Thứ sáu, 29/03/2024 03:34 (GMT+7)

Cháy hơn 1.000ha rừng tại miền Đông Cuba

MTĐT -  Thứ hai, 06/02/2023 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một vụ cháy rừng nghiêm trọng vừa xảy ra bao trùm hơn 1000ha ở khu vực miền núi Mayarí, cách thủ đô La Habana khoảng 820 km về phía Đông Nam Cuba.

Theo TTXVN đưa tin, lực lượng cứu hỏa và kiểm lâm Cuba đang chiến đấu với đám cháy rừng bao trùm hơn 1.000ha ở khu vực miền núi Mayarí, cách thủ đô La Habana khoảng 820km về phía Đông Nam. Theo các báo cáo chính thức, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận thiệt hại về người.

Thiếu tá Elio Ramírez Torres, chuyên gia Phòng thủ Dân sự của lực lượng quân đội tại địa phương, cho biết các lực lượng đang nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại của vụ cháy rừng quy mô lớn này.

Theo Thiếu tá Torres, sự phong phú đa dạng của hệ thực vật hữu cơ, đặc biệt là loài thông Cuba (Pinus cubensis) và tác động của hạn hán kéo dài là nguyên nhân gây cháy.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hỏa và kiểm lâm Cuba đang chiến đấu với đám cháy rừng. (Nguồn: Prensa Latina)

Địa hình phức tạp khiến việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn, hạn chế về số lượng lực lượng tham gia. Mặc dù vậy, nhiều lực lượng phối hợp đang có mặt tại hiện trường, với sự hỗ trợ của các đội cơ giới và máy bay trực thăng của Lực lượng Vũ trang Cách mạng.

Trong khi đó, chuyên gia của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba (Citma) đã chuẩn bị sẵn sàng để đánh giá các tác động và thiệt hại môi trường của vụ cháy rừng.

Theo ước tính chính thức của Cơ quan Kiểm lâm Cuba (CGB), nước này sẽ phải đối mặt với từ 320-445 vụ cháy rừng trong năm 2023, gây thiệt hại từ 4.300-6.000ha trong khoảng thời gian từ tháng 1-5.

Trong năm vừa qua, đảo quốc Caribe này đã ghi nhận 284 vụ cháy rừng, ảnh hưởng đến hơn 1.800ha rừng, mức thiệt hại lớn nhất trong 3 năm trở lại đây.

Giám đốc CGB Manuel Lamas Gómez cho biết 90% các vụ cháy rừng nói trên là do người dân tự ý đốt các loại thảo mộc hoặc mía, sử dụng các phương tiện không có bộ chống tia lửa và cả hoạt động săn bắn trái phép. Chỉ có 2-3% các vụ cháy có nguyên nhân tự nhiên như sét đánh, nhiệt độ nắng nóng và khủng hoảng khí hậu.

Hầu hết các vụ cháy rừng năm 2022 diễn ra ở tỉnh cực Tây Pinar del Río, nơi có diện tích rừng chiếm tới 48,07% và được xếp vào danh sách khu vực trồng rừng nhiều thứ hai ở Cuba, sau tỉnh cực Đông Guantánamo.

Phần lớn các vụ cháy ghi nhận trong năm qua là các vụ cháy nhỏ (83%), tuy nhiên cũng có những vụ cháy lớn tại các tỉnh Pinar del Río và Mayabeque.

Khoảng 70-75% các vụ cháy rừng trong năm ngoái xảy ra vào tháng 3-4. Tại Cuba, thời kỳ nguy hiểm dễ xảy ra cháy rừng là từ tháng 1-5 hằng năm, trùng với thời điểm mùa khô ở nước này. Cháy rừng là mối đe dọa đối với đa dạng sinh học của đất nước có hơn 4 triệu ha rừng này.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cháy hơn 1.000ha rừng tại miền Đông Cuba. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.