Thứ tư, 24/04/2024 01:43 (GMT+7)

Chị Đỗ Thị Thu: “Góp sức mình để Lào Cai ngày một sạch, đẹp hơn”

Phan Thanh -  Thứ năm, 28/02/2019 08:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghề công nhân vệ sinh môi trường, như chị Đỗ Thị Thu, Công ty Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai nói với chúng tôi: “..thật vất vả bởi công việc nặng nhọc, độc hại, tiềm ẩn nhiều rủi ro…”.

Mỗi công việc luôn có một sứ mệnh riêng của mình, dù bạn làm gì, dù bạn là ai bạn cũng đang đóng góp phần nhỏ công sức của mình vào cái chung to lớn. Chị Đỗ Thị Thu cũng vậy, 19 năm gắn bó với nghề biết là nguy hiểm, đặc biệt là phải nhận những cái nhìn, câu nói không mấy thiện cảm của mọi người nhưng chị luôn tâm niệm nghề công nhân vệ sinh môi trường không chỉ góp phần xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp mà công việc còn mang lại nguồn thu nhập giúp chị cùng chồng nuôi hai con khôn lớn. Chỉ cần công việc giúp mình hạnh phúc dù có khó khăn cũng sẽ cố vượt qua.

Chị Thu là trụ cột chính của gia đình bốn thành viên, chồng hay ốm đau, hai con đang độ tuổi ăn, học nhưng chị vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chăm sóc con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hàng năm, gia đình chị đều được công nhận là gia đình văn hóa. Năm 2017, chị được chuẩn đoán bị bệnh viêm cơ tuyến vú và hạch viêm hố nách trái, khó khăn lại thêm chồng chất. Nhưng chị luôn suy nghĩ rất tích cực, cùng sự chia sẻ, động viên của gia đình, lãnh đạo công ty, anh, chị, em trong đơn vị nên chị đã vượt qua tất cả để tiếp tục với công việc của mình.

Chị cũng tâm sự: “Có gia đình là hậu phương vững chắc, luôn thấu hiểu và ủng hộ cho công việc đi sớm về khuya, tôi rất vui và cống hiến hết mình để hoàn thành công việc một cách tốt nhất”.

Công việc của chị Thu bắt đầu từ rất sớm (5 giờ sáng) hàng ngày trong khi mọi người còn đang say giấc để khi ngày mới bắt đầu trên những con đường, ngõ phố đã được quét dọn sạch sẽ và khi mọi người trở về sau một ngày làm việc để quây quần bên mâm cơm gia đình là lúc chị và anh chị em trong đội của mình lại tiếp tục công cuộc của mình và khi các chị trở về hoàn thành công việc là khi mọi nhà cũng bắt đầu giấc ngủ. Công việc quét thu gom rác thải đường phố của chị Thu hoàn toàn thủ công với chổi, xẻng và xe gom rác, ngày hè thì nắng nóng, ngày mưa thì ngoài ướt nước mưa, trong người ướt mồ hôi mà rác khi ngấm nước nặng hơn rất nhiều lần. 

Công nhân vệ sinh môi trường làm sạch hè phố (Ảnh minh họa)

 Kể từ năm 2016, khi đề án phân rác thải rắn tại nguồn được triển khai nhằm cung cấp nguyên liệu nhà máy Xử lý rác thải mùn hữu cơ, công việc của chị Thu và đội của mình cũng có nhiều thay đổi. Thời gian đầu, đề án mới thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, khi người dân chưa quen phân loại rác và tỉ lệ chỉ đạt 10%. Đến năm 2017, các chị được giao thêm nhiệm vụ thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, một việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn. Để thay đổi dần ý thức của người dân, chị Thu phải trở thành tuyên truyền viên để tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác thải, thời gian thực hiện thu rác theo lịch định sẵn và đóng góp kinh phí đúng quy định.

Với những nỗ lực đó, đến nay 100% các hộ gia đình đã cam kết không đổ rác ra đường, phân loại rác tại nguồn đạt 80% - 90% và tổng số tiền giá dịch vụ thu được đạt 100% kế hoạch giao. Năm 2018, để tăng năng suất làm việc cho người lao động công ty đã đưa hệ thống xe gom điện vào phục vụ công việc, chị cũng luôn chủ động tham gia học hỏi và lấy bằng lái xe A3 để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị tự hào :”Thành công này của tất cả CBNV trong toàn đơn vị, tôi được góp phần công sức nhỏ của bản thân là vinh dự lắm rồi”.

Bằng những cống hiến và nỗ lực của chị Thu và các anh chị em trong Công ty đã góp phần giúp Thành phố Lào Cai trở mình mạnh mẽ trong lĩnh vực môi trường đô thị: 4 lần được Hiệp hội các đô thị Việt Nam suy tôn là “Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp”. Thành phố của núi rừng Tây Bắc, một tỉnh biên cương, không chỉ có địa điểm du lịch hấp dẫn mà còn có con người thân thiện, gần gũi và môi trường trong lành luôn “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. 

Ghi nhận cho những nỗ lực và đóng góp của chị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen “có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh và ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc mở rộng lần thứ XIII tại tỉnh Lào Cai” năm 2016.

Ngoài ra, hàng năm chị đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và chiến sỹ thi đua cơ sở của đơn vị.

Bạn đang đọc bài viết Chị Đỗ Thị Thu: “Góp sức mình để Lào Cai ngày một sạch, đẹp hơn”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".

Tin mới