Thứ tư, 24/04/2024 10:14 (GMT+7)

Châu Âu có thể đối mặt với khủng hoảng năng lượng tồi tệ hơn vào năm tới

MTĐT -  Thứ sáu, 21/10/2022 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là lời dự đoán của Bộ trưởng năng lượng Qatar trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng của Châu Âu

Bộ trưởng Năng lượng Qatar, Saad al-Kaabi, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới, cho biết Châu Âu đang đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên trong vài năm tới do cắt đứt thương mại với Nga.

Ông trả lời phỏng vấn với trang Financial Times: “Thay thế tất cả khí đốt của Nga bằng các nguồn khác có vẻ không phải là một chiến lược khả thi. Nếu khí đốt của Nga không chảy vào EU, như Brussels dự định, tôi nghĩ sẽ xảy ra vấn đề rất lớn và trong một thời gian rất dài. EU không có đủ khối lượng thay thế khí đốt Nga trong dài hạn, trừ khi họ sẽ xây dựng các nhà máy hạt nhân khổng lồ, cho phép sử dụng than đá, đốt dầu nhiên liệu”.

Bộ trưởng năng lượng Qatar cũng cảnh báo trong cuộc phỏng vấn rằng mặc dù các quốc gia châu Âu đã tích lũy đủ khí đốt trong các cơ sở lưu trữ để vượt qua mùa đông sắp tới một cách tương đối bình yên, nhưng không có gì chắc chắn rằng điều này sẽ xảy ra trong các mùa trong tương lai. Ông nói , cuộc khủng hoảng năng lượng có thể “tồi tệ hơn nhiều vào năm tới”, trừ khi khí đốt của Nga được nhập khẩu. Năm tới và năm sau, thậm chí đến năm 2025, sẽ là vấn đề.

Bình luận về những thách thức mà người Châu Âu đang gặp phải trong việc đảm bảo nguồn cung từ quốc gia của mình, Bộ trưởng cho biết Doha lo ngại về việc mất thị trường EU trong tương lai vì mục tiêu lớn hơn của họ là rời bỏ nhiên liệu hóa thạch.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Châu Âu cần thoát ra khỏi cuộc thảo luận rằng khí đốt là không cần thiết trong một thời gian dài, bởi vì tất cả những ai sẽ đầu tư vào lĩnh vực khí đốt, họ đang nhìn vào các chân trời 25, 30, 40 năm để đầu tư và để có được lợi nhuận hợp lý từ các khoản đầu tư.

Ban lãnh đạo EU tự hào về việc đã giảm tỷ trọng khí đốt của Nga trong hỗn hợp của khối từ khoảng 40% xuống chỉ còn 7,5% trong bảy tháng. Brussels hy vọng sẽ tăng mạnh nguồn cung cấp LNG và tăng cường nhập khẩu đường ống từ Na Uy và Algeria để loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Sự gia tăng nhu cầu từ Châu Âu đang gặp phải một số lực cản từ các thị trường truyền thống đối với LNG ở Châu Á. Trung Quốc được cho là đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu trong nước của họ không tái xuất khí thừa do lo ngại về thâm hụt có thể xảy ra trong mùa đông./.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu có thể đối mặt với khủng hoảng năng lượng tồi tệ hơn vào năm tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới