Thứ sáu, 19/04/2024 15:50 (GMT+7)

Chi 8.500 USD mỗi tháng vẫn không thuê được nhà ở New York

MTĐT -  Thứ hai, 22/08/2022 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người mua phải giành giật, thậm chí chấp nhận trả thêm hàng nghìn USD để thuê được một căn hộ ở New York. Nhiều người quyết định rời khỏi thành phố vì giá thuê quá đắt đỏ.

Theo Bloomberg, vào mùa cao điểm thuê nhà ở New York - thị trường đắt đỏ nhất thế giới trong nhiều thập kỷ, những người thuê nhà đã trở nên chán nản, thậm chí tuyệt vọng. Họ phải trả số tiền vượt xa dự định ban đầu.

Các căn hộ cho thuê thu hút hàng trăm khách hàng và được lan truyền rộng rãi trên TikTok. Mức giá cuối cùng thường chênh hàng trăm USD, thậm chí hàng nghìn USD, so với mức chào bán ban đầu.

Cô Kelly Stamps, 26 tuổi, tìm kiếm một căn hộ suốt nửa năm. Cuối cùng, cô thuê được một studio ở khu Upper East Side với giá 3.495 USD/tháng. "Tôi thấy quá tiếc tiền và đang cân nhắc chuyển tới Boston", cô Stamps chia sẻ.

chi 8500 usd moi thang van khong thue duoc nha o new york
Cô Kelly Stamps, 26 tuổi, đang thuê một studio ở khu Upper East Side với giá 3.495 USD/tháng. Ảnh: Bloomberg.

Giá thuê trên trời

Nhu cầu tăng cao sau thời kỳ đại dịch khiến giá thuê ở New York lập đỉnh. Số căn nhà chưa có người thuê rơi xuống sát mức thấp kỷ lục. Việc tìm kiếm một căn hộ càng trở nên khó khăn.

"Thật dữ dội, tôi chưa bao giờ thấy thị trường như thế này", cô Kimberly Jay - một môi giới bất động sản tại công ty Compass - bình luận. Cô đã làm việc trong lĩnh vực này hơn 10 năm.

Theo anh Max Kotler, môi giới tại công ty bất động sản Douglas Elliman, một khách hàng của anh đã để lỡ một căn hộ ở Greenwich Village có giá niêm yết 8.500 USD/tháng. Bởi giá trúng thầu lên tới 13.000 USD/tháng.

Mọi người đều tuyệt vọng. Họ sẵn sàng trả thêm 400 USD/tháng để thuê được căn hộ

Cô Elena Milan, 26 tuổi

"Mọi người đang làm mọi cách có thể", anh Kotler chia sẻ.

Trong suốt năm 2022, tỷ lệ căn hộ bỏ không ở Manhattan chỉ khoảng 2%. Vào tháng 7, giá thuê nhà trung bình, sau khi trừ đi các ưu đãi của chủ nhà, đã tăng lên mức kỷ lục 4.200 USD.

Người thuê nhà cũng phải đối mặt với cuộc chiến đấu giá, vốn hiếm khi xảy ra trong thị trường cho thuê. Trong tháng 7, giá trúng thầu cao hơn giá niêm yết trung bình gần 13%.

Sau giai đoạn phong tỏa kéo dài, nhiều người đang trở lại New York. Một số khách hàng chấp nhận trả nhiều tiền hơn để giữ lại căn nhà thuê được với giá rẻ. Trong khi đó, khi lãi suất thế chấp tăng nhanh trong năm nay, không ít người từ bỏ ý định mua nhà và chuyển sang thuê.

chi 8500 usd moi thang van khong thue duoc nha o new york

Suốt nửa năm qua, cô Elena Milan, 26 tuổi, săn lùng một studio hoặc căn hộ một phòng ngủ với ngân sách khoảng 2.500 USD/tháng. Cô nộp đơn đăng ký ít nhất 6 căn nhưng đều thất bại vì có người trả nhiều tiền hơn.

"Mọi người đều tuyệt vọng. Họ sẵn sàng trả thêm 400 USD/tháng để thuê được căn hộ", cô Milan chia sẻ.

Cuối cùng, cô phải thuê chung với một người bạn khác.

Trong khi đó, các chủ nhà đang muốn bù đắp khoản lỗ trong năm 2020 và 2021. Họ đẩy giá lên cao đối với cả người thuê mới và cũ.

Trước đó, theo lệnh cấm trục xuất toàn quốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) trong thời kỳ đại dịch, chủ nhà sẽ là bên chịu ảnh hưởng nặng nề khi tiền thuê nhà giảm và họ cũng không thể đuổi người thuê không trả tiền.

Các chủ đầu tư cũng tốn ít thời gian để tìm kiếm khách thuê tại những tòa nhà mới hơn. Tại Sven - tòa tháp chung cư sang trọng ở Long Island City (Queens), 61% trong số 670 căn hộ đã có người thuê.

Không còn lựa chọn

Trong số các tháp chung cư sang trọng của Durst Organization ở New York, tỷ lệ gia hạn trong tháng 7 đã lên tới 75%, bỏ xa mức tiêu chuẩn 60-65% của phân khúc cho thuê này.

Đáng nói, giá thuê nhà đã tăng lên đáng kể, nhất là đối với những người thuê được giảm giá sâu trong thời kỳ đại dịch.

"Khi chúng tôi đưa ra đề nghị gia hạn, phản ứng của họ không mấy vui vẻ", ông Dan Mogolesko - Phó chủ tịch phụ trách mảng cho thuê tại Durst Organization - chia sẻ.

"Nhưng sau đó, họ tham khảo giá trên thị trường và nhận thấy chúng tôi đang đưa ra một mức giá cạnh tranh, hoặc thị trường thậm chí không còn căn hộ nào trong tầm giá đó. Và họ quyết định ở lại", ông nói thêm.

chi 8500 usd moi thang van khong thue duoc nha o new york
chi 8500 usd moi thang van khong thue duoc nha o new york
Các căn hộ ở New York nổi tiếng đắt đỏ. Ảnh: Douglas Elliman.

Anh Scott Gunzenberger, 30 tuổi, quyết định rời khỏi New York khi giá thuê căn hộ một phòng ngủ ở Upper West Side tăng lên. Cuối năm 2020, trong thời kỳ đại dịch, anh và vị hôn thê của mình đạt được thỏa thuận thuê với mức giá chỉ 3.075 USD/tháng.

Nhưng đến thời điểm gia hạn vào đầu năm nay, chủ nhà đề nghị tăng giá thuê lên 6.000 USD/tháng. Cặp đôi quyết định rời khỏi thành phố và đến vùng ngoại ô New Jersey.

"Mức giá đó quá phi lý. Tôi hiểu rằng giá được quyết định bởi cung cầu trên thị trường. Nhưng căn hộ không xứng với số tiền đó", anh Gunzenberger bình luận.

Mức giá đó quá phi lý. Tôi hiểu rằng giá được quyết định bởi cung cầu trên thị trường. Nhưng căn hộ không xứng với số tiền đó

Anh Scott Gunzenberger, 30 tuổi

"Với số tiền đó, tôi thậm chí có thể trả khoản vay mua nhà hàng tháng", anh nói thêm.

Đối với những người lựa chọn ở lại New York, mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn.

Sau khi bỏ lỡ một số căn hộ, cô Stamps đã tăng ngân sách 800 USD lên 3.500 USD/tháng, nhưng vẫn phải chật vật tìm chỗ ở.

Do đó, dù không hài lòng về studio ở Upper East Side, cô vẫn quyết định thuê vì không muốn lãng phí thêm thời gian sau 6 tháng mòn mỏi tìm nhà.

Giờ đây, cô chỉ thấy hối hận. Studio nằm trong một tòa nhà được mô tả là "sang trọng", nhưng thậm chí không có quản lý hay nhân viên dọn vệ sinh. Studio chỉ rộng 41,8 m2, khác xa căn hộ 157,9 m2 cô từng thuê ở Dallas (bang Texas) với mức giá chỉ 3.285 USD/tháng.

"Mỗi ngày, tôi thấy như tự đày đọa mình khi ở trong căn hộ này", cô chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Chi 8.500 USD mỗi tháng vẫn không thuê được nhà ở New York. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.