Thứ sáu, 19/04/2024 19:58 (GMT+7)

Châu Âu tuyên bố khẩn cấp về biến đổi khí hậu

MTĐT -  Thứ sáu, 29/11/2019 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/11, trong cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng, Nghị viện châu Âu đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Theo Guardian ngày 28/11, nghị quyết tuyên bố tình trạng khẩn cấp được Nghị viện châu Âu thông qua với 429 phiếu ủng hộ và 225 phiếu chống, 19 phiếu trống.

Tuyên bố của châu Âu đưa ra chỉ vài ngày trước thềm Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu 2019 (COP 25) vào ngày 2/12 tới tại Madrid, Tây Ban Nha.

Hàng trăm tuyên bố tương tự đã được thông qua gần đây, hầu hết do chính quyền khu vực hoặc địa phương. Tuyên bố của EP rất có ý nghĩa bởi được nghị viện đại diện cho hơn 500 triệu người thông qua, mở rộng đáng kể số người trên toàn thế giới sống trong các khu vực tài phán tuyên bố tình trạng khẩn cấp như vậy.

Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp khí hậu này được cho là sẽ gây áp lực lên tân Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, người mới đây khẳng định EU sẽ dẫn đầu cuộc chiến chống lại "mối đe dọa hiện hữu" về khủng hoảng khí hậu. Theo tài liệu bị rò rỉ, tuyên bố sẽ khiến bà Leyen bắt đầu nhiệm kỳ bằng cách yêu cầu các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cam kết giảm lượng khí thải carbon từ mục tiêu 40% năm 2030 lên 50% và hướng tới 55%.

Người dân chèo thuyền về nhà sau khi sông Ticino tại Pavia, Italy tràn bờ hôm 25/11. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, các nghị sĩ châu Âu cảnh báo tuyên bố phải được thực hiện một cách đầy đủ và nghiêm túc, không phải những hành động mang tính tượng trưng. "Ngôi nhà của chúng ta đang cháy. Nghị viện châu Âu đã thấy ngọn lửa nhưng hành động không đủ quyết liệt", cố vấn chính sách khí hậu EU Sebastian Mang nói trước cuộc bỏ phiếu.

"Thực tế châu Âu là lục địa đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp khí hậu, ngay trước hội nghị thượng đỉnh khí hậu và ba tuần sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris. Đây là thông điệp mạnh mẽ gửi tới người dân châu Âu và thế giới", nghị sĩ Pháp Pascal Canfin nói.

Trong khi đó, theo Giám đốc Mạng lưới hành động vì khí hậu của châu Âu Wendel Trio, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp là quan trọng, nhưng bất hành động nào tương tự cần phải có những hành động khẩn cấp theo sau.

Ông Trio nhấn mạnh: "EP cần thúc đẩy ngay lập tức những hành động mang tính thực tiễn. Ngoài ra, EU cần tăng mục tiêu cắt giảm khí thải lên ít nhất 65%, đồng thời thông qua các chính sách và biện pháp có thể giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngay lập tức".

Theo kế hoạch, hội nghị COP 25 sẽ diễn ra từ ngày 2/12 tại Tây Ban Nha và kéo dài trong vòng 12 ngày. Tuy nhiên, cho đến nay mới có 36/184 nước tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đưa ra cam kết phù hợp và quyết tâm theo đuổi cam kết đó nhằm đạt được mục tiêu chung kiềm chế mức tăng nhiệt độ dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Cụ thể, 28 nước thành viên EU đặt mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 40% lượng khí thải carbon so với mức năm 1990. Hơn 10 nước, trong đó có Australia, Nhật Bản và Brazil, được đánh giá có những nỗ lực vừa đủ để chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, có tới 136 nước (chiếm 75%) vẫn thiếu những cam kết và hành động đủ mạnh mẽ chống biến đổi khí hậu theo hiệp định. Trong danh sách này có tên các nước phát thải hàng đầu thế giới gồm Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Châu Âu tuyên bố khẩn cấp về biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...