Thứ tư, 24/04/2024 10:35 (GMT+7)

Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp

MTĐT -  Thứ ba, 26/04/2022 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp cần được chăm sóc đặc biệt bằng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

Bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp cần được chăm sóc đặc biệt bằng một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu những loại thực phẩm có lợi đó bao gồm những gì nhé!

1. Ăn uống như thế nào sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp?

Khi điều trị ung thư tuyến giáp bằng phương pháp phẫu thuật, bệnh nhân thường cần một khoảng thời gian để hồi phục và có thể gặp phải một số tác dụng phụ. Điều đó khiến người bệnh cảm thấy chán ăn và không còn khẩu vị.

Một số loại thực phẩm sẽ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng của tác dụng phụ cũng như giúp cơ thể người bệnh nhanh phục hồi. Đồng thời chúng cũng giúp vết mổ mau liền lại, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn quanh vết mổ.

Người thân có thể tham khảo danh sách các loại thực phẩm có lợi cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp được liệt kê ngay dưới đây để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

tm-img-alt

1.1. Thực phẩm giúp giảm thiểu tình trạng khàn tiếng

Giọng nói tạm thời bị thay đổi, giọng khàn và yếu đi, không thể nói to,… là những vấn đề bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp có thể gặp phải.

Để góp phần khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể sử dụng một số loại rau củ và trái cây sau:

– Cam, chanh, bưởi, quất: Đây là những loại quả vô cùng dồi dào vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, giúp cổ họng dễ chịu hơn và giảm bớt tình trạng khàn tiếng. Đặc biệt, có thể sử dụng kết hợp những loại quả này với mật ong để nâng cao hiệu quả.

– Quả sung: Quả sung khi cắt nhỏ và đun sôi cùng đường phèn sẽ trở thành một thức uống rất hữu ích trong việc giảm bớt cảm giác khó chịu ở cổ họng của bệnh nhân.

tm-img-alt

– Củ cải trắng: Củ cải trắng cũng có thể giúp giọng nói đỡ bị khàn đi nếu chúng ta đem luộc chín rồi đun sôi cùng một chút gừng đã được đập dập.

1.2. Thực phẩm giúp giảm đau – viêm họng

Sau khi phẫu thuật ung thư tuyến giáp, người bệnh cũng có thể bị đau hoặc viêm họng. Để giảm nhẹ triệu chứng này thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các loại đồ ăn lành tính, dễ nuốt và không gây kích ứng niêm mạc hầu họng như:

– Yến mạch, ngũ cốc đã được nấu chín.

– Sữa và các loại sữa chua ăn hoặc uống.

– Trái cây xay nhuyễn hoặc các loại nước ép, sinh tố (đặc biệt là nho và táo).

– Các loại rau rủ đã nấu chín mềm.

– Các loại súp và khoai tây nghiền.

– Trứng luộc.

tm-img-alt

Nếu họng bị đau và viêm thì bạn hoàn toàn có thể ăn cháo yến mạch để khắc phục

1.3. Thực phẩm giàu vitamin C

Có một sự thật không thể bàn cãi được, đó là vitamin C chính là trợ thủ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể người, đặc biệt là với bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Khi cơ thể được nạp đủ vitamin C, hệ miễn dịch sẽ được kích thích để tăng cường khả năng chống lại các tác nhân gây hại và bảo vệ cơ thể.

Dưới đây là một số loại rau xanh và hoa quả cung cấp cho chúng ta một lượng dồi dào vitamin:

– Bông cải xanh (súp lơ xanh).

– Cà chua.

– Quả việt quất.

– Dâu tây.

– Đu đủ.

tm-img-alt

1.4. Thực phẩm giúp cho vết thương mau lành hơn

Với những vết thương đã trải qua phẫu thuật, một phần mục tiêu sau điều trị chính là mong muốn vết thương đó chóng lành để phục hồi các chức năng hoạt động của cơ quan bị tổn thương về trạng thái bình thường.

Các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm chính là lựa chọn hoàn hảo trong trường hợp này, điển hình như:

– Lòng đỏ của trứng gà.

– Đậu nành và các loại chế phẩm được làm từ hạt đậu nành.

– Sữa và các loại chế phẩm được làm từ sữa.

– Thịt bò.

– Một số loại hạt như lạc, hạt điều, hạnh nhân,…

– Các loại cá đồng, tôm đồng và gan lợn.

tm-img-alt

Để vết thương lành nhanh hơn thì người bệnh có thể bổ sung các món ăn làm từ đậu nành

1.5. Thực phẩm giàu canxi

Thời gian đầu sau khi phẫu thuật ung thư tuyến giáp, một số chức năng hoạt động của tuyến giáp và tuyến cận giáp có thể bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm cho lượng canxi ổn định trong cơ thể bị biến đổi và sụt giảm. Vì vậy, chủ động bổ sung canxi cho bệnh nhân phẫu thuật ung thư tuyến giáp theo hướng dẫn của bác sĩ cũng là một việc làm vô cùng cần thiết.

Một số loại thực phẩm giàu canxi mà bạn dễ dàng lựa chọn và sử dụng có thể kể đến như:

– Hạt hạnh nhân.

– Rau cải lá xoăn.

– Chế phẩm làm từ sữa như sữa chua hay phô mai.

– Một số loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá mòi,…

3. Một số lưu ý khác cho người bệnh điều trị ung thư tuyến giáp

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người bệnh như đã nêu ở các phần trên đây, người bệnh cũng cần tránh và hạn chế ăn quá nhiều các loại thịt đỏ và đồ ăn đã chế biến sẵn. Đồng thời không nên sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn như bia rượu, tuyệt đối tránh xa thuốc lá và các chất kích thích vì chúng sẽ có tác động xấu tới quá trình hồi phục, thậm chí khiến bệnh trở nặng.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên dành thời gian cho các hoạt động thể chất, tập thể dục và vận động nhẹ nhàng mỗi ngày, duy trì cân nặng hợp lý. Người bệnh nên tránh ngồi hay nằm một chỗ quá lâu.

Cuối cùng là cần tái khám đều đặn theo lịch hẹn của bác sĩ và trao đổi ngay với bác sĩ điều trị khi thấy không khỏe hay phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể để được tư vấn kịp thời./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chế độ dinh dưỡng sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới