Thứ sáu, 29/03/2024 20:33 (GMT+7)

'Chi phí xử lý rác tại bãi chôn lấp rác Đa Phước là bất hợp lý!'

Trung Hiếu - Ngọc Anh -  Thứ bảy, 07/04/2018 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng - Viện trưởng Viện Môi trường Đô thị & Công nghệ Việt Nam chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về những tồn tại của bãi chôn lấp rác thải Đa Phước...

Liên quan đến việc đầu tư, xây dựng và xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (TP. HCM)  được Thanh tra Chính Phủ kết luận mới đây không chỉ khiến dư luận tiếp tục “dậy sóng” mà còn khiến nhiều chuyên gia trong ngành môi trường đô thị buộc phải lên tiếng.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Hữu Dũng - Viện trưởng Viện Môi trường Đô thị & Công nghệ Việt Nam về những tồn tại của bãi chôn lấp rác thải Đa Phước...

Ai theo dõi, ai kiểm tra đánh giá bãi chôn lấp Đa Phước hợp vệ sinh?

Trong thời gian qua, báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực về câu chuyện của bãi chôn lấp rác Đa Phước khi chính công ty này nói rằng đưa một công nghệ mới vào trong khâu xử lý nhưng lại vẫn chôn lấp như các bãi chôn lấp khác.

Xác minh đơn tố cáo của công dân, Thanh tra Chính Phủ báo cáo kết quả: có 2 nội dung tố cáo đúng, 4 nội dung tố cáo đúng một phần, và 1 nội dung tố cáo sai, 1 nội dung đang chờ kết luận của Chính phủ.

Đánh giá về sự việc trên, Viện Môi trường Đô thị và Công nghệ Việt Nam cũng có những quan điểm về bãi chôn lấp Đa Phước: “Dù chưa có điều kiện đi khảo sát cụ thể về bãi chôn lấp Đa Phước. Nhưng gần đây tình hình ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm về nước rỉ rác của bãi chôn lấp Đa Phước xuất hiện và đã làm ảnh hưởng tới chất lượng sống của các khu đô thị lân cận Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một vấn đề cần được giải quyết”.

Thông tin thêm về vấn đề này, Viện trưởng Viện Môi trường Đô thị và Công nghệ Việt Nam nói: “Chúng tôi theo dõi qua các phương tiện truyền thông, hiện nay có những bài báo, đơn tố cáo bãi Đa Phước thực chất là bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh nhưng mà quy trình thì hiện nay chưa có ai theo dõi, đánh giá cái này?

Theo tôi, về ô nhiễm nước rỉ rác sở, Tài nguyên Môi trường TP Hồ Chí Minh cần phải có công bố công khai. Cũng như cần phải có theo dõi, đánh giá của các chuyên gia ở các lĩnh vực để xem việc tổ chức, quy trình và xử lý chôn láp rác có hợp lý không?”

Công nhân đang xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước của VWS. Ảnh: Tiến Tuấn.

Đồng thời, ông Dũng cũng cho rằng, cần phải công bố công khai việc điều tra xử lý nước rỉ rác của ban Thanh tra Chính Phủ. 

“Không chỉ công bố công ty bồi thường bao nhiêu tiền, cần phải xem việc quy hoạch, vấn đề tổ chức, vận chuyển, thu rác, phủ lấp, xử lý nước rỉ rác có những vấn đề gì về công nghệ, phải nắm rõ vấn đề này”, Viện trưởng Viện Môi trường Đô thị và Công nghệ Việt Nam chỉ rõ.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân đã để xảy ra một số thiếu sót trong việc tham mưu đề xuất và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước. (Theo báo VietNamnet thông tin)

Một vấn đề “nhức nhối” khác khiến không ít chuyên gia “đứng ngồi không yên” bởi chi phí xử lý rác thải tại cơ sở Đa Phước là 16,4 USD/tấn.

Chia sẻ về mức chi phí này, GS.TS Nguyễn Hữu Dũng thẳng thắn nhìn nhận: “Chúng tôi thấy có một điều bất hợp lý là chi phí xử lý rác tại bãi chôn lấp rác Đa Phước cao hơn chi phí ở các bãi chôn lấp hợp vệ sinh tại thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị khác trong cả nước. Việc này tôi nghĩ là Bộ Xây dựng, đặc biệt Viện Kinh tế nên có những đánh giá về trường hợp này”.

"Không cho Phước Hiệp thu nhận rác là một điều không hợp lý"

Nội dung tố cáo còn “tố” UBND TP.HCM đóng cửa bãi chôn lấp rác số 3 Phước Hiệp bất chấp dư luận, bất chấp thiệt hại ngân sách Nhà nước để tạo doanh thu cho Công ty VWS và giúp cho dự án xử lý rác Đa Phước sớm được lấp đầy, tạo điều kiện cho Công ty VWS sớm được làm sân golf”.

Qua xác minh, Thanh tra Chính phủ cho rằng chủ trương đóng cửa bãi chôn lấp rác số 3 Phước Hiệp là “phù hợp với thực tế”.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện: Quyết định 07 năm 2015 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch quản lý chất thải rắn khu vực sông Đồng Nai đến 2030 thì bãi rác Phước Hiệp là cơ sở xử lý chất thải rắn vùng liên tỉnh. Do đó việc đóng cửa bãi rác Phước Hiệp là “chưa đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt”.

Ngoài ra, việc đóng cửa bãi rác số 3 Phước Hiệp gây thiệt hại cho Công ty Môi trường đô thị TP.HCM trên 484 tỷ đồng. Số vốn này là của doanh nghiệp, không phải vốn ngân sách. Hơn nữa, việc đưa lượng rác tăng thêm về xử lý tại Đa Phước sẽ làm cho khu xử lý này quá tải, gây ô nhiễm môi trường và tạo sự độc quyền trong xử lý rác thải.

“Đề nghị UBND TP.HCM tổ chức nghiên cứu, xem xét xử lý các vấn đề tồn tại, sớm đưa Khu liên hợp xử lý chất thải Phước hiệp tiếp tục đi vào hoạt động”, Thanh tra Chính phủ nêu ý kiến.

Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Hữu Dũng - Viện trưởng Viện Môi trường Đô thị & Công nghệ Việt Nam thẳng thắn đánh giá, bãi chôn lấp rác Phước Hiệp (bãi chôn lấp số 3) là bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh. Đồng thời cho thấy những bất cập trong việc để Phước Hiệp ngừng hoạt động.

“Chúng tôi đã đến khảo sát bãi chôn lấp rác Phước Hiệp, đây là một bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh và thấy rõ được những quy trình vận chuyển, phủ lấp của bãi là đảm bảo vệ sinh.

Mặt khác bãi chôn lấp Phước Hiệp lại nằm trong quy hoạch quản lý chất thải rắn của thành phố, cho nên hiện nay việc dừng không cho Phước Hiệp thu nhận rác là một điều không hợp lý”.

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng - Viện trưởng Viện Môi trường Đô thị & Công nghệ Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận về tồn tại của các bãi chôn lấp rác thải Đa Phước.

 Thành phố Hồ Chí Minh với đặc điểm là địa bàn rộng lớn, dân cư đông và ở đây trong quy hoạch việc phân khu vực để tiếp nhận rác là một điều rất quan trọng và cần được sắp xếp hợp lý.

Bên cạnh đó, việc không cho bãi chôn lấp rác Phước Hiệp hoạt động đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của thành phố. Đặc biệt, ảnh hưởng tới lực lượng lao động làm việc tại bãi chôn lấp rác Phước Hiệp.

Được biết, bãi chôn lấp số 3 bị đóng cửa theo chỉ đạo của nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, đến tháng 3/2018 là được 3 năm. Trong khi đó, về phía công ty và nhà nước đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho xây dựng phục vụ việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của thành phố Hồ Chí Minh.

GS.TS Nguyễn Hữu Dũng cũng khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc tiếp tục cho bãi Phước Hiệp thu nhận rác.

Và chúng tôi được biết lý do không cho bãi chôn lấp rác Phước Hiệp được tiếp nhận rác là để dồn lượng rác theo hợp đồng về bãi chôn lấp rác Đa Phước.

Tôi cho đây là một điều bất hợp lý mà công tác quản lý môi trường của Thành phố cần phải chú trọng, giải quyết vấn đề này”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận cho đầu tư gần 976 tỷ đồng cho dự án bãi xử lý rác số 3 Phước Hiệp song cũng chính Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đóng cửa và quyết định đóng dự án này.

Tháng 6/2014, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra văn bản số 475 chỉ đạo công ty Môi trường đô thị xây dựng kế hoạch đóng cửa bãi chôn lấp số 3 của bãi chôn lấp rác Phước Hiệp. Ngày 17/10/2014, Ủy ban tiếp tục gửi văn bản 5363 cho Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về việc đóng cửa bãi chôn lấp số 3 Phước Hiệp và chuyển rác sinh hoạt về Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xử lý rác Việt Nam - VWS) với lý do “công nghệ chôn lấp có nguy cơ gây ô nhiễm.” 

(Báo Tin tức/TTXVN)

Bạn đang đọc bài viết 'Chi phí xử lý rác tại bãi chôn lấp rác Đa Phước là bất hợp lý!'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới