Thứ năm, 18/04/2024 15:15 (GMT+7)

Châu Phi có nguy cơ thiệt hại kinh tế hàng năm 415 tỷ USD vào năm 2030 do thiên tai

MTĐT -  Thứ sáu, 11/11/2022 08:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng kế hoạch và phát triển kinh tế Ai Cập, Hala el-Said cảnh báo Châu Phi sẽ có nguy cơ thiệt hại kinh tế hàng năm 415 tỷ USD vào năm 2030 do thiệt hại của thiên tai gây ra

Phát biểu bên lề Hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27),  Bộ trưởng cho biết hội nghị khí hậu chủ yếu nhằm tập trung đánh giá những tiến bộ mà thế giới đạt được cho đến nay trong việc thực hiện các cơ chế đối phó với biến đổi khí hậu. 

Mặc dù nhân loại đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong những năm qua trong vấn đề này, nhưng các nước ở Nam bán cầu hiện đang phải đối mặt với những trở ngại trong việc đối phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

tm-img-alt
Hạn hán khiến đất đai khô cằn nứt nẻ tại Kenya (Nguồn: Bloomberg)

Trích dẫn số liệu của Cơ quan Chiến lược quốc tế Liên hiệp quốc về giảm nhẹ thiên tai (UNISDR), bộ trưởng Ai Cập khẳng định nếu không có những biện pháp can thiệp nhanh chóng, thì chi phí thiệt hại do thiên tai gây ra ở Châu Phi sẽ tăng lên 415 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030.

Trong khi đó, vị quan chức Ai Cập cũng làm sáng tỏ chương trình cải cách cơ cấu ở nước này, nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào nền kinh tế, hướng tới mục tiêu giảm tác động do biến đổi khí hậu gây ra.

Tiến trình hướng tới chuyển đổi xanh là một cột mốc quan trọng trong chương trình này, đồng thời lưu ý rằng Ai Cập có mục tiêu hướng các khoản đầu tư trong và ngoài nước vào các hoạt động và hoạt động xanh. 

Ngoài ra, Quỹ chủ quyền của Ai Cập được thành lập cách đây 3 năm như một cơ chế đáng tin cậy để chính phủ thực hiện các khoản đầu tư với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các hoạt động kinh tế xanh.

Quốc gia Bắc Phi này đã đưa ra nhiều các sáng kiến xanh trước và trong khuôn khổ Hội nghị COP27 với kế hoạch tăng cường đầu tư xanh lên 50% tổng đầu tư công vào năm 2024/2025, tăng từ mức 40% hiện nay.

Hội nghị COP27 hướng tới việc giảm lượng khí thải carbon gây biến đổi khí hậu và giải quyết các tác động khí hậu hiện nay.

Ai Cập đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải cam kết thực hiện mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C theo Thỏa thuận Paris được ký kết tại COP21 vào năm 2015.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Châu Phi có nguy cơ thiệt hại kinh tế hàng năm 415 tỷ USD vào năm 2030 do thiên tai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.