Thứ ba, 19/03/2024 09:39 (GMT+7)

Chế tài nào cho lái xe làm đổ rác thải ra đường phố

MTĐT -  Chủ nhật, 10/09/2017 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin luật sư có thể cho biết, pháp luật xử phạt hành chính như thế nào đối với người điều khiển khi vận chuyển chất thải đã không có mui, bạt che đậy làm rác thải, bùn đất rơi vãi xuống lòng đường.

Hỏi:

Thời gian gần đây, trên tuyến đường tôi đi làm có xuất hiện nhiều đống phế thải được các xe tải đổ trộm tràn lan ra vỉa hè gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, nhiều xe ô tô, máy kéo khi vận chuyển chất thải đã không có mui, bạt che đậy làm rác thải, bùn đất rơi vãi xuống lòng đường làm mất mỹ quan đô thị. Vậy luật sư có thể cho tôi biết, pháp luật xử phạt hành chính như thế nào đối với người điều khiển các phương tiện có hành vi vi phạm này?

Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Điều 20 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông như sau:

“1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đáp ứng yêu cầu về vệ sinh lưu thông trong đô thị.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;

c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải ra đường phố.”

Ngoài ra người điều khiển phương tiện khi thực hiện các hành vi vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng (đối với hành vi tại khoản 3,4) và phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bạn đọc có thắc mắc về những vấn đề pháp luật xin gửi nội dung tới địa chỉ:
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Hãng luật TGS LawFirm).
Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
ĐT: 0918.368.772 hoặc Email: [email protected]



Bạn đang đọc bài viết Chế tài nào cho lái xe làm đổ rác thải ra đường phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.
Đề xuất ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực báo chí
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang dự thảo Thông tư quy định quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực báo chí thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TT&TT

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.