Thứ bảy, 20/04/2024 06:52 (GMT+7)

Chế tạo thành công máy tách vỏ dừa tự động

Bắc Lãm -  Chủ nhật, 03/04/2022 17:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Trà Vinh phối hợp cùng các cơ sở chế biến dừa trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã chế tạo thành công máy tách vỏ dừa tự động.

Máy được chế tạo bằng cách tách trục răng quay dựa trên chuyển động quay tròn hai trục rulô mang nhiều răng nhọn.  Trên trục rulô răng bố trí các trụ nhọn có khả năng đâm xuyên qua lớp vỏ trái dừa, các răng trên hai trục rulô được bố trí lệch nhau theo vòng răng, tăng khả năng bấu răng liên tục lên vỏ trái dừa dẫn đến vỏ dừa được tách liên tục cho đến khi hoàn toàn ra khỏi hột dừa. Từ đó, nhóm nghiên cứu tiến hành chế tạo mẫu máy và cải tiến thêm một số yếu tố như: biên dạng răng trên trục rulô răng tách, bố trí thêm cơ cấu trợ lực giữ dừa trái và tỳ quả dừa vào sát trục răng tách, biên dạng cánh cao su tại vị trí tiếp xúc với quả dừa. Kết quả ứng dụng trong thực tế của của sản phẩm máy tách đã đáp ứng được mục tiêu đặt ra.

tm-img-alt
Bàn giao máy tách vỏ dừa cho doanh nghiệp tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

Máy có khả năng tách được 500-700 trái dừa/giờ. Máy sử dụng nguồn điện lưới gia đình (220 V, 1 pha), điện năng tiêu thụ 6 kW/h, đơn giản, dễ sử dụng. Tơ xơ dừa được tách bằng máy và bằng tay có chất lượng tương đồng nhau cả về màu sắc và độ tơi xốp. Tỷ lệ tách sạch vỏ trái dừa khô của máy lên tới 98%. Khối lượng tơ phủ còn lại trên hột dừa là 10-15 g. Tơ xơ dừa phủ trên chóp khoảng 30-45% diện tích hột dừa, giúp bảo quản hột dừa ít bị hư hỏng bởi thời tiết.

Hiệu quả và năng suất làm việc của máy tách vở dừa tự động vượt trội hơn hẳn phương pháp tách thủ công, giúp cho cơ sở, doanh nghiệp chế biến dừa không chỉ tiết kiệm chi phí, thời gian sản xuất, mà còn chủ động trong khâu tách vỏ để sản xuất tơ xơ dừa. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, chi phí cho việc tách vỏ 600 trái dừa đối với phương pháp thủ công là 120 nghìn đồng, trong khi đó, dùng má tách tự động chỉ mất 37 nghìn đồng (rẻ hơn gần 3 lần).

Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã thương mại hóa và chuyển giao máy tách vỏ dừa tự động cho doanh nghiệp sản xuất tơ xơ dừa tại xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm phiên bản nâng cấp nhằm cải tiến bộ cánh ép để lột dừa tươi, góp phần tạo sức cạnh tranh, mang lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn cho các cơ sở, doanh nghiệp chế biến dừa tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Tơ xơ dừa là một dạng sản phẩm từ vỏ dừa, chiếm tỷ trọng cao trong xuất khẩu, sợi xơ dừa dùng để làm chổi, bàn chải, thảm chùi chân, thảm lót sàn, đệm xơ dừa, tấm xơ dừa tráng cao su.... Nhu cầu tiêu thụ và thị trường xuất khẩu các sản phẩm từ xơ dừa là rất lớn, song năng lực sản xuất của doanh nghiệp trong nước còn hạn chế do khâu tách vỏ lấy xơ vẫn phải thực hiện bằng phương pháp thủ công tiềm ẩn nguy cơ về an toàn cho người lao động, thiếu hụt lực lượng lao động.

Vì vậy việc cho ra đời chiếc máy tách xơ dừa tự động đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực trong đời sống, đặc biệt đối với ngành chế biến dừa trên cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Chế tạo thành công máy tách vỏ dừa tự động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...