Thứ sáu, 29/03/2024 12:44 (GMT+7)

Chiến sĩ Sư đoàn 4 (Quân khu 9) bảo vệ rừng ngày Tết

MTĐT -  Thứ sáu, 28/01/2022 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sư đoàn 4 (Quân khu 9) có nhiệm vụ quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên và bảo vệ hơn 2.200ha rừng tràm trên địa bàn hai huyện Hòn Đất và Giang Thành.

Mỗi dịp Tết đến, khi nhiều người được sum vầy bên gia đình thì những người lính nơi đây vẫn ngày đêm tuần tra, bảo vệ màu xanh của những cánh rừng.

Đến Trung đoàn 30, Sư đoàn 4 những ngày cận Tết, chúng tôi được Thiếu tá Đào Văn Hồng, Chính trị viên Tiểu đoàn 7, người có “thâm niên” giữ rừng gần 15 năm kể về nhiệm vụ bảo vệ rừng của đơn vị mỗi dịp Tết đến. “Quân số ít nhưng chúng tôi cũng trồng hoa, trồng rau xanh, nuôi gà để cải thiện đời sống. Anh em chia ca đi tuần tra rừng, có khi đi bộ, khi thì đi xuồng máy. Người ở nhà thì chăm sóc hoa, cây cảnh, trang trí mâm ngũ quả, bàn thờ Tổ quốc. Năm nào đơn vị cũng được bà con tặng mấy đòn bánh tét...”, anh Hồng chia sẻ.

tm-img-alt
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 30, Sư đoàn 4 tuần tra, bảo vệ rừng

Cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhận lệnh ở lại trực Tết cũng có nghĩa là sẽ đón Tết trong rừng. Với Binh nhất Thạch Qui, chiến sĩ Tiểu đoàn 7, được ăn Tết trong quân đội là những kỷ niệm đáng nhớ. “Tôi được các anh chỉ bảo rất nhiều điều về kinh nghiệm đi rừng, kỹ năng chữa cháy khi có tình huống, rồi định hướng cuộc sống, tương lai... Năm trước đón Tết ở đơn vị, anh em quây quần, chia sẻ về công việc, cuộc sống, được các anh cho mượn điện thoại hỏi thăm gia đình, chúc Tết bạn bè. Đêm giao thừa, chúng tôi còn được chỉ huy trung đoàn lì xì, hỏi thăm”, Binh nhất Thạch Qui bộc bạch.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho bộ đội, theo Thượng tá Phan Văn Hậu, Chính ủy Trung đoàn 30, đơn vị đã đầu tư, củng cố nơi ăn ở của các tiểu đoàn và trang bị thiết bị nghe nhìn cho anh em giải trí. Những chốt chưa có điện lưới đều được đầu tư điện năng lượng mặt trời. Đơn vị cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi luôn xác định rõ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Vì vậy, cùng với vui xuân đón Tết, đơn vị đã phân công lực lượng thường xuyên bám nắm địa bàn, tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời những sự cố xảy ra. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong phòng, chống cháy rừng; kịp thời trao đổi thông tin góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, nhân dân và đơn vị”, Thượng tá Phan Văn Hậu cho biết.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, vào dịp trước và trong Tết Nguyên đán, Ban chỉ huy sư đoàn và các cơ quan đều tổ chức các đoàn đến thăm, chúc Tết, tặng quà động viên bộ đội tại các chốt giữ rừng. Đại tá Bùi Văn Minh, Chính ủy Sư đoàn 4 cho biết: “Hằng năm, đơn vị đều tổ chức đi thăm, chúc Tết, động viên bộ đội ở các chốt và bà con ở quanh khu vực đơn vị đóng quân. Chúng tôi tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực trong công tác và bố trí thời gian hợp lý để anh em được về thăm gia đình. Nhờ vậy, diện tích rừng do đơn vị quản lý luôn được bảo vệ tốt, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định”.

Đón Tết tại các chốt giữ rừng dẫu còn nhiều thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 4 luôn phấn khởi vì luôn nhận được sự quan tâm, động viên, sẻ chia của chỉ huy, của bà con quanh khu vực. Hiện nay đang bước vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng rất khó lường, vì vậy, cùng với chuẩn bị đón Tết, những người lính giữ rừng Sư đoàn 4 luôn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, quyết tâm bảo vệ “lá phổi xanh” của vùng tứ giác Long Xuyên, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu...

Bạn đang đọc bài viết Chiến sĩ Sư đoàn 4 (Quân khu 9) bảo vệ rừng ngày Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo QĐND

Cùng chuyên mục

Tin mới