Thứ năm, 28/03/2024 15:23 (GMT+7)

Chim cánh cụt hoàng đế được bảo vệ theo Đạo luật về các loài nguy cấp

MTĐT -  Thứ năm, 27/10/2022 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ đã cấp phép bảo vệ chim cánh cụt hoàng đế theo Đạo luật về các loài nguy cấp vì các mối đe dọa từ băng tan do khủng hoảng khí hậu gây ra

Cơ quan cá và động vật hoang dã Hoa Kỳ (USFWS) thông báo rằng chim cánh cụt hoàng đế đã được liệt vào danh sách các loài bị đe dọa theo Đạo luật về các loài nguy cấp (ESA) dựa trên bằng chứng cho thấy môi trường sống trên băng biển của loài động vật này đang bị thu hẹp do biến đổi khí hậu và có khả năng tiếp tục như vậy trong vài thập kỷ tiếp theo.

Danh sách này được đưa ra sau hơn một năm kể từ khi USFWS đề xuất liệt kê các loài và xác nhận rằng loài động vật này có nguy cơ trở thành loài nguy cấp, có nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai gần nếu môi trường sống của chúng tiếp tục bị phá hủy hoặc thay đổi bất lợi. Các chuyên gia dự đoán rằng 99% quần thể chim cánh cụt hoàng đế trên thế giới sẽ biến mất vào năm 2100 mà không làm giảm đáng kể ô nhiễm carbon.

Đạo luật về các loài nguy cấp (ESA) là luật môi trường mạnh nhất thế giới tập trung vào việc ngăn chặn sự tuyệt chủng và tạo điều kiện phục hồi các loài bị đe dọa. ESA ngày càng được áp dụng để bảo vệ các loài bị đe dọa chủ yếu hoặc một phần bởi biến đổi khí hậu. Gấu Bắc Cực là loài đầu tiên được liệt kê chủ yếu do hiện tượng nóng lên toàn cầu ( từ 2008). Đối với các loài bị đe dọa, việc liệt kê theo quy định của ESA yêu cầu sử dụng các công cụ dựa trên khoa học, có thể thực thi để giảm các mối đe dọa về khí hậu và tăng khả năng phục hồi. Thay đổi thời tiết và khí hậu đang ảnh hưởng đến mức độ và thời gian tồn tại của băng biển xung quanh Nam Cực, gây hậu quả cho lưới thức ăn, ngưỡng quan trọng để đặt tên chim cánh cụt hoàng đế vào chương trình bảo vệ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Danh sách Đạo luật về các loài nguy cấp cho chim cánh cụt hoàng đế thúc đẩy hợp tác quốc tế về các chiến lược bảo tồn, tăng tài trợ cho các chương trình bảo tồn , thúc đẩy nghiên cứu và cung cấp các công cụ cụ thể để giảm thiểu mối đe dọa. Các cơ quan liên bang hiện được yêu cầu giảm bớt các mối đe dọa đối với chim cánh cụt hoàng đế, bao gồm đảm bảo rằng các dự án liên bang thải ra một lượng lớn ô nhiễm carbon không gây nguy hiểm cho chim cánh cụt hoặc môi trường sống của nó và nghề cá công nghiệp không làm cạn kiệt các loài săn mồi chủ chốt của chim.

Biển băng ở Nam Cực, nơi những con chim cánh cụt sống phần lớn trong năm, đang gặp nạn. Khi nhiệt độ tăng do con người sử dụng nhiên liệu hóa thạch thải ra đang khiến băng biến mất và vỡ ra. Lớp băng đó rất cần thiết cho các hoạt động sinh hoạt của các loài động vật - đó là nơi chúng sinh sản, nuôi con và thoát khỏi những kẻ săn mồi.

Theo USFWS, "nguy cấp" có nghĩa là một loài có thể đối mặt với sự tuyệt chủng trong toàn bộ hoặc một phần lớn phạm vi của nó. “Bị đe dọa” có nghĩa là một loài có khả năng trở nên nguy cấp trong tương lai gần. Có từ 625.000 đến 650.000 con chim cánh cụt hoàng đế trong tự nhiên, hoặc 270.000 đến 280.000 cặp sinh sản.

Liệt kê chim cánh cụt hoàng đế là loài bị đe dọa là một bước quan trọng để nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu. Chim cánh cụt hoàng đế, giống như nhiều loài trên trái đất, phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn, phụ thuộc vào việc mọi người cùng làm việc để giảm ô nhiễm carbon.

Thế giới cần phải có những hành động tích cực để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngay từ bây giờ và các mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris phải được đáp ứng, để giúp ngăn chặn sự sụt giảm dân số và đa dạng sinh học trên toàn cầu.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chim cánh cụt hoàng đế được bảo vệ theo Đạo luật về các loài nguy cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.