Thứ sáu, 19/04/2024 15:05 (GMT+7)

Chi trả dịch vụ môi trường rừng góp phần bảo vệ và phát triển rừng

MTĐT -  Thứ ba, 19/06/2018 20:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 24/9/2010, Chính phủ ban hành Nghị định 99/2010/NĐ-CP, đây là chính sách mới, lần đầu tiên chi trả phí cho người trồng rừng, người bảo vệ rừng mang lại ô xy và nguồn nước cho môi trường sống

Ngày 24/9/2010, Chính phủ ban hành Nghị định 99/2010/NĐ-CP, đây là chính sách mới, lần đầu tiên chi trả phí cho người trồng rừng, người bảo vệ rừng mang lại ôxy và nguồn nước cho môi trường sống; đồng thời thu phí từ những tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ, hưởng lợi từ rừng để phục vụ chi trả.

Mặc dù Nghị định về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng có hiệu lực từ năm 2010 nhưng tại tỉnh Bắc Kạn, đến năm 2013 Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng mới được thành lập. Năm 2014 kiện toàn xong nhân sự và đến năm 2015 mới thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Mới đây, thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy, 03 đơn vị là Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Quỹ phát triển đất, Quỹ Bảo vệ môi trường đã được sáp nhập thành Quỹ Phát triển đất, rừng và Bảo vệ môi trường, trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2017.

Ngay sau khi kiện toàn, ổn định bộ máy, Quỹ Phát triển đất, rừng và Bảo vệ môi trường (sau đây gọi tắt là Quỹ) đã khẩn trương giải ngân tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2017 trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo đó, tiến hành thành lập ban chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho 92.588ha rừng với hơn 10.721 chủ rừng là hộ gia đình cá nhân; 105 chủ rừng là cộng đồng thôn; 05 tổ chức là Vườn Quốc gia Ba Bể, Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Nam Xuân Lạc, Ban CHQS huyện Ngân Sơn, Lâm trường Ba Bể, Lâm trường Ngân Sơn; 39 UBND xã thuộc 04 huyện Ba Bể, Ngân Sơn, Chợ Đồn, Pác Nặm, với tổng kinh phí chi trả năm 2017 là hơn 7 tỷ đồng.

Trong công tác triển khai trồng rừng thay thế của các dự án có thu hồi đất rừng trên toàn tỉnh, Quỹ Phát triển đất, rừng và Bảo vệ môi trường đã phối hợp với Sở NN&PTNT trồng được 7ha cây thông Mã Vĩ tại Đồn Đèn (Ba Bể) và 13ha tại đèo Gió (Ngân Sơn). Hiện những diện tích trên đã được nghiệm thu và giao cho UBND xã Khang Ninh và Ban CHQS Ngân Sơn chăm sóc, quản lý.

Cộng đồng thôn Ban Khang, xã Xuân Lạc (Chợ Đồn) trên đường tuần tra bảo vệ rừng.

Theo thống kê của ngành Kiểm lâm, diện tích đất lâm nghiệp toàn tỉnh là hơn 300.000ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 72,1%- cao nhất toàn quốc. Kế hoạch giai đoạn năm 2015 - 2020, tỉnh đặt mục tiêu trồng mới thêm 32.000ha rừng. Hiện nay mới có 02 đơn vị là Nhà máy thuỷ điện Tuyên Quang và Na Hang chi trả dịch vụ môi trường rừng. Do vậy, với diện tích rừng rất lớn, đối tượng hưởng chính sách nhiều nhưng lại ít tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ môi trường rừng nên mức chi trả rất thấp, trung bình chỉ 76.000 đồng/ha, chưa đóng góp được nhiều cho các chủ rừng trong việc quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Mông Quốc Hùng- Phó Giám đốc Quỹ Phát triển đất, rừng và Bảo vệ môi trường cho biết: Trên địa bàn tỉnh có một số đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng nhưng tỉnh chưa thu được phí vì chưa xác định được mức sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với Chi cục Kiểm Lâm, chủ rừng là tổ chức, cá nhân và các đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng như các Nhà máy thuỷ điện Nặm Cắt, Tà Làng, Thượng Ân... để xác định  lượng điện bán hàng năm, diện tích rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng nhằm xây dựng kế hoạch thu, trả hợp lý.

Thực tế cho thấy, nhiều tổ chức cá nhân như HTX xuồng, các nhà nghỉ, các loại hình dịch vụ du lịch xung quanh hồ Ba Bể... đều sử dụng dịch vụ môi trường rừng nhưng lại chưa đóng phí là bất cập cần được khắc phục. Ngoài ra, nhiều đơn vị đã sử dụng dịch vụ môi trường rừng từ rất lâu nhưng Quỹ vẫn chưa lập hồ sơ để thu phí là quá chậm trễ, gây thiệt thòi cho các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ môi trường rừng.

PV (TH)

Bạn đang đọc bài viết Chi trả dịch vụ môi trường rừng góp phần bảo vệ và phát triển rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.