Thứ sáu, 29/03/2024 05:47 (GMT+7)

Chất thải tấm lợp fibro xi măng đổ bừa bãi ra môi trường, cần phải xử lý nghiêm

MTĐT -  Thứ hai, 21/02/2022 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một đơn vị sản xuất tấm lợp fibro xi măng có tiếng ở Hà Nội mang chất thải đổ ra môi trường, sự việc cần phải được xử lý nghiêm.

Do tính tiện dụng, hợp túi tiền nên hiện nay loại tấm lợp Fibro xi măng đang có mặt gần như khắp mọi miền quê Việt Nam. Song ít ai biết rằng, chính chất amiăng có trong tấm lợp này đang là "kẻ thù" gây hàng loạt bệnh ung thư nguy hiểm. Chính vì lẽ đó, Chính phủ đã có lộ trình dừng sử dụng các sản phẩm có Amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp.

anh-2-16232649
Tấm lợp Fibro xi măng được nhiều gia đình sử dụng (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, tòa soạn Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về hoạt động của một đơn vị trực tiếp sản xuất tấm lợp fibro xi măng có tiếng ở Hà Nội nhưng chưa quan tâm đúng mức đối với sự nguy hiểm của chất độc chết người này.

Cụ thể, theo bạn đọc cho rằng, trong quy trình hoạt động sản xuất đơn vị này đã "quên" đi vấn đề môi trường, khi các chất thải, phế thải có chứa chất amiăng được tuồn ra ngoài đổ ra đường, hay san lấp mặt bằng… mà không hề được xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân.

3
Đống phế thải là những tấm fibro xi măng bị đổ ra môi trường. Ảnh GĐVN

Trước phản ánh của bạn đọc, nhóm phóng viên Gia đình Việt Nam đã vào cuộc thâm nhập thực tế và theo những gì người dân phản ánh là có cơ sở. Đó là đơn vị này thường xuyên tuồn phế thải là những tấm fibro xi măng, phế thải nói chung có chứa chất amiăng ra bên ngoài mà không hề được xử lý để đảm bảo an toàn theo đúng quy định.

Trong vai người đang có nhu cầu san lấp mặt bằng để làm trang trại, phóng viên gặp T, cán bộ của 1 công ty sản xuất tấm lợp fibro xi măng tại Hà Nội. T cho biết: “Giá bán của đống phế thải là những tấm Fibro xi măng bị vỡ là khoảng 100 ngàn 1 xe khoảng 3 tấn, mức giá trên được bao cả tiền xe vận chuyển của công ty".

T cho hay, muốn chở số phế thải nói trên thì liên hệ với ông S là lái xe thường xuyên chở chất thải của công ty.

6
2 bên con đường bị đổ chất thải rất nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng người dân và gây hại đối với môi trường

Qua điện thoại, lái xe tên là S cho hay: “Loại chất thải của công ty này có đến hàng trăm tấn mỗi năm. Và cứ khoảng 2 đến 3 tháng là công ty phải chở đi 1 lần".

S nói thêm, trước đây những tấm Fibro xi măng vỡ này được nghiền nhỏ ra rồi mới vận chuyển đi. Thế nhưng gần đây thì phía công ty không nghiền nữa mà chỉ cần đập dập là bán và vận chuyển cho khách hàng.

Từ thông tin nói trên, phóng viên đã có mặt tại công ty chuyên sản xuất tấm lợp này. Theo ghi nhận, ngay tại công ty sản xuất tấm lợp fibro xi măng này xuất hiện máy xúc đang tiến hành xúc đống phế thải là những tấm Fibro xi măng bị vỡ đổ lên nhiều xe tải cỡ nhỏ loại 3 tấn. Sau khi được máy xúc đổ đầy những tấm Fibro xi măng đã được đập vỡ nát, lần lượt những chiếc xe tải cỡ nhỏ nói trên chay theo quốc lộ 3.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, mặc dù những tấm Fibro xi măng bị vỡ có chứa chất aimăng là chất rất nguy hiểm, và chính chất này đã gây ra hàng loạt bệnh ung thư, gây ra không biết bao nhiêu ca tử vong lại bị chính các đối tượng lấy từ nhà máy sản xuất tấm lợp fibro xi măng này lại mang đi để rải đường với chiều dài hàng trăm mét.

Thực tế việc ngang nhiên đổ chất thải nguy hại chưa được xử lý nói trên đang để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, cho tính mạng và cần phải được xử lý một cách nghiêm minh.

Theo Điều 32 của Nghị định 24a/2016/NĐ - CP ngày 05/04/2016 cũng đã có những quy định rất rõ về việc sử dụng amiăng trắng trong nhóm serpentine trong sản xuất vật liệu xây dựng. Trong đó nhấn mạnh: "Phải thu gom và chuyển vào nơi quy định các phế thải vật liệu xây dựng có chứa amiăng trắng nhóm serpentine; các phế thải vật liệu xây dựng này không được dùng làm nguyên liệu rải đường".

Liên quan đến vấn đề này, tòa soạn Gia đình Việt Nam sẽ làm việc với cơ quan chức năng để quy rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm khắc đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc đổ chất thải nguy hại đang diễn ra hiện nay.

Bạn đang đọc bài viết Chất thải tấm lợp fibro xi măng đổ bừa bãi ra môi trường, cần phải xử lý nghiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo giadinhonline.vn

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.