Thứ sáu, 29/03/2024 08:02 (GMT+7)

Chim cánh cụt châu Phi có nguy cơ tuyệt chủng do ô nhiễm tiếng ồn

MTĐT -  Thứ năm, 18/08/2022 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số lượng chim cánh cụt châu Phi trên đảo St Croix ở Vịnh Algoa đã giảm mạnh kể từ khi Nam Phi bắt đầu cho phép các tàu trong khu vực tiếp nhiên liệu trên biển.

Mới đây, một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, loài chim cánh cụt châu Phi vốn đã có nguy cơ tuyệt chủng đang bị xua đuổi khỏi môi trường sống tự nhiên ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam Phi do tiếng ồn từ việc tiếp nhiên liệu trên tàu.

tm-img-alt
Chim cánh cụt châu Phi có nguy cơ tuyệt chủng do ô nhiễm tiếng ồn. (Ảnh: AP).

Theo kết quả nghiên cứu, số lượng chim cánh cụt châu Phi trên đảo St Croix ở Vịnh Algoa, từng là đàn chim sinh sản lớn nhất thế giới, đã giảm mạnh kể từ khi Nam Phi bắt đầu cho phép các tàu trong khu vực tiếp nhiên liệu trên biển, một quá trình được gọi là bunker, cách đây 6 năm.

Nằm trên tuyến đường vận chuyển đông đúc dọc theo bờ biển phía Đông của Nam Phi, Vịnh Algoa có rất nhiều sinh vật biển và chim, nơi những con cá voi từ phương Nam có thể lang thang trong vùng nước an toàn.

Bà Lorien Pichegru, Quyền Giám đốc Viện Nghiên cứu Biển và Bờ biển tại Đại học Nelson Mandela, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy mức độ tiếng ồn vốn đã cao, giờ lại tăng gấp đôi”.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, mức độ tiếng ồn tăng cao ảnh hưởng đến khả năng tìm kiếm và bắt mồi, giao tiếp hoặc điều hướng đúng cách của động vật biển.

Bà Pichegru cho biết: “Năm nay chúng tôi chỉ có 1.200 cặp chim cánh cụt sinh sản tại St Croix (năm 2016 là 8.500 cặp), giảm gần 85% kể từ khi bắt đầu lai tạo ở Nam Phi. Tôi có thể đếm những con chim chết hàng tháng trên bãi biển của vịnh".

Nghiên cứu mới được công bố vào ngày 10/8 trên tạp chí "Science of the Total Environment" được đánh giá ngang hàng, là nghiên cứu đầu tiên khám phá tác động của ô nhiễm tiếng ồn giao thông hàng hải đối với một loài chim biển và hậu quả của các hoạt động đào hầm ngoài khơi đối với mức độ tiếng ồn dưới nước.

Nghiên cứu của Đại học Nelson Mandela đã sử dụng dữ liệu của công cụ nhận dạng tàu thuyền để ước tính tiếng ồn dưới nước từ tàu làm đại diện cho tiếng ồn xung quanh dưới nước trong khu vực.

Vào năm 2019, những con chim cánh cụt bôi dầu được tìm thấy ở Vịnh Algoa sau khi sự cố tràn dầu từ các hầm trú ẩn giữa tàu này sang tàu khác và các nhà bảo tồn đã kêu gọi cấm việc nuôi cá ở vịnh này.

Bà Pichegru cho biết, chim cánh cụt ở quần đảo St Croix đã phải vật lộn để sinh sản do nhiều thách thức, bao gồm cả việc đánh bắt công nghiệp đối với những con mồi khan hiếm.

“Bunking không giết chết tất cả chim cánh cụt, nó chỉ là thứ khiến toàn bộ hệ sinh thái sụp đổ và sau đó những con chim cánh cụt không thể thích ứng với điều đó”, bà Pichegru nói.

Bạn đang đọc bài viết Chim cánh cụt châu Phi có nguy cơ tuyệt chủng do ô nhiễm tiếng ồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Đại Đoàn Kết

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.