Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Chỉ số không khí Hà Nội và TP.HCM đang ở mức 'nguy hại'

MTĐT -  Thứ sáu, 13/12/2019 16:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ số AQI lấy số liệu từ ứng dụng Airvisual cho thấy mức độ an toàn không khí Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang ở mức "nguy hại" trong nhiều ngày liên tiếp.

Theo số liệu thống kê, vào sáng ngày 13/12 tại 2 điểm Cực Bắc (Hà Nội) và Cực Nam (TP. Hồ Chí Minh) Việt Nam, cho thấy mức độ ô nhiễm không khí đang ở mức cảnh báo.

Tại Hà Nội, hệ thống 11 điểm quan trắc của Chi cục bảo vệ môi trường Hà Nội ghi nhận 10 điểm chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức màu tím - trên 200, tương đương với đánh giá "rất xấu". Đây là mức không khí được cảnh báo sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người, nghiêm trọng hơn so với mức "xấu". 

Chỉ số AQI tại trạm đo Minh Khai (Bắc Từ Liêm) là 261; đại sứ quán Pháp 266; các trạm đo tại Chi cục bảo vệ môi trường, Hàng Đậu, Thành Công, Phạm Văn Đồng đều có chỉ số AQI trên 240. 

Cũng trong sáng nay, trang Airvisual xếp Hà Nội đứng đầu trong 10 thành phố trên thế giới có chỉ số AQI cao nhất - 316. Trong đó, điểm đo tại Tây Hồ có chỉ số AQI là 405. Hơn 40 điểm đo của tổ chức PamAir cũng ghi nhận chỉ số AQI ở mức cao, phần lớn các điểm có chỉ số trên 200.

Trong ba ngày trước (từ 10 đến 12/12), chỉ số AQI ghi nhận tại các trạm đo trên cũng duy trì nhiều giờ ở mức từ 200. Lúc 4h ngày 10/12, chỉ số AQI ở trạm đo đại sứ quán Pháp lên tới ngưỡng nguy hại (ngưỡng cao nhất) với mức 336. 

Theo thống kê, chỉ số AQI cao thường xuất hiện trong khoảng từ 0h đến 12h hàng ngày.

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo AirVisual - trang web chuyên thông báo tình trạng không khí trên toàn cầu, chỉ số chất lượng không khí ở nhiều nơi tại TP.HCM vẫn đang ở mức nguy hại đến sức khỏe, cảnh báo cao nhất dành cho khu vực Long Phước (quận 9), Thảo Điền (quận 2), sau đó đến khu vực quận Bình Thạnh và những nơi khác.

Mức độ nguy hại về không khí được đo tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

Trước hiện tượng này, người dân TP.HCM đặt ra câu hỏi đó có phải là do ảnh hưởng từ cháy rừng ở Indonesia hay không? Bởi vì trong khoảng thời gian từ đầu tháng 9/2019 đến nay có xảy ra cháy rừng trên diện rộng tại khu vực đảo Sumatra và Kalimantan thuộc Indonesia gây ảnh hưởng trực tiếp đến các nước Malaysia và Singapore.

Bảng quy đổi giá trị AQI với những thông số chỉ mức ô nhiễm không khí theo màu sắc từng vùng./.

Có thể thấy, hiện tượng Sương mù là trạng thái hơi nước trong khí quyển ngưng kết lại thỉnh những hạt nước rất nhỏ lơ lửng trong không khi làm giảm tầm nhìn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, sương mù quang hóa là loại sương mù không phải do độ ẩm không khí gây ra mà là một thuật ngữ sử dụng để miêu tả một dạng ô nhiễm không khí xảy ra ở tầng đối lưu của khí quyển, sinh ra do ánh sáng mặt trời tác dụng lên các loại khí thải như khí thải động cơ của các phương tiện giao thông, công nghiệp,. . . tạo nên những hợp chất có hại cho sức khỏe con người, làm giảm tầm nhìn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ gây các bệnh về hô hấp, mắt.

Kim Huyền

Bạn đang đọc bài viết Chỉ số không khí Hà Nội và TP.HCM đang ở mức 'nguy hại'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới