Thứ bảy, 20/04/2024 21:30 (GMT+7)

Chile hủy bỏ dự án khai mỏ quy mô lớn do lo ngại về vấn đề môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 21/01/2023 06:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Chính phủ Chile đã quyết định hủy bỏ dự án khai mỏ trị giá hàng tỷ USD do lo ngại về vấn đề ảnh hưởng tới môi trường sinh thái xung quanh.

Dự án trị giá 2,5 tỷ USD nhằm khai thác hàng triệu tấn quặng sắt và hàng nghìn tấn đồng ở khu vực không người ở tại miền Bắc Chile, cách thủ đô Santiagao 450 km về phía Bắc.

Tuy nhiên, khu vực này cũng bao gồm khu bảo tồn thiên nhiên với 3 hòn đảo là nơi sinh sống của hơn 80% số lượng chim cánh cụt Humboldt trên thế giới, loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, cùng các loài cá voi, sư tử biển và những loài rái cá nhỏ nhất thế giới.

tm-img-alt
Chim cánh cụt Humboldt (Nguồn: Internet)

Công ty Andes Iron thông báo sẽ kháng nghị quyết định của Chính phủ Chile. Cùng với việc xây dựng mỏ khai thác, công ty này cũng dự định xây một nhà máy xử lý và lưu trữ, nhà máy khử muối nước biển và một cảng lưu thông khoáng sản ở khu vực này. Andes Iron khẳng định dự án Dominga tuân thủ các quy định, thậm chí đáp ứng vượt mọi tiêu chuẩn, phù hợp với các nguyên tắc do chính phủ đề ra đối với các dự án công nghiệp và khai mỏ bền vững.

Dự án Dominga cho phép khai thác 12 triệu tấn quặng sắt cùng với 150.000 tấn đồng mỗi năm, trong giai đoạn 22 năm. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là dự án khai mỏ lớn nhất tại Chile.

Andes Iron hứa hẹn tạo ra 10.000 việc làm trực tiếp và 25.000 việc làm gián tiếp ngay trong giai đoạn xây dựng dự án. Một khi đi vào hoạt động, riêng các việc làm liên quan hầm mỏ sẽ là 1.500 việc làm trực tiếp và 4.000 việc làm gián tiếp.

Dự án này đã được đưa ra đánh giá về tác động môi trường từ 1 thập niên trước và từng bị chính phủ của cựu Tổng thống Michelle Bachelet bác bỏ năm 2017. Dưới thời cựu Tổng thống Sebastian Pinera, Tòa án Tối cao Chile yêu cầu tiến hành đánh giá lại dự án này. Tuy nhiên, ngay khi lên nắm quyền hồi tháng 3/2022, chính phủ của Tổng thống Gabriel Boric đã bày tỏ phản đối dự án này.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chile hủy bỏ dự án khai mỏ quy mô lớn do lo ngại về vấn đề môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất