Thứ sáu, 29/03/2024 15:13 (GMT+7)

Châu Âu quyết tâm phát triển năng lượng tái tạo

Hải Thanh -  Thứ bảy, 23/10/2021 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong bối cảnh Châu âu (EU) cần phải giảm mạnh khí thải CO2 để chống lại biến đổi khí hậu thì năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời sẽ là lựa chọn tốt giúp Lục địa già đảm bảo sự độc lập về năng lượng trong tương lai.

Ngày 21/10, tại hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nỗ lực thảo luận để có thể đạt được sự đồng thuận chung trong việc giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng vọt. Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng lên mức cao kỷ lục do nguồn cung bị thắt chặt trong khi các nền kinh tế đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, giá CO2 cũng tăng mạnh. Tình trạng này đã thúc đẩy một số quốc gia thành viên kêu gọi EU có phản ứng chung.

tm-img-alt
Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu nóng về vấn đề năng lượng. Ảnh: ITN

Việc giá năng lượng tăng đột biến cũng gây ra những bất đồng trong chính sách của EU về chống biến đổi khí hậu, trong đó Ba Lan đã kêu gọi EU thay đổi hoặc trì hoãn một số biện pháp "xanh" đã được lên kế hoạch. Thủ tướng Hungaria Viktor Orban cũng đã bác bỏ chính sách khí hậu của EU vì cho rằng đó là những kế hoạch "không tưởng". Những quan điểm này đã đi ngược lại với lập trường của những quốc gia khác cho rằng giá khí đốt cao sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo của EU nhằm giảm sử dụng nguồn năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, vốn hay biến động về giá.

Trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu hôm 22/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Von der Leyen đã nhấn mạnh đến lợi thế của năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Tuy nhiên hiện tại, châu Âu vẫn cần tới khí đốt trong giai đoạn chuyển tiếp và năng lượng hạt nhân về lâu dài để đảm bảo nguồn cung ổn định. Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết, hiện giá sản xuất năng lượng tái tạo đã giảm đáng kể so với 10 năm trước, trong khi các nhà máy điện hạt nhân hầu như không thải CO2 vào khí quyển.

EC đề nghị các quốc gia thành viên sử dụng đòn bẩy sẵn có để đối phó trong ngắn hạn, còn châu Âu sẽ tiến hành các giải pháp trung và dài hạn. EC sẽ đánh giá hoạt động của thị trường điện và khí đốt, cũng như thị trường giao dịch quyền phát thải CO2. Ngoài ra, để hỗ trợ EU tốt hơn trước những biến động, EC sẽ xem xét xây dựng kho dự trữ khí đốt chiến lược và lập nhóm mua khí đốt, đồng thời thúc đẩy kết nối và đa dạng hóa các nhà cung cấp khí đốt.

Theo kế hoạch, EC sẽ đưa ra đề xuất về phân loại năng lượng trong vài tuần tới. Pháp và các nước Đông Âu hiện đang thúc đẩy đưa năng lượng hạt nhân và khí tự nhiên vào danh sách phân loại năng lượng để có thể tiếp cận nguồn vốn dễ hơn trong khuôn khổ "tài chính xanh" của EC.  Tuy nhiên, Đức, Áo, Đan Mạch và Luxembourg vẫn chưa đồng ý dán nhãn xanh cho năng lượng hạt nhân. Trong khi đó, Bỉ có kế hoạch xây dựng các nhà máy nhiệt điện để loại bỏ dần các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2025.

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu quyết tâm phát triển năng lượng tái tạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.