Thứ năm, 28/03/2024 21:56 (GMT+7)

Chị lao công trên đường nhà tôi

Trần Thanh Bình -  Thứ tư, 04/05/2022 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cám ơn chị Trấn, người phụ nữ chăm chỉ và yêu nghề. Nhờ chị và những người như chị để thành phố Huế được sạch mỗi ngày

Nhà tôi ở đường Dương Văn An - con đường nhỏ ở Huế. Nó được trải nhựa khi tôi sinh con gái đầu lòng năm 1988 và thêm vài lần nâng cấp mặt đường. Từ khi chuyển từ xã lên phường, con đường bắt đầu có nhân viên vệ sinh môi trường đi thu gom rác bằng xe đẩy.

Chiều nào tôi cũng quét cổng rồi để thùng rác trước cổng chờ nhân viên đến thu gom rác. Tôi để ý thấy hầu như những nhân viên này chỉ cầm thùng rác đổ vào xe rác. Đôi lúc rác vương ra ngoài nhưng họ không quét. Cứ nghĩ chắc họ cũng lao động vất vả rồi nên không trách gì.

Cách đây 1 tháng, lúc ấy trời đã tối (khoảng gần 20h), lại lất phất mưa, bỗng nghe tiếng chổi tre quét ngoài đường. Tôi tò mò ra cổng nhìn thì thấy 1 chị nhân viên vệ sinh đang cặm cụi quét đường. Quá đỗi ngạc nhiên vì từ trước đến nay đâu có ai quét đường khuya như hôm nay?

tm-img-alt
Chị là Phan Thị Trấn

Hỏi mới biết đội của chị mới đổi địa bàn chuyển về đây làm 1 năm. (Cty Môi trường đô thị quy định các đội sẽ bốc thăm đổi địa bàn định kỳ). Chị tên là Phan Thị Trấn.

Chị hơi e ngại hỏi tôi "Có chuyện gì không bác?"

Tôi nói "Tôi để ý thấy chị chăm chỉ quét đường nên hỏi thăm"

Chị nói "Lần đầu tiên con được bác khen đó".

Bỗng thấy cay cay trong sống mũi. Tôi thực sự cảm kích bởi ý thức tự giác và thái độ làm việc cần mẫn của chị Trấn.

Hôm nay, trời Huế đầu tháng 5 vẫn se lạnh và lất phất mưa. Lại nghe tiếng chổi tre của chị (và chỉ hôm nào ca của chị thì mới có tiếng chổi tre). Tôi lại ra hỏi thăm chị và xin chụp chị một tấm ảnh.

Cám ơn chị Trấn, người phụ nữ chăm chỉ và yêu nghề. Nhờ chị và những người như chị để thành phố Huế được sạch mỗi ngày. ❤

Chợt nhớ bài thơ "Tiếng chổi tre" của Tố Hữu:

"Những đêm hè

Khi ve ve

Đã ngủ

Tôi lắng nghe

Trên đường Trần Phú

Tiếng chổi tre

Xao xác

Hàng me

Tiếng chổi tre

Đêm hè

Quét rác...

Những đêm đông

Khi cơn giông

Vừa tắt

Tôi đứng trông

Trên đường lặng ngắt

Chị lao công

Như sắt

Như đồng

Chị lao công

Đêm đông

Quét rác...

Sáng mai ra

Gánh hàng hoa

Xuống chợ

Hoa Ngọc Hà

Trên đường rực nở

Hương bay xa

Thơm ngát

Đường ta

Nhớ nghe hoa

Người quét rác

Đêm qua.

Nhớ em nghe

Tiếng chổi tre

Chị quét

Những đêm hè

Đêm đông gió rét

Tiếng chổi tre

Sớm tối

Đi về

Giữ sạch lề

Đẹp lối

Em nghe!"

Huế ngày 03/5/2022.

Bạn đang đọc bài viết Chị lao công trên đường nhà tôi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.
Những phụ nữ "xuyên đêm" giữ sạch đẹp phố phường
Vượt lên nhiều khó khăn, các nữ công nhân của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn vẫn sớm khuya gắn bó với công việc, âm thầm đóng góp sức mình giữ gìn cảnh quan thành phố Bắc Kạn xanh - sạch - đẹp.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.