Thứ bảy, 20/04/2024 03:38 (GMT+7)

Chị Đặng Hồng Thêm: Tích cực trong công tác thu gom rác tại ngõ xóm

Hồng Anh -  Thứ tư, 25/08/2021 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chị Đặng Hồng Thêm là công nhân môi trường có đóng góp rất lớn trong việc phát triển mô hình thu gom rác thải bằng phương tiện cơ giới vào các ngõ xóm được Sơn La triển khai từ năm 2017.

Buổi sáng tinh mơ trên thành phố Sơn La tươi đẹp, cả thành phố vẫn còn đang say giấc nồng; Lúc này, chị Đặng Hồng Thêm, sinh năm 1980, công nhân vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La đã có mặt trên con đường cặm cụi quét gom từng chiếc lá, mẩu rác, bọc nylong…trong một con ngõ nhỏ.

Chị là Tổ trường Tổ vệ sinh Ngõ xóm - Xí nghiệp môi trường đô thị, phụ trách việc thu gom rác thải tại các ngõ xóm trên địa bàn 7 phường và 5 xã của thành phố Sơn La. Công việc lao công của chị ngoài đối mặt với hôi hám, độc hại mà ai cũng thấy rõ còn có những nỗi niềm không phải ai cũng biết.

Chị Đặng Thị Hồng Thêm thực hiện công tác tua vỉa hè, thu dọn phế thải ở miệng cống

Giống như hầu hết các anh chị em lao công, chị Thêm có một gia cảnh nghèo khó. Gia đình chị vốn nghèo lại đông con nên cuộc sống lắm khi không đủ ăn. Quá khó khăn nên khi mới ngoài 20 tuổi chị đã quyết tâm lên Sơn La lập nghiệp. Tại đây, như một nhân duyên, chị xin vào làm tại Công ty Môi trường đô thị Sơn La, nay là Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La. Từ đó đến nay đã hơn 17 năm chị Thêm gắn bó nghề vệ sinh môi trường.

Chia sẻ về quãng thời gian làm nghề của mình, chị Thêm bồi hồi tâm sự rằng chị vẫn nhớ như in thời điểm chị mới vào công tác. Khi đó con đầu lòng của chị mới khoảng hơn 1 tuổi, còn rất nhỏ, chồng thì thường xuyên đi làm thuê ở xa. Việc thu gom rác phải bắt đầu từ sáng sớm nên hàng ngày cứ 4h sáng bất kể mưa gió hay giá rét, chị lại bế con từ phòng trọ lên gửi nhờ mẹ chồng để kịp giờ đi làm. Có những hôm con chợt tỉnh giấc khóc đòi theo mẹ, lúc đấy chị đau lòng chỉ biết ôm con và hai mẹ con cùng khóc.   

Những ngày đầu mới đi làm, chị bị ngợp trước những nặng nhọc của nghề dọn dẹp đường phố. Hàng ngày bủa vây quanh chị là những đống rác thải với mùi hôi thối khủng khiếp bốc lên. Thành phố Sơn La tuy nhỏ nhưng lượng rác thải vẫn rất nhiều. Người dân khi đó ý thức còn rất thấp, luôn xả rác bừa bãi. Cứ vừa dọn được một lúc quay lại còn đường đã lại đầy rác.

Không chỉ hôi thối mà nguy hiểm cũng rình rập chị khi làm nghề này. Nào là tai nạn giao thông khi thường xuyên làm việc giữa đường phố, nguy cơ bệnh tật khi cả ngày đối mặt với khói bụi hay rác thải độc hại…

Những khó khăn ấy khiến cho mấy năm đầu mới đi làm chị hoang mang, nhiều khi nản chí. “Giờ nghĩ lại cũng không ngờ mình vượt qua được” Chị Thêm chia sẻ như vậy khi nghĩ lại quãng thời gian đó.

Chị Thêm vận chuyển rác đến các điểm tập kết

Vậy mà đã gần 20 năm trôi qua, đến nay chị Thêm vẫn luôn miệt mài với công việc thu gom rác. Trải qua bao tháng năm vất vả với trăm ngàn nỗi khổ không nói nên lời của một người công nhân môi trường, nhưng chị vẫn khẳng định mình vô cùng tự hào vì ngày ngày được góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung và làm cho bộ mặt đô thị thành phố Sơn La ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Trong suốt thời gian công tác, chị đã hy sinh và đóng góp rất nhiều cho hoạt động vệ sinh môi trường.

Chị Đặng Hồng Thêm là công nhân môi trường có đóng góp rất lớn trong việc phát triển mô hình thu gom rác thải bằng phương tiện cơ giới vào các ngõ xóm được Sơn La triển khai từ năm 2017.

Ban đầu, chị Thêm phụ trách thu gom rác đường phố tuyến đường Chu Văn Thịnh nhưng đến năm 2017, Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La thí điểm mở rộng địa bàn thu gom rác thải bằng phương tiện cơ giới vào các ngõ xóm. Thay cho tiếng kẻng của các công nhân thu gom rác bằng xe thùng như trước đây, đến giờ thu gom, chiếc xe cơ giới có gắn loa truyền thanh sẽ phát đi thông tin về giờ giấc, cách thức thu gom rác kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường.

Để thực hiện nhiệm vụ mới này, Xí nghiệp đã thành lập 1 tổ thu gom rác ngõ xóm gồm 25 người. Thời gian thu gom từ 16h đến 23h30 phút hàng ngày. Phương tiện thu gom là 7 xe cơ giới loại 0,5 đến 1,25 tấn chạy dọc vào các ngõ xóm thu gom và 1 xe trung chuyển. Khối lượng rác thu gom đạt từ 25 - 30 tấn/ngày.

Đây là mô hình thu gom mới nên còn nhiều khó khăn. Nhưng chị Thêm đã chủ động xung phong làm tổ trưởng tổ vệ sinh phụ trách công tác thu gom rác thải tại các ngõ xóm trên địa bàn 7 phường và 5 xã của thành phố Sơn La.

Khi đó người dân chưa quen với kiểu thu gom rác mới, chị Thêm phải dành rất nhiều công sức để vận động, hướng dẫn từng hộ gia đình, đối với các hộ gia đình không chấp hành chị đã phối hợp cùng tổ dân phố giải thích, thuyết phục để mọi người hiểu và cùng thực hiện.

Nhờ vậy, tới nay, công tác thu gom rác thải tại ngõ xóm đã được sự ủng hộ và đồng tình của người dân, góp phần nâng cao ý thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường tại khu dân cư; tạo thói quen đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Nâng cao chất lượng dịch vụ vệ sinh môi trường, giảm sức lao động cho công nhân so với thu gom bằng phương pháp thủ công.

Chân dung chị Đặng Hồng Thêm - Tổ trường Tổ vệ sinh Ngõ xóm - Xí nghiệp môi trường đô thị - Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La

Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp chị luôn nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Là tổ trưởng, chị hoạt động như một tuyên truyền viên của Công ty trên mặt trận “chống dịch như chống giăc”, luôn kịp thời phổ biến chỉ đạo của cấp trên cho anh chị em được biết, nắm bắt và cùng thực hiện. Mặt khác, thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn của anh chị em, tổ chức phun khử khuẩn cho phương tiện thu gom rác. Những việc làm của chị được Công ty và đồng nghiệp đánh giá cao.

Với những nỗ lực trong chuyên môn, cố gắng trong công việc, nhiều năm liền, chị Đặng Hồng Thêm là tấm gương điển hình tiên tiến của Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La. Hàng năm chị đều được Công ty trao giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ./.

Bạn đang đọc bài viết Chị Đặng Hồng Thêm: Tích cực trong công tác thu gom rác tại ngõ xóm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...