Thứ bảy, 20/04/2024 23:12 (GMT+7)

Ninh Bình: Nỗi bàng hoàng chưa dứt sau vụ cháy chợ Gia Thanh

Minh Đạo -  Thứ tư, 27/06/2018 18:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

...“Hôm đó thấy cháy, phải lao vào mong cứu được tí nào thì cứu. Nhựa rỏ làm cháy, rách hết cả quần áo, bỏng cả tay”

Ngày 23/6 vừa qua đã xảy ra vụ cháy lớn tại chợ Đò, xã Gia Thanh (Gia Viễn, Ninh Bình) làm thiệt hại nhiều về tài sản. Theo thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình, thiệt hại ban đầu được ước tính khoảng 8,5 tỷ đồng, trong đó, thiệt hại của các hộ kinh doanh là 7.630 triệu đồng, thiệt hại cơ sở vật chất các ki ốt do UBND xã Gia Thanh làm chủ đầu tư khoảng 870 triệu đồng.

Đến hiện trường vụ việc sau 3 ngày xảy ra vụ cháy, chợ Đò đã không còn không khí đông đúc và náo nhiệt mà thay vào đó là sự tĩnh lặng lạ thường, không khí vẫn còn bốc lên mùi nồng và khét của nhựa cháy. Trong chợ có lác đác một vài bà con tiểu thương đang ngồi hoặc nói chuyện với nhau.

Bên trong một ki ốt bị cháy.

Khu vực bị cháy (khu vực bán vải và quần áo) đã được ban quản lý chợ quây bạt lại để phong toả. Nhìn qua lớp bạt là những ki ốt với tường cháy đen xì, nhiều nơi mái tôn sụt cả xuống dưới, tường bị nứt vỡ, cửa sắt bị ngọn lửa bẻ cong và làm đổ sập, ngổn ngang trong những ki ốt là từng thếp vải, quần áo đã cháy thành tro. Phải tận mắt chứng kiến mới có thể hình dung ra được sức tàn phá khủng khiếp của ngọn lửa.

Khu vực cháy đã được phong toả lại.

Bên trong những ki ốt bị cháy, ngỗn ngang những tro tàn và mùi khét lẹt bốc lên.

Vẫn chưa hết sự bàng hoàng, bà Thảo, tiểu thương buôn bán tại chợ và là người đầu tiên phát hiện ra đám cháy kể lại: “Trưa hôm đó chợ tan khoảng 11h, tôi về muộn. Vì ki ốt của tôi có mặt sau ráp với khu bán vải nên thấy có khói bốc lên, ban đầu bé thôi, tưởng là có ai đốt vàng mã, tôi nói vọng vào là dập đi không khói nhưng không thấy ai nói gì. Sau đó một lúc mới thấy khói lùm lên, bốc qua cửa. Lúc đó mới phát hiện ra là cháy chợ”.

Phát hiện vụ cháy, bà Thảo nhanh chóng tri hô mọi người dập lửa. “May là gọi được chú Thực (người giữ vòi nước cứu hoả của chợ) để phun nước không cho nó lan ra dãy ngoài. Chứ bên trong thì lúc đấy không cứu được rồi vì các ki ốt đều khoá cửa. Cứ từ nhà này lại lan sang nhà kia. 1 tiếng sau cứu hoả mới đến nơi nhưng lúc đó đã quá muộn, bên trong đã cháy hết không còn gì” bà Thảo nói thêm.

Ngọn lửa làm sập một vách ngăn giữa các ki ốt.

Khi hỏi về nguyên nhân vì sao không có nước để dập đám cháy kịp thời, bà Thảo và một vài tiểu thương cho biết bể nước phòng cháy của chợ rất nhỏ, lúc đó chỉ đủ nước để không cho đám cháy lan rộng ra. Ngoài ra, cứu hoả do phải huy động từ thành phố về nên gần 1 tiếng sau mới có mặt. Nhưng xe đầu tiên lại không có nước, chỉ những xe sau mới có nước cứu hoả. Lính cứu hoả sau đó phải hút nước từ một ao tù ở gần đó để chữa cháy.

Với vẻ mặt không dấu nổi sự đau lòng, chị Nguyễn Thị Quyên và Đỗ Thị Mùi (là tiểu thương có ki ốt bị cháy) chia sẻ: “Từ hôm cháy, chợ dừng hoạt động một ngày. Bây giờ các chị cứ phải ngồi dặt dẹo như thế này. Không còn chỗ nào để mà buôn bán nữa. Các chị em có ki ốt bị cháy cứ tìm xem còn chỗ nào trống thì ngồi. Chợ chật lắm nên ban quản lý chắc chưa bố trí được vị trí mới”.

Chị Quyên khóc nức nở khi kể về số hàng đã bị mất trắng sau vụ cháy.

Lời chị Quyên bỗng như nghẹn lại: “Bao nhiêu tiền của gia đình đều dồn hết vào đợt hàng này. Chưa bán được tí nào đã bị cháy hết. Con xin tiền nộp học còn không có mà cho. Cuộc sống của gia đình rất khó khăn, con cái không còn trông chờ gì được vào mẹ nữa”.

Về nguyên nhân của vụ cháy, các tiểu thương cũng cho biết thêm cơ quan công an cũng đã tiến hành lấy lời khai nhưng chưa có kết luận chính thức nguyên nhân của vụ cháy, “chưa biết là do điện chập hay có người đốt”.

"Không khóc được nữa... Đau xót quá rồi, bây giờ mất hết...".

Thất thần nhìn hàng hoá đã biến thành tro, ôm người con bị tật nguyền của mình, cô Phạm Thị Được giãi bày: “Không khóc được nữa. Từ mấy ngày hôm nay tôi chỉ có quanh quẩn ở đây, cứ như thói quen sáng đến chiều lại về. Đau xót quá rồi, bây giờ mất hết, bao nhiêu tài sản giờ hoá thành đống tro”. Nhớ lại hôm xảy ra vụ việc: “Hôm đó thấy cháy, phải lao vào mong cứu được tí nào thì cứu. Nhựa rỏ làm cháy, rách hết cả quần áo, bỏng cả tay” – cô Đoán cho biết.

Lá đơn của những tiểu thương tại chợ Gia Thanh.

Khi được hỏi về mong muốn hiện tại, các tiểu thương cho biết đã làm đơn gửi các cấp, mong muốn nhất bây giờ của các tiểu thương là mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân của vụ cháy, bố trí cho các tiểu thương có nơi buôn bán mới để kiếm tiền trang trải cuộc sống, “nếu như bây giờ mà không có hỗ trợ, có nơi buôn bán để kiếm tiền mua mớ rau ăn qua ngày thì chỉ có nước đi ăn mày”.

Sức tàn phá khủng khiếp của ngọn lửa.

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Ninh Bình, ngay sau khi nhận được tin vụ cháy xảy ra, ông Nguyễn Ngọc Thạch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường xảy ra vụ cháy, kiểm tra tình hình và động viên tinh thần bà con tiểu thương, đồng thời đề nghị UBND huyện Gia Viễn, UBND xã Gia Thanh và Ban quản lý chợ khẩn trương thống kê, đánh giá chi tiết mức độ thiệt hại của từng hộ kinh doanh; trình phương án hỗ trợ cấp bách các hộ kinh doanh bị thiệt hại để đảm bảo an sinh xã hội, đề xuất vị trí và phương án xây dựng chợ tạm, tạo điều kiện để các hộ kinh doanh hoạt động bình thường, sớm ổn định đời sống.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Nỗi bàng hoàng chưa dứt sau vụ cháy chợ Gia Thanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất