Thứ sáu, 29/03/2024 23:01 (GMT+7)

Chile mở rộng tình trạng khẩn cấp khi cháy rừng khiến 13 người thiệt mạng

MTĐT -  Thứ bảy, 04/02/2023 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục vụ cháy rừng dữ dội ở Chile đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 người và thiêu rụi khoảng 14.000 ha, nhà chức trách báo cáo hôm 3/2, khi một đợt nắng nóng mùa hè quét qua quốc gia nam bán cầu.

Nhà chức trách Chile ngày 3/2 đã ban bố tình trạng thảm họa ở một số khu vực miền Trung và miền Nam nước này sau đợt nắng nóng khắc nghiệt gây cháy rừng, khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo số liệu thống kê, hơn 100 ngôi nhà đã bị ảnh hưởng và 47.000ha rừng bị phá hủy kể từ khi các đám cháy rừng bùng phát tại quốc gia Nam Mỹ này ngày 1/2 vừa qua.

tm-img-alt
Chile đang vật lộn để kiểm soát hàng loạt vụ cháy rừng. (Nguồn: AFP)

Chính phủ Chile đã ban bố tình trạng thảm họa ở các vùng Nuble và Biobio, nhưng cháy rừng hiện cũng đã ảnh hưởng tới hai vùng khác là Maule và La Araucania.

Người đứng đầu Cơ quan thảm họa quốc gia Chile Senaprad - ông Mauricio Tapia, cho biết: "Tổng cộng 13 người đã thiệt mạng, trong đó có 11 người ở thành phố Santa Juana."

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Chile - ông Esteban Valenzuela xác nhận tại vùng La Araucania, một phi công (người Bolivia) và một kỹ sư (người Chile) đã thiệt mạng khi đang nỗ lực dập tắt đám cháy từ trực thăng. Bộ trưởng Nội vụ Carolina Toha cũng thông báo 4 người đã thiệt mạng ở vùng Biobio.

Bộ trưởng Nội vụ Carolina Toha cho biết có khoảng 39 đám cháy hoành hành trên khắp đất nước, khiến hàng trăm ngôi nhà bị hư hại.

"Tình hình trong những ngày tới sẽ rất rủi ro", bà Toha nói với các nhà báo.

Bà cho biết lực lượng cứu trợ và phi đội gồm 63 máy bay sẵn có đang tăng cường cho công tác chữa cháy, với sự trợ giúp từ Brazil và Argentina.

Tổng thống Gabriel Boric đã tạm dừng kỳ nghỉ để tới thăm những khu vực bị ảnh hưởng, nơi số liệu thống kê cho thấy có tới 204 đám cháy đang diễn ra, trong số đó 56 đám cháy được nhận định là "mất kiểm soát."

Khoảng 2.300 lính cứu hỏa và 75 máy bay đã được triển khai để dập tắt cháy rừng. Việc ban bố tình trạng thảm họa cho phép chính quyền địa phương có thêm các nguồn lực để đối phó với trường hợp khẩn cấp.

Đợt nắng nóng với nhiệt độ lên tới 40 độ C này đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lặp lại thảm họa năm 2017. Ở thời điểm đó, các đám cháy lan rộng trong cùng khu vực khiến 11 người thiệt mạng, phá hủy 1.500 ngôi nhà và ảnh hưởng đến 467.000ha rừng.

Cơ quan chức năng đã khống chế được 146 đám cháy. Tuy nhiên, các chuyên gia thời tiết cảnh báo, gió mạnh cũng có thể xuất hiện trong một số khu vực, có nguy cơ làm tình trạng hỏa hoạn trở nên tồi tệ hơn.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chile mở rộng tình trạng khẩn cấp khi cháy rừng khiến 13 người thiệt mạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới