Thứ sáu, 29/03/2024 02:24 (GMT+7)

Chị Lò Thị Thắm - Tuyên truyền viên cho công tác VSMT

Hồng Anh -  Thứ tư, 27/03/2019 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đã 11 năm nay, chị Thắm gắn bó với nghề quét rác. Sinh năm 1981, đến nay chị đã dành gần nửa cuộc đời làm sạch những con đường. Tuy tuổi còn trẻ nhưng chị đã được tin tưởng giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng

Vùng núi hùng vĩ Sơn La nổi tiếng với thời tiết khắc nghiệt, từ cái rét buốt của mùa đông đến cái nóng nực của mùa hè và cả những cơn mưa xối xả kéo dài. Đặc biệt nơi đây còn thường xuyên xảy ra mưa đá, lũ quét. Thời tiết thay đổi thất thường nhưng có một điều không đổi đó là sự xuất hiện của những công nhân vệ sinh môi trường mà người dân vẫn hay trìu mến gọi là các anh, chị lao công.

Vào cuối mỗi buổi chiều, các anh, chị lao công lại hớt hải oằn lưng quét dọn rồi đẩy những xe rác nặng ra khu tập kết để chuyển lên xe ô tô đưa về bãi rác. Và trên con đường Nguyễn Văn Linh (TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) lúc ấy, ta dễ dàng bắt gặp bóng dáng chị Lò Thị Thắm (công nhân của Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La) đang cặm cụi quét dọn rác thải. Chị là lao công có tiếng ở khu vực này, được bà con yêu quý bởi tính cách hòa đồng, dễ mến, tinh thần làm việc chăm chỉ, hết mình.

Đã 11 năm nay, chị Thắm gắn bó với nghề quét rác. Sinh năm 1981, đến nay chị đã dành gần nửa cuộc đời làm sạch những con đường. Tuy tuổi còn trẻ nhưng chị đã được tin tưởng giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ vệ sinh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tỉnh Sơn La có khí hậu khắc nghiệt, địa hình chủ yếu là đồi núi và cao nguyên. Với vai trò tổ trưởng, chị Thắm tình nguyện nhận quét dọn phần địa bàn rộng và phức tạp. Hiện chị phụ trách 03 tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Điện Biên, Khau Cả và cả khuôn viên tỉnh ủy với tổng chiều dài lên đến 05km. Khu vực này có địa hình dốc và là khu trung tâm thường xuyên diễn ra các hoạt động của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Chính vì thế lượng rác nhiều mà rất khó để quét dọn, thu gom. Dù vậy, suốt bao năm nay chị vẫn duy trì thường xuyên công tác vệ sinh môi trường, tuyệt đối không để rác tồn đọng trong ngày.

Chị Thắm được lãnh đạo và đồng nghiệp biết đến bởi là người có nhiều sáng kiến trong công việc. Không chấp nhận chỉ làm việc theo quy trình và công cụ sẵn có, để công tác vệ sinh môi trường ngày càng đạt kết quả cao, chị luôn trăn trở tìm tòi các biện pháp, thay đổi phương thức làm việc, đổi mới, cải tiến dụng cụ lao động để nâng cao hiệu quả.
Công việc của những người lao công như chị Thắm luôn phải gắn liền với cây chổi. Cây chổi đóng một vai trò quan trọng trong công việc của họ. Vì vậy, chị nhận thấy muốn công việc dễ dàng hơn cần tạo ra cây chổi phù hợp nhất. Sau khi suy ngẫm, chị đã đưa ra sáng kiến tận dụng lá của cành cây dừa để làm chổi quét rác. Bởi lá cây dừa thích hợp với thời tiêt, khí hậu của khu vực nên sẽ dễ bảo quản hơn. Hơn nữa, chổi từ lá cây dừa rất nhẹ, dễ cầm nắm, anh chị em lao công khi cầm chổi quét sẽ dễ dàng hơn. Ngay khi đổi sang loại chổi này, mọi người trong tổ vô cùng ủng hộ.

Tiếp đó chị lại tìm phương án nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương. Chị phối hợp với chính quyền các tổ 7, 8, 9, phường Tô Hiệu, bản Chậu, phường Chiềng Cơi tuyên truyền, vận động nhân dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Sau một thời gian, người dân đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tình trạng đổ rác bừa bãi được hạn chế, một số vị trí tập kết làm mất mỹ quan đô thị đã được xóa bỏ.

Ngồi xuống nghỉ ngơi sau khi đã dọn hết rác buổi chiều, chị Thắm vui vẻ tâm sự: “Công việc dọn vệ sinh nhìn vào thì đơn giản thế thôi nhưng nhiều khó khăn lắm. Tai nạn nghề nghiệp, tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên vì mình lao động ngoài đường phố, thu nhập thấp, nguy cơ bệnh tật lại cao vì tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, rác thải độc hại, nỗi buồn khi những ngày lễ Tết trong năm, mình vẫn phải lăn xả trên từng góc phố...Nhưng mình đã đến với nghề, gắn bó với nghề, nghề nuôi mình thì mình phải có ý thức với công việc, với cộng đồng, không thể nản chí trước những khó khăn đó. Nghề này lúc nào chúng tôi cũng phải cố gắng thu gom cho gọn gàng. Ngày nắng, ngày mưa, chúng tôi vẫn bắt buộc phải xuống đường đúng giờ chứ không thể lệch giờ được. Tuy vất vả nhưng chúng tôi vẫn luôn cảm thấy tự hào khi được khoác lên người chiếc áo công nhân vệ sinh môi trường, được góp phần làm sạch đẹp đường phố, bảo vệ môi trường”.

Cứ như vậy, mỗi ngày, mỗi đêm những người công nhân môi trường lại xuất hiện trên mọi ngả đường. Hành trình gom rác của họ dường như không dừng chân, không ngơi nghỉ vì phải quét dọn, lượm lặt tất cả các loại rác để đường phố luôn sạch sẽ, tinh tươm./

Bạn đang đọc bài viết Chị Lò Thị Thắm - Tuyên truyền viên cho công tác VSMT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.