Thứ năm, 28/03/2024 21:46 (GMT+7)

Chế tạo máy sản xuất nước nóng và nước uống từ không khí

MTĐT -  Thứ tư, 06/12/2017 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhóm sinh viên Trường CĐ Công thương TP.HCM đã nghiên cứu và chế tạo thành công máy tự động để sản xuất ra nước nóng và nước uống từ không khí.

Máy sản xuất nước nóng và nước uống này sẽ không phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tiêu tốn ít điện năng, giảm chi phí cho sinh hoạt. Tính năng nổi trội của máy đó là trong quá trình máy hoạt động còn có khả năng hút ẩm và làm mát phòng.

“Hiện nay, để sản xuất được nước nóng, các hộ gia đình phải dùng điện nên sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng, còn sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời phải phụ thuộc vào lượng bức xạ, phụ thuộc vào thời tiết. Bên cạnh đó, nếu dùng điện trở để đun nóng nước thì lượng điện tiêu tốn khá lớn, thực tế khi dùng điện trở để đun nóng thì 1 KW điện chỉ sản sinh ra tối đa 1 KW nhiệt. Trong khi đó sản phẩm mà nhóm nghiên cứu thực hiện thì chỉ với 1 KW điện sẽ sản sinh ra tối thiểu 3 KW nhiệt” - Nguyễn Tuấn An – đại diện cho nhóm sáng chế sinh viên Trường Cao đẳng Công thương TP. HCM, chia sẻ trên Báo Thanh Niên.

Đại diện nhóm thuyết trình về thiết bị sản xuất nước nóng và nước uống từ không khí

“Máy nén hút hơi môi chất áp suất thấp nhiệt độ thấp ra từ dàn bay hơi và nén lên thành hơi áp suất cao nhiệt độ cao và đẩy vào thiết bị ngưng tụ. Tại đây hơi môi chất lạnh có nhiệt độ cao sẽ gia nhiệt với nước và hóa lỏng (môi chất lạnh nhả nhiệt còn nước nhận nhiệt) làm cho nhiệt độ của nước trong bể chứa tăng lên khoảng 60 - 70 độ theo cài đặt và nước nóng này được lấy ra sử dụng. Sau đó môi chất lạnh lỏng đi qua van tiết lưu thành lỏng hạ áp và đi vào thiết bị bay hơi để thực hiện quá trình hóa hơi. Tại đây môi chất lạnh trao đổi nhiệt với không khí trong phòng và hóa hơi làm cho nhiệt độ trong phòng hạ xuống và hơi nước trong không khí được ngưng tụ lại qua bộ xử lý nước được chứa vào khay đưa ra sử dụng, sau đó hơi môi chất sẽ tiếp tục được máy nén hút về và nén lên thiết bị ngưng tụ”, Tuấn An lý giải về nguyên lý hoạt động của máy...

Nói về tính sáng tạo và sự khác biệt của sản phẩm, An cũng chia sẻ thêm với VTC News: Thông thường các máy sản xuất nước nóng ngoài thị trường chủ yếu tạo ra nước nóng từ điện trở. Trong khi đó, chiếc máy của nhóm lại dùng môi chất lạnh để làm nóng nước, từ đó điện năng sẽ tiêu tốn ít hơn. Và điều khác biệt, máy tạo nước từ sự ngưng tụ hơi nước từ không khí.

Thạc sĩ Trần Xuân An, Trưởng bộ môn công nghệ nhiệt lạnh Trường CĐ Công thương TP.HCM, cho rằng đây là sản phẩm có tính ứng dụng rất cao. “Khác biệt lớn nhất của sản phẩm mà tôi nhận thấy đó chính là nước mà máy sản xuất ra được là từ không khí. Điều kiện Việt Nam là nóng ẩm, đặc biệt là khu vực miền Bắc thì độ ẩm rất cao, chỉ cần để máy này trong nhà thì lượng nước thu được sẽ càng nhiều. Và thông thường, các máy lọc nước khác phải sử dụng đến 9 lõi lọc nhưng với máy này thì chỉ cần 1 lõi lọc là tia UV để diệt khuẩn. Và cũng chính vì máy dùng hơi nước trong không khí nên việc lọc trở nên đơn giản hơn, không như những thiết bị lọc nước trên thị trường hiện nay”, ông An nói.

HM (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chế tạo máy sản xuất nước nóng và nước uống từ không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.