Thứ năm, 28/03/2024 22:16 (GMT+7)

Châu Âu: Hệ thống năng lượng căng thẳng do sóng nhiệt

MTĐT -  Thứ sáu, 29/07/2022 18:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau mùa đông lạnh giá, mùa hè vốn là thời điểm để thị trường năng lượng châu Âu được "thư giãn". Nhưng sóng nhiệt đang làm khủng hoảng năng lượng của Châu Âu gia tăng và mùa đông sẽ còn tồi tệ hơn do thiếu năng lượng để sưởi ấm.

Nắng nóng tại Châu Âu phá vỡ mọi kỷ lục

Nhiệt độ mùa hè năm nay ở châu Âu phá vỡ mọi kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Nhiệt độ cực cao đã được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên khắp châu Âu. Đây là nguyên nhân gây ra những vụ cháy rừng nguy hiểm ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp và một số nơi khác. Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Anh (Met Office) đã đưa ra cảnh báo đỏ, dự báo nhiệt độ có thể đạt đến các mức kỷ lục. 

tm-img-alt
Trực thăng làm nhiệm vụ khống chế cháy rừng ở Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Gần 50% diện tích Châu Âu và Anh có nguy cơ hạn hán. Châu Âu đã trải qua 2 đợt nắng nóng nghiêm trọng trong vòng chưa đầy 1 tháng. Nhiều nơi nhiệt độ cao trái quy luật, lên tới 40 – 43 độ C. Nắng nóng làm hàng trăm người đã tử vong do sốc nhiệt.

Thủ đô Paris - Pháp đã trải qua ngày nắng nóng khủng khiếp nhất từng được ghi nhận tại thành phố này với nhiệt độ lên đến 42,6 độ C hôm 25/7.  Cơ quan Khí tượng quốc gia Pháp cảnh báo nhiệt độ Paris "có thể tăng cao hơn nữa". Cùng ngày, các kỷ lục mới về nhiệt độ cao cũng được xác lập tại Bỉ, Đức và Hà Lan.

Đợt nắng nóng cực đoan trên diễn ra chưa đầy một tháng sau khi một đợt nắng nóng tương tự khiến thế giới trải qua tháng 6 nóng nhất lịch sử. Giới khoa học cảnh báo khủng hoảng thời tiết đang khiến các đợt nắng nóng mùa hè xảy ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn rất nhiều.

Đáng lo ngại, trong bối cảnh xu hướng nắng nóng ngày càng phổ biến, các hệ thống điều hòa nhiệt độ cũng ngày càng được ưa chuộng, kể cả tại châu Âu. Giới khoa học khẳng định với báo The New York Times rằng đây là "một vòng luẩn quẩn nguy hại" vì nó có thể khiến tình trạng biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn.

Hệ thống năng lượng châu Âu thiếu hụt nguồn cung

Làn sóng nhiệt kinh hoàng ở châu Âu đang làm gia tăng căng thẳng cho hệ thống năng lượng của châu lục này. Nắng nóng gây áp lực lên giá điện và nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khí đốt trong mùa đông tới. Các nguồn tạo điện như năng lượng hạt nhân, thuỷ điện và than bị ảnh hưởng vì nắng nóng, trong thời điểm châu Âu tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

tm-img-alt

Sóng nhiệt cũng khiến việc sản xuất điện hạt nhân ở Pháp và Thuỵ Sĩ bị hạn chế, vì nước làm nguội lò hạt nhân đang quá nóng. Sản lượng thuỷ điện cũng giảm vì nắng nóng kéo dài dẫn đến hạn hán. Các nhà khoa học cho biết việc cung cấp điện bị gián đoạn do sóng nhiệt sẽ xảy ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn khi khí hậu hay đổi. Ngay cả khi giá khí đốt giảm trong những ngày gần đây, giá điện ở một số khu vực châu Âu vẫn đắt kỷ lục.

Sản lượng điện tái tạo cũng giảm do những ngày hè oi bức có ít gió hơn. Các nhà máy chạy bằng khí đốt và năng lượng mặt trời cũng trở nên kém hiệu quả hơn trong thời tiết nắng nóng và sản lượng thủy điện giảm do các hồ chứa cạn kiệt.

Tú Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu: Hệ thống năng lượng căng thẳng do sóng nhiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.