Thứ năm, 25/04/2024 23:26 (GMT+7)

Châu Âu tranh giành vaccine đậu mùa khỉ

MTĐT -  Thứ năm, 26/05/2022 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi WHO cảnh báo nguồn cung hạn chế, các nước châu Âu đã chạy đua tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi số ca nhiễm tăng lên.

Theo trang tin Politico.eu ngày 24/5, các quốc gia trên khắp châu Âu đã bắt đầu tăng cường tiêm chủng cho người dân chống lại bệnh đậu mùa khỉ khi các ca bệnh gia tăng.

Anh đã tiêm 1.000 liều vaccine cho những người tiếp xúc gần với ca bệnh có nguy cơ cao và nhân viên y tế chăm sóc những người nhiễm virus đậu mùa khỉ, trong khi dự trữ 3.500 liều khác để sẵn sàng sử dụng. Hôm 24/5, Pháp đã thông báo rằng họ đang tiêm chủng cho những nhóm người dễ lây nhiễm để ngăn chặn sự bùng phát.

Với đại dịch COVID-19 đang bùng phát và cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh truyền nhiễm, các nước châu Âu càng chú ý đến bệnh đậu mùa khỉ và lo ngại về việc liệu có đủ liều vaccine cho những người cần chúng hay không. Ở châu Âu chỉ có một loại vaccine để bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ và các quốc gia đang tranh giành nhau để mua dự trữ.

Rolf Sass Sørensen, người đứng đầu bộ phận truyền thông và quan hệ đầu tư tại Bavarian Nordic, nhà sản xuất vaccine của Đan Mạch, Imvanex, cho biết: “Chúng tôi đang thảo luận với nhiều quốc gia đang đưa ra yêu cầu mua vaccine. Loại vaccine này hiện đã được chấp thuận cho bệnh đậu mùa ở EU, cũng như bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ và Canada".

Ông Sørensen thông báo thêm Cơ quan Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp về Y tế của Ủy ban Châu Âu (HERA) và Tổ chức Y tế Thế giới cũng đang đàm phán với công ty. HERA chịu trách nhiệm cùng mua sắm vật tư y tế cho EU trong trường hợp khẩn cấp về y tế.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường giám sát, truy vết tiếp xúc và quản lý các ca nhiễm. Tuy nhiên, tổ chức cảnh báo việc mua sắm thuốc và vaccine một cách ồ ạt, bừa bãi khi ca nhiễm còn tương đối thấp sẽ để lại tác động tiêu cực. Theo số liệu mới nhất, Anh ghi nhận 70 trường hợp, các nước châu Âu còn lại báo cáo 67 người mắc đậu mùa khỉ.

Theo Sylvie Briand, Giám đốc phòng chống dịch bệnh và đại dịch tại WHO, hiện đã có loại vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu khỉ đã được phê duyệt. Tuy nhiên, tin xấu là “số lượng cực kỳ hạn chế và một số chưa được cấp phép đầy đủ để đưa ra thị trường”.

Bà Briand cũng kêu gọi các quốc gia “phối hợp cùng nhau” để đảm bảo quyền tiếp cận công bằng đối với vaccine, phương pháp điều trị và chẩn đoán, dựa trên nhu cầu sức khỏe cộng đồng.

WHO đã cấp phép cho vaccine và phương pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh đậu mùa khỉ, song nguồn cung hiện tại cực kỳ hạn chế, một số chưa được phê duyệt để đưa ra thị trường.

"Chúng ta cần áp dụng các chiến lược dựa trên rủi ro, đừng tạo ra tình thế bất ổn, cần áp dụng các biện pháp tương xứng với nguy cơ", Sylvie Briand, Giám đốc phòng chống dịch bệnh và đại dịch tại WHO, nhận định.

Các chuyên gia cho rằng đậu mùa khỉ sẽ không tạo ra đại dịch lớn như Covid-19, bởi đây là hai loại virus rất khác nhau. Vì vậy, các nước không cần đến chiến dịch tiêm chủng hàng loạt, nhanh chóng như hai năm vừa qua.

Ngoài ra, đậu mùa khỉ là loại virus đã biết, thuộc nhóm DNA, không đột biến nhanh như virus RNA. Thế giới đã có sẵn loại vaccine và phương pháp điều trị. Bệnh chỉ lây lan khi bệnh nhân đã có triệu chứng, khiến việc kiểm soát trở nên dễ dàng hơn

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu tranh giành vaccine đậu mùa khỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.