Thứ sáu, 19/04/2024 19:54 (GMT+7)

Chile phát minh ra loại phao công nghệ giúp bảo vệ cá voi di cư

MTĐT -  Thứ ba, 18/10/2022 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học ở Chile mới đây đã phát minh ra một loại phao thông minh giúp hỗ trợ cá voi di cư

Cá voi phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ con người, trong đó ít nhất là các vụ va chạm tàu. Tổ chức bền vững Thế giới ước tính có 18.000 đến 25.000 con cá voi chết mỗi năm vì va chạm với tàu hoặc do thay đổi khí hậu đột ngột.

Giờ đây, Chile đã phát minh ra công nghệ để giảm thiểu những cái chết đó. Chính phủ Chile và Quỹ MERI đã triển khai phao thông minh đầu tiên từ kế hoạch “Sáng kiến Thuyền Xanh” một nỗ lực vừa bảo vệ cá voi vừa theo dõi các hệ sinh thái dưới biển.

Chiếc phao công nghệ này sử dụng các cảm biến hải dương học và Phần mềm nghe hiểu môi trường đại dương sâu (LIDO) được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để xác định loại và vị trí của động vật có vú dưới nước. Nó cũng kiểm tra sức khỏe của đại dương bằng cách theo dõi nồng độ oxy, nhiệt độ và các tiêu chí khác. Dữ liệu bổ sung đó có thể giúp nghiên cứu biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với đời sống biển.

Chiếc phao công nghệ này được lắp đặt ở Vịnh Corcovado cách Chile 684 dặm, cảnh báo các tàu đến những con cá voi xanh, cá voi lưng gù… gần đó để tránh sự cố.

tm-img-alt
Chiếc phao thông minh được đặt ngoài vịnh Corcovado (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên về lâu dài, các thành viên dự án hy vọng sẽ bảo vệ được con đường di cư hoàn chỉnh của cá voi giữa Nam Cực và đường xích đạo. Điều này có thể làm giảm va chạm trong toàn bộ môi trường sống của các sinh vật, chưa kể đến việc cung cấp thông tin tốt hơn cho các quyết định của chính phủ về bảo tồn và môi trường.

Công nghệ này có thể quan trọng đối với con người cũng như đối với cá voi. Ngoài vai trò của chúng trong việc cân bằng hệ sinh thái biển, bảo vệ môi trường sống và di cư của cá voi, nó còn giúp thu nhận CO2 và phân phối lại nhiệt thông qua các dòng hải lưu. Những loài động vật này càng được phép sinh sôi nảy nở, thì đại dương càng có khả năng hạn chế sự nóng lên toàn cầu và những tác hại của nó.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chile phát minh ra loại phao công nghệ giúp bảo vệ cá voi di cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chuyên gia hiến kế giảm ô nhiễm không khí Hà Nội
Tình trạng ô nhiễm không khí đang là một trong những vấn đề cấp bách của Hà Nội. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau “hiến kế” nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí cho Thủ đô.
Truyền thông trong dự án xây dựng sử dụng công nghệ BIM
Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, công nghệ BIM đóng vai trò quan trọng như một công cụ có giá trị để tăng cường sự hợp tác và truyền thông giữa các bên liên quan nhờ vào sự tham gia chặt chẽ của họ trong các giai đoạn từ thiết kế đến xây dựng.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...