Thứ sáu, 29/03/2024 20:33 (GMT+7)

Chỉ phối hợp vận động không cưỡng chế, đến bao giờ mới hết ẩn họa?

Đức Vũ -  Thứ sáu, 21/12/2018 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ cháy gara ô tô ngày 13/12 gây ra nhiều sự lo ngại của những người dân sống tại khu vực Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội).

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải một loạt bài về sự chậm trễ thu hồi mặt bằng các khu đất thuộc Khu Liên hợp thể thao như “Khu Liên hợp Thể thao quốc gia tiếp tục chậm trễ thu hồi mặt bằng”; “Khu Liên hợp Thể thao quốc gia tiếp tục chậm trễ thu hồi mặt bằng; “Sớm thu hồi mặt bằng Khu Liên hợp TT Quốc gia để phục vụ Seagame 3”. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp thuê các lô đất tại đây không hiểu sao vẫn có thể bám trụ.

Ngày 13/12/2018, một trong các xưởng gara tại khu vực này đã xảy ra vụ hỏa hoạn. Hậu quả để lại là 2 chiếc ô tô cùng nhiều trang bị máy móc và nhà xưởng cháy rụi, đồng thời tạo ra nhiều sự lo ngại của những người dân sống gần đó.

Vụ cháy ở số 3 Lê Quang Đạo của gara ô tô Quang Minh lộ ra nhiều sai phạm ở đây.

Theo báo cáo nhanh của UBND quận Nam Từ Liêm, khu đất dịch vụ thể thao ký hiệu 1C2 có diện tích khoảng 6.700 m2 thuộc Khu Liên hợp thể thao quốc gia. Hiện nay đang bị các chủ doanh nghiệp chiếm dụng. Khu Liên hợp thể thao quốc gia đang phối hợp cùng UBND quận Nam Từ Liêm tiến hành giải tỏa phục vụ mặt bằng cho đường đua F1 của Thành phố.

Sau nhiều quyết định không có tác dụng, ngày 29/11/2018, Khu Liên hợp thể thao quốc gia đã có thông báo số 1430/TB-KLHTTQG ngày 29/11/2018 yêu cầu các đơn vị đang thuê chiếm dụng mặt bằng tiến hành tháo dỡ, di dời nhà xưởng trước ngày 20/12/2018. Sau ngày 20/12/2018, Khu Liên hợp thể thao quốc gia sẽ phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Mỹ Đình 1, UBND phường Phú Đô tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định. 

Nhiều văn bản, quyết định đã được đưa ra nhung các chủ doanh nghiệp vẫn bất chấp không rời đi.

Tuy nhiên, thông báo đã ra là sẽ quyết định cưỡng chế là như vậy, nhưng theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 21/12/2018, các gara ô tô tại khu đất này vẫn hoạt động rầm rộ. Khách hàng ra vào liên tục, công nhân và máy móc vẫn miệt mài với công việc thường ngày như không có chuyện gì xảy ra.

Liên hệ với trưởng phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm, ông Hoàng Minh Hải cho biết: “Cái thông báo của Khu Liên hợp thể thao chỉ là yêu cầu quận, phường liên quan phối hợp, vận động các doanh nghiệp di rời chứ không phải cưỡng chế sau ngày 21/12/2018”.

Ghi nhận của PV ngày 21/12, các xưởng Gara ở trên đất của khu liên hợp thể thao vẫn hoạt động bình thường.

Trong báo cáo nhanh của quận Nam Từ Liêm có nêu rõ sau ngày 21/12 nếu các doanh nghệp không tự giác tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế. Nhưng theo ông Hải thì lại chỉ là vận động di rời không có việc đi cưỡng chế.

Trong văn bản một đằng, trưởng phòng đội quản lý đô thị quận nói một kiểu nhưng thực tế thấy được rằng, những ẩn họa nguy hiểm tiềm tàng có thể bùng cháy bất cứ lúc nào vẫn đang xem thường pháp luật và hoạt động bình thường.

Nguy cơ cháy nổ ở gần với cư dân (ảnh cắt từ clip).

Các xưởng này vì đang thuê và nằm trên các đất dự án nên chỉ được dựng lên một các sơ sài, hệ thống PCCC của những gara này cũng cho thấy nhiều điểm yếu. Điển hình là vụ cháy nổ ở dãy gara Quang Minh số 3 Lê Quang Đạo vừa rồi là một lời cảnh tỉnh, điềm báo trước của những tai họa đang rình dập người dân xung quanh.

Việc các xưởng gara ô tô không chịu di rời đến thời điểm hiện tại và xem thường các quy định của pháp luật là do các chủ doanh nghiệp cố chấp hay do các cơ quan chức năng không quyết liệt trong việc thi hành nhiệm vụ?

Đến khi nào cơ quan chức năng mới có thể yêu cầu những gara này rời đi?

Dấu hỏi này khiến dư luận đang đặt ra những nghi vấn về sự bao che, tiếp tay cho sai trái diễn ra hàng ngày của những đơn vị liên quan đến việc thu hồi khu đất này. Được biết, tiền thuê các xưởng gara này mỗi tháng là không không dưới vài chục triệu đồng?!

Những ẩn họa tiềm tàng vẫn đang ở cùng với người dân xung quanh, đến khi nào mới chấm dứt được nỗi lo sợ này? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Video ghi nhận các xưởng sửa chữa ô tô bất chấp pháp luật vẫn hoạt động:

 

Bạn đang đọc bài viết Chỉ phối hợp vận động không cưỡng chế, đến bao giờ mới hết ẩn họa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới