Thứ sáu, 29/03/2024 21:58 (GMT+7)

Chiết tách chất tạo bọt từ quả bồ kết và bồ hòn

Diệp Anh -  Thứ tư, 24/11/2021 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm tác giả Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn đã nghiên cứu, chiết xuất thành công sản phẩm có khả năng tạo bọt cao từ quả bồ kết và bồ hòn, thời gian bảo quản dài, ứng dụng trong sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm.

tm-img-alt
Saponin chiết xuất từ quả bồ kết (trái) và bồ hòn (phải). Ảnh: NNC

Đầu tiên, nguyên liệu (bồ hòn, bồ kết) được trích ly để thu dung dịch thô. Sau các nhà khoa học dùng dung môi ethanol để kết tủa lượng đường và tinh bột có trong dịch trích thô, thu cao, rồi cô quay bằng cồn 70º, thu cao bồ kết thành phẩm.

Ứng dụng cao này để sản xuất dầu gội đầu, cho thấy có thơm mùi thơm của tinh dầu phối trộn (bồ kết, bạc hà, bưởi), tóc ít bị rít, màu sắc đậm, đẹp. Saponin bồ kết tinh chế bằng phương pháp này đã được một doanh nghiệp ứng dụng để sản xuất dầu gội đầu bồ kết.

Đối với dịch thô saponin từ trái bồ hòn, nhóm dùng phương pháp lên men bằng nấm men để loại mùi chua và gắt ở dịch chiết. Đồng thời, làm dịch chiết trong hơn, có mùi thơm nhẹ dễ chịu hơn dịch chiết thô, có thể sử dụng để pha chế vào dược phẩm, mỹ phẩm.

Công nghệ chiết tách saponin có độ tinh khiết cao từ bồ hòn và bồ kết của nhóm nghiên cứu, được thực hiện qua hai giai đoạn: trích ly thu saponin thô bằng dung môi, sau đó tinh chế hỗn hợp thô để được saponin có độ tinh khiết cao.

Saponin do nhóm tinh chế từ hai nguyên liệu trên đạt độ tinh khiết 70-90%, tạo độ bọt tốt, thời gian bảo quản trên 9 tháng. Hiện nhóm nghiên cứu có thể chuyển giao công nghệ hoặc hợp tác sản xuất saponin từ trái bồ kết và bồ hòn cho các đơn vị có nhu cầu.

Saponin là một chất hoạt động bề mặt không ion, có nguồn gốc từ tự nhiên, dễ phân hủy sinh nhật và có đặc tính tạo bọt giống như xà phòng khi lắc trong dung dịch nước. Vì vậy, đây là hợp chất tẩy rửa thân thiện với môi trường, ít độc hại, có tiềm năng thay thế cho các chất hoạt động bề mặt tổng hợp sử dụng trong các sản phẩm tẩy rửa trên thị trường. Saponin còn là một hợp chất có hoạt tính chống nấm, kháng khuẩn, kháng viêm,… nên được ứng dụng trong các sản phẩm dược, mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, chất tẩy rửa, dược liệu,…

tm-img-alt
Ở nước ta, quả bồ kết hoặc bồ hòn từ lâu đã được sử dụng, thay thế chất tẩy rửa hóa học trong gia đình. Ảnh: ITN

Ở nước ta, quả bồ kết hoặc bồ hòn từ lâu đã được sử dụng, thay thế chất tẩy rửa hóa học trong gia đình (dầu gội, nước rửa chén, bột giặt…), bởi trong hai loại trái này có chứa nhiều hoạt chất saponin. Tuy nhiên, saponin được trích ly lấy dịch thô cho hiệu quả không cao, màu sắc chưa đẹp, thời gian bảo quản ngắn (khoảng hơn 1 tháng), khả năng tạo bọt kém. Nguyên nhân là do saponin chứa nhiều tạp chất đường, tinh bột… nên dễ bị nấm mốc làm hư hỏng sản phẩm.

Bạn đang đọc bài viết Chiết tách chất tạo bọt từ quả bồ kết và bồ hòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới