Thứ sáu, 29/03/2024 05:48 (GMT+7)

Châu Âu: Nguồn điện dư thừa, người dân được trả tiền để dùng điện

MTĐT -  Thứ tư, 31/05/2023 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năng suất các nguồn năng lượng tái tạo tăng và nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát thấp, đã khiến giá điện ở một số nước châu Âu giảm xuống mức âm.

Theo tờ The Guardian đưa tin cuối tuần qua, nhiều nước Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận giá điện giảm xuống mức âm trong ngày do năng suất các nguồn năng lượng tái tạo tăng và nhu cầu sưởi ấm hoặc làm mát thấp trong bối cảnh thời tiết dễ chịu.

Các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, thủy điện đang tạo ra nhiều điện hơn nhu cầu của người dân. Cùng với đó, nhiệt độ mùa xuân ở mức dễ chịu nên nhu cầu sưởi ấm hay làm mát ở châu Âu cũng giảm mạnh.

Năng lượng tái tạo có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nhưng điện năng do chúng tạo ra không thể lưu trữ để sử dụng về sau.

tm-img-alt
Công ty sản xuất điện có thể trả thêm tiền để khuyến khích người dân sử dụng điện (Ảnh: IT).

Trong những trường hợp này, các công ty sản xuất điện có thể trả thêm tiền để khuyến khích người dân sử dụng điện, tránh làm quá tải hệ thống.

Sau khi cơn bão lớn quét qua khu vực Trung Âu, Bắc Âu, thời tiết được dự báo sẽ tiếp tục nắng ấm dẫn đến dư thừa năng lượng mặt trời và giá điện sẽ tiếp tục giảm xuống mức âm.

Hiện thời tiết tại Anh, Ireland và phần lớn khu vực Trung Âu, Bắc Âu được dự báo tiếp tục khô và nhiều nắng. Khả năng giá điện xuống âm vào thời điểm ban ngày có thể tăng lên. Trong khi đó, tại Phần Lan, băng tuyết tan nhanh khiến các nhà máy thủy điện dư thừa sản lượng. Giá điện tại khu vực này đã rơi xuống mức âm từ đầu tuần trước.

Tại Hà Lan, việc giá điện xuống âm cũng phổ biến trong mùa hè và các ngày nghỉ lễ, đặc biệt là những ngày nhiều gió. Tháng trước, giá điện tại đây từng xuống -739 euro một megawatt giờ, do thị trường quá tải nguồn cung từ năng lượng sạch.

Trong tháng 5, các nhà phân tích của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán rằng đầu tư vào năng lượng tái tạo sẽ vượt quá đầu tư cho khai thác dầu mỏ. Cứ mỗi USD đầu tư cho khai thác nhiên liệu hóa thạch thì có gần 1,7 USD được chi cho việc sản sinh năng lượng tái tạo.

Ngoài điện, giá khí đốt châu Âu cũng được một số nhà buôn dự báo xuống âm tại một số thời điểm trong hè này. Giá khí đốt tại đây hiện thấp nhất kể từ giữa năm 2021.

Nguyên nhân có thể là các nước tăng cường nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) để thay thế nguồn cung từ Nga và thời tiết mùa đông ấm bất thường giúp lượng tiêu thụ không tăng mạnh. Điều này cũng góp phần giảm sức ép về chi phí cho các hộ gia đình.

Tình hình trên đã dẫn đến giá khí đốt tự nhiên tiêu chuẩn của châu Âu giảm 8 tuần liên tiếp - chuỗi giảm hàng tuần dài nhất trong hơn 6 năm.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu: Nguồn điện dư thừa, người dân được trả tiền để dùng điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.