Thứ bảy, 20/04/2024 08:47 (GMT+7)

Chi 114 tỷ để rửa đường: Hà Nội liệu có giảm được ô nhiễm?

MTĐT -  Thứ tư, 10/06/2020 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tôi cho rằng việc làm này rất cần thiết, nhất là ở các đô thị lớn của Việt Nam đang có diễn biến ô nhiễm không khí đáng lo ngại như hiện nay." - TS. Hoàng Dương Tùng.

UBND Thành phố Hà Nội vừa đồng ý kế hoạch tưới nước rửa đường của 30 quận, huyện, thị xã.

Theo đó, thành phố yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

Kinh phí rửa đường năm 2020 của thành phố trên 114 tỉ đồng từ ngân sách.

Căn cứ vào những tiêu chí trên, các địa phương đưa ra phương án rửa đường với từng tuyến đường, phố trên địa bàn. Các tuyến phố, đường được rửa đường thường xuyên là những tuyến phố chính ở địa bàn quận, huyện và thường xuyên phát sinh bụi bẩn.

Việc tưới nước không thường xuyên thực hiện khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và áp dụng đối với tuyến đường, phố, khu vực tổ chức sự kiện hoặc chống nóng; những ngày chất lượng không khí ở mức "kém" trở lên...

Trước đó, tháng 2/2017, Hà Nội đã dừng việc tưới nước rửa đường thường xuyên sau khi thành phố mua 50 xe hút bụi, rác của hãng Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố.

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hà Nội giải thích, khi sử dụng xe hút rác, Hà Nội không mất 70 tỷ đồng tiền tưới nước mỗi năm, đồng thời giảm cả công sức công ty thoát nước phải hút bùn dưới cống do rửa đường trôi xuống.

Sau đó, việc rửa đường chỉ diễn ra khi có các sự kiện lớn trên địa bàn thủ đô hoặc rửa đường tại các tuyến phố quanh Hồ Gươm vào đêm trước và sau ngày tổ chức không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận.

Ô nhiễm không khí Hà Nội ngày càng báo động.

Quyết định rửa đường trở lại được lãnh đạo Hà Nội đưa ra cuối năm 2019 trong bối cảnh thành phố hứng chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài (năm 2019 thành phố ghi nhận sáu đợt ô nhiễm không khí), chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Còn nhớ tại cuộc họp chiều 1/10/2019, ông Vũ Đăng Định - người phát ngôn UBND TP Hà Nội đãchỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm gồm: khí xả thải từ ôtô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Các nguyên nhân kể trên đã tồn tại rất nhiều năm. Mặc dù ngay sau đó, TP Hà Nội cũng đưa ra một số giải pháp khắc phục nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Hà Nội vẫn tiếp tục ô nhiễm, thậm chí có những thời điểm địa phương này đã "lọt" vào "top” ô nhiễm nhất thế giới.

Còn quyết định rửa đường ở thời điểm này, theo lý giải của TP Hà Nội, do thời tiết hanh khô, mật độ xây dựng cao nên thành phố đưa ra giải pháp rửa đường để giải quyết nhanh vấn đề ô nhiễm.

Vẫn biết, để triệt tiêu căn cơ của ô nhiễm, Hà Nội phải xử lý tận gốc các lý do ô nhiễm. Việc rửa đường chỉ là biện pháp giải quyết phần ngọn. 

Trao đổi với Vov, liên quan vấn đề này, TS. Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, Hà Nội mấy năm gần đây đã dừng việc rửa đường, thay vào đó dùng các phương tiện quét rác mới.

“Do tình hình ô nhiễm lên cao, năm ngoái Hà Nội đã cho phép rửa đường trở lại. Việc làm này là cần thiết tại các đô thị giúp chỉnh trang đô thị sạch sẽ qua đó giúp giảm thiểu bụi”, TS. Hoàng Dương Tùng cho hay.

Theo TS. Tùng, ở Hà Nội hiện nay rất bụi, bụi từ các công trình xây dựng, nhà máy sản xuất, phương tiện giao thông, chỉnh trang hè phố,…Mấy năm qua Hà Nội không rửa đường, dùng xe quét rác mới không cải thiện được ô nhiễm không khí, bây giờ quay trở lại rửa đường là việc làm cần thiết. Tuy nhiên cần tính toán rửa vào thời điểm nào cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

“Cả thành phố Hà Nội rộng lớn như vậy mà dùng 100 tỷ để rửa đường, chắc đã có những tính toán phù. Hà Nội đã có phương tiện từ lâu, quyết định rửa lại như vậy cũng hợp lý. Trước đây chỉ những hội nghị, sự kiện quan trọng mới tiến hành rửa đường. Tôi nghĩ việc rửa đường này lẽ ra phải làm thường xuyên, liên tục, ngoài ra cần phải thực hiện chỉnh trang, trồng cây xanh,…là phần không thể thiếu trong quản lý đô thị, tất nhiên cần tính toán cho hợp lý”, TS. Tùng nhấn mạnh.

TS Tùng cho rằng, việc rửa đường tại các đô thị là việc làm hết sức bình thường, ở Hà Nội đã làm trước đó và các nước trên thế giới họ cũng làm thường xuyên liên tục. “Tôi cho rằng việc làm này rất cần thiết, nhất là ở các đô thị lớn của Việt Nam đang có diễn biến ô nhiễm không khí đáng lo ngại như hiện nay. Việc rửa đường như vậy chắc chắn sẽ góp phần cải thiện phần nào đó về chất lượng không khí ở Hà Nội, nhất là lòng đường, hè phố sẽ khang trang, sạch bụi hơn”.

Đồng quan điểm, GS.TS Phạm Ngọc Đăng cho rằng, việc Hà Nội quyết định rửa đường là biện pháp tốt giúp làm sạch được lượng bụi ở đường quẩn lên từ xe cộ.

Tuy nhiên, GS.TS Phạm Ngọc Đăng lại lo ngại: “Căn bản nhất là việc quản lý giữ đường cho sạch sẽ, lâu dài chứ không dọn vệ sinh, chở đất cát vương vãi,…làm sao giải quyết được. Cần có nhiều giải pháp đồng thời chứ chỉ dùng một giải pháp thì khó lòng làm giảm ô nhiễm được”.

Theo GS.TS Phạm Ngọc Đăng, ngoài việc rửa đường thì cần quét dọn vệ sinh thường xuyên. “Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp làm sạch bụi bẩn mặt đường chứ nguồn ô nhiễm vẫn từ nhiều yếu tố như từ các phương tiện giao thông, hoạt động sản xuất,… rửa đường chỉ là 1 giải pháp nhỏ, thuần túy. Vì vậy không thể có 1 biện pháp duy nhất mà giải quyết được ô nhiễm của Hà Nội. Cần phải đồng bộ nhiều biện pháp, kiên trì, lâu dài. Cứ hứng lên làm thì không ăn thua. Dùng rất nhiều tiền vào một biện pháp mà biện pháp đó không có tính chất quyết định toàn bộ thì làm sao mà giải quyết được vấn đề”.

“Cần sự nỗ lực của toàn xã hội, nhất là cơ quan quản lý mới có thể giải quyết được chất lượng không khí ở Hà Nội”, GS.TS Phạm Ngọc Đăng nhấn mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chi 114 tỷ để rửa đường: Hà Nội liệu có giảm được ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...