Thứ sáu, 29/03/2024 17:54 (GMT+7)

Chị Võ Thị Mận: Tâm sự nghề quét rác đêm

Phan Thanh -  Thứ hai, 12/08/2019 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rời xa sự ồn ào và tấp nập của Sài Gòn, chúng tôi ngược về Long An, đến với Công ty CP Đô thị Tân An đến gặp chị Võ Thị Mận – Công nhân Đội vệ sinh số 2.

Chị Võ Thị Mận với nhiệm vụ dọn vệ sinh đường phố từ tháng 4 năm 1997 đến nay, đã hơn 20 năm trôi qua chị vẫn miệt mài cùng công việc của mình, phấn đấu hoàn thành mọi công việc được giao.

Chúng tôi theo chân chị trải nghiệm một ca “quét rác đêm” đúng nghĩa. Nếu bình thường các công nhân nữ khác sẽ làm ca ngày hoặc ca chiều tối thì chị lại nhận ca đêm. Ca làm việc của chị Mận bắt đầu từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và đã liên tục như thế bao nhiêu năm nay. Quét rác đã nhiều mệt nhọc và vất vả, quét rác đêm lại thêm khó khăn bội phần.

Càng về đêm khuya con đường càng vắng người qua lại, nó không mang dáng giấc nhộn nhịp như của Sài Gòn, phố thị nơi đây cũng tĩnh lặng hơn rất nhiều. Nhưng với chị Mận đây mới là thời gian làm việc hiệu quả nhất, càng ít phương tiện di chuyển thì quá trình quét và thu gom cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Chị Võ Thị Mận với ca làm việc của mình

Tôi tò mò hỏi chị: “Tại sao chị lại chọn ca đêm mà không phải một ca làm nào khác?”. Chị cười buồn rồi nói: “Có ai muốn vất vả thế đâu cô, ca đêm cũng nhiều nguy hiểm lắm, nhiều khi sẽ gặp vài đám đua xe, khi thì là những người say rượu cũng sợ lắm, nhưng quen rồi cô ạ”. Chị tâm sự, điều kiện gia đình chị còn nhiều khó khăn, đi là ca đêm thì ban ngày chị sẽ có thời gian rảnh rỗi làm việc khác kiếm thêm thu nhập. Từ năm 2016, chồng chị qua đời, để lại nhiều mất mát, gia đình mất đi một chỗ dựa, chị lại càng phải theo ca đêm để có nhiều thời gian chăm sóc mẹ già cùng con cái. Chị bảo bao nỗi vất vả nhưng chị không muốn bỏ nghề, nên có được thời gian làm việc hợp lý là chị đăng kí ngay.

Người ta hay nói quen nghề, quen việc còn chị Mận thì còn quen cả thời gian làm việc đêm. Chị luôn được các anh chị em trong công ty đánh giá cao về năng lực, cũng như trách nhiệm làm việc. Chị luôn biết khắc phục khó khăn hoàn thành tốt diện tích quét dọn vệ sinh, đồng thời nhận thêm hơn 25% diện tích so với diện tích được giao để tăng thêm năng suất lao động và có điều kiện nâng cao thu nhập cải thiện đời sống gia đình.

Chị Mận còn kể với tôi, tình yêu nghề và quyết tâm gắn bó được nuôi dưỡng từ nhỏ, do bố chị cũng là một công nhân vệ sinh môi trường. Bố chị làm công nhân từ năm 1977 đến năm 1992 mới về nghỉ hưu. Bố đã dạy chị không có việc gì khó, chỉ cần bản thân mình muốn là sẽ làm được thôi. Nghề nào cũng cao quý như nghề nào, có gắn bó là sẽ thành công.

Cũng chính vì như thế nên chị Võ Thị Mận đã dành được nhiều sự công nhận cho nỗ lực của mình. Chị được ban lãnh đạo Công ty tặng nhiều danh hiệu: Lao động tiên tiến 3 năm liền năm 2013, 2014, 2015; Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2016, 2017; Đạt danh hiệu Phụ nữ hai giỏi hằng năm.......

Bạn đang đọc bài viết Chị Võ Thị Mận: Tâm sự nghề quét rác đêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.

Tin mới