường đô thị và Công nghiệp (Urenco 10) dùng xe chuyên chở chất thải nguy hại, được cấp phép của Bộ Tài nguyên Môi trường để đưa phế thải đến bãi xử lý. Dự kiến việc xử lý sẽ hoàn thành trước ngày 25/9.

Được biết, chất thải từ vụ cháy sẽ đưa về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại Khu xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn) để xử lý.

Các bên liên quan đã ký biên bản thông qua công tác tiêu tẩy của Bộ tư lệnh Hoá học; phương án phá dỡ, vận chuyển của Urenco 10 và thời gian tới sẽ lập hội đồng khoa học đánh giá phương án xử lý chất thải.

Chất thải sẽ được xử lý tại nhà máy xử lý của Urenco 10, hiện nay tất cả những chất thải đưa ra đều được lưu trữ bảo quản kỹ càng tại điểm tập kết.

Về chi phí cho toàn bộ hoạt động xử lý chất thải vẫn chưa được dự toán. Bởi chưa dự tính được khối lượng chất thải vẫn đang ở trong kho, chưa được đưa ra ngoài.

Theo Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, khoảng 150 người cùng trên 30 phương tiện tiếp tục nhiệm vụ tại nhà máy Rạng Đông. Công tác tiêu tẩy được bắt đầu từ hôm 12/9. Sở chỉ huy tại hiện trường được Binh chủng Hoá học thiết lập do Đại tá Nguyễn Xuân Đỉnh, Phó tham mưu trưởng Binh chủng làm chỉ huy.

Đến nay, các đơn vị đã tổ chức quan trắc trinh sát toàn bộ nhà máy và khu vực liên quan, thu gom được 400 bao tải vật liệu đã bị cháy trên diện tích khoảng 650 m2 mặt bằng nhà xưởng; dọn dẹp hiện trường giải phóng mặt bằng, bảo vệ an ninh khu vực.

Lực lượng quân đội cũng đã phun 4.600 lít dung dịch (làm sạch hóa chất) lên sắt, thép trước khi vận chuyển đến nơi quy định.

Về kế hoạch di dời Nhà máy Rạng Đông ra khỏi nội đô, ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cho biết: Thành phố đã yêu cầu nhà máy sớm di dời theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, yêu cầu rà soát lại lại tất cả các cơ sở có sử dụng hoá chất độc hại, tăng cường kiểm tra, đánh giá thường xuyên các đơn vị này, tránh các sự việc tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới. Về các nội dung như kế hoạch di dời nhà máy cụ thể sẽ được thông tin trong các cuộc họp tiếp theo.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chất thải ở nhà máy Rạng Đông sẽ được chuyển đi đâu để xử lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...