Thứ sáu, 29/03/2024 05:58 (GMT+7)

Châu Âu coi khí đốt và điện hạt nhân là lĩnh vực đầu tư bền vững

Tú Anh (T/H) -  Thứ năm, 03/02/2022 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu với báo giới, ngày 2/2 bà Mairead McGuinness - ủy viên Liên minh châu Âu (EU) nêu rõ khí đốt và điện hạt nhân đang đóng vai trò quan trọng trong chính sách năng lượng tại khu vực.

Đây là hai nguồn năng lượng sạch hơn so với các nguồn khác trong quá trình các nước chuyển đổi sang một tương lai không có carbon ròng. Bà nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là một tương lai ít carbon có được nhờ nguồn năng lượng tái tạo.Tuy nhiên, châu Âu chưa có được năng lực để thực hiện mục tiêu này trong khi vẫn phải thực hiện những hành động khẩn cấp. Bà lưu ý rằng quyết định nói trên là nhằm bảo vệ các dự án điện hạt nhân và khí đốt phù hợp với các quy định về tài chính bền vững. 

tm-img-alt
Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho Châu Âu. Ảnh: AFP

Ý kiến của đại diện Uỷ ban Liên minh Châu Âu được đưa ra trong bối cảnh có nhiều sự phản đối của các nhà hoạt động bảo vệ môi trường cũng như một số ý kiến chưa đồng thuận trong nội bộ. Đây cũng là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến về việc phân loại các nguồn điện giữa các nước EU liên quan tới cách thức đạt được mục tiêu là xây dựng mạng lưới nền kinh tế không carbon vào năm 2050. Giới chức EU nêu rõ, các nước thành viên cần phải nhanh chóng từ bỏ các nguồn năng lượng hóa thạch carbon lớn như than đá và phải chấp nhận các giải pháp chưa thực sự hoàn hảo. 

Đan Mạch, Thụy Điển, Áo và Hà Lan kiên quyết phản đổi quyết định của Ủy ban châu Âu và  cho rằng điều này không phù hợp với các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Ủy ban châu Âu hy vọng các nước sẽ đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu về xác định các dự án bền vững. Hiện tại, EU đang phụ thuộc vào khí đốt của Nga, chiếm khoảng 1/3 nguồn cung khí đốt và bất kỳ sự gián đoạn nào sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng hiện có do thiếu hụt.

Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết, Châu Âu cần đa dạng hóa nguồn cung khí đốt. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: "Chúng tôi lo ngại về tình hình năng lượng ở Châu Âu vì nó thể hiện tính dễ bị tổn thương khi quá phụ thuộc vào một nhà cung cấp khí đốt tự nhiên và đó là lý do các đồng minh của NATO nhất trí rằng chúng ta cần làm việc và tập trung vào đa dạng hóa nguồn cung". 

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu coi khí đốt và điện hạt nhân là lĩnh vực đầu tư bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.