Thứ sáu, 29/03/2024 17:41 (GMT+7)

Chìm tàu ở Cần Giờ, chi phí vận chuyển tăng vọt

MTĐT -  Thứ hai, 11/11/2019 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vụ chìm tàu VIETSUN INTEGRITY ở huyện Cần Giờ, TP.HCM không chỉ ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa bằng đường biển mà còn đẩy chi phí logistics của các hãng tàu tăng cao.

Theo Báo Giao thông đưa tin, Kể từ khi xảy ra vụ chìm tàu (hôm 19/10), cùng với việc hạn chế lưu thông luồng Lòng Tàu, tàu có mớn nước cao phải giảm tải, chuyển hướng qua luồng Soài Rạp để cập các cảng ở TP HCM. Hành trình này khiến các hãng tàu phải đi xa hơn, phát sinh thêm một lần phí hoa tiêu, phí trọng tải, phí tàu lai, phí cầu bến...

“Tàu vào TP HCM phải cập ở Cái Mép - Thị Vải (CMTV) để dỡ bớt container hàng nhập khẩu, các hãng tàu cũng phải chịu mức phí xếp dỡ cao hơn. Ngoài ra, thêm chi phí chuyển hàng về các cảng và ICD ở TP HCM và từ các cảng ở TP HCM ra các cảng khu vực CMTV. Hàng loạt chi phí phát sinh mà các hãng tàu phải chịu như: Cảng phí, vận chuyển sà lan, chi phí thuê tàu thêm 1 ngày, nhiên liệu để chạy tàu kịp lịch trình, đảo chuyển tàu tại Cái Mép để dỡ hàng, phí bãi cho hàng xuất, hàng nhập, phải bố trí thêm tàu nhỏ để giải phóng hàng tồn với chi phí rất cao...”, đại diện một hãng tàu cho hay.

Cũng theo các hãng tàu, chi phí phát sinh trực tiếp như: đảo chuyển tàu là do trước khi sự cố xảy ra, hàng xuất đã nhận booking và khách hàng đã lấy rỗng đóng hàng. Do đó, hàng xuất tiếp tục được hạ về Cát Lái, trong khi mớn nước khuyến cáo chưa có thông báo cụ thể. Một lượng lớn hàng xuất phải chuyển tàu và chia làm nhiều tàu nên phát sinh phí đảo chuyển nội bộ (số lượng hàng mỗi hãng tàu phát sinh thêm từ 50 - 200 triệu đồng). Phí tàu lai cũng lên 2 lần tại phao từ 2.000 - 4.000 USD/tàu, phí neo phao, phí buộc/cởi dây… mỗi tàu thiệt hại từ 3.500 - 5.000 USD tùy kích cỡ và thời gian nằm chờ tại phao.

Ngoài ra, các hãng tàu còn chịu thêm các chi phí gián tiếp như chi phí vận hành tàu. Những tàu không có cầu bến hoặc bị neo tại phao chờ thủy triều, kéo dài thời gian lịch trình trên biển, phát sinh chi phí thuyền viên, nhiên liệu, thuê tàu mỗi ngày trung bình từ 10.000 - 20.000USD/ngày. Do trễ lịch tại cảng dỡ hàng, các tàu phải tăng tốc để lấy lại lịch trình, dẫn đến phát sinh phí nhiên liệu trên biển, ước tính từ 3.000 - 5.000USD/ngày. Các tàu về Việt Nam phải giảm bớt lượng hàng từ các cảng xếp hàng ở phía Nam Trung Quốc, cũng như hàng xuất từ Việt Nam đi Hong Kong, Hàn Quốc, chủ yếu là các mặt hàng nặng với số lượng lớn như gỗ, thép, nông sản… Tính theo sản lượng, hàng nhập giảm 30%, hàng xuất giảm 40%, tương ứng với mất cước phí vận chuyển từ 50.000 - 100.000 USD/tuần tùy hãng tàu.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCT TCSG - nhà khai thác cảng chiếm 92,5% thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực phía Nam, 72% khu vực CMTV), tắc luồng làm đơn vị phải chịu ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ khai thác cảng. Tính đến ngày 4/11, đã có 38 tàu phải neo phao chờ cầu và chờ thuỷ triều mới có thể cập/rời cảng Tân Cảng - Cát Lái do mớn nước lớn; 22 tàu phải giảm tải tại CMTV trước khi cập cảng Cát Lái. Có khoảng 50 tàu phải có kế hoạch giảm hàng xuất, với bình quân các tàu phải cắt từ 80-120TEUs/tàu.

Hiện trường vụ chìm tàu VIETSUN INTEGRITY trên sông Lòng Tàu. Ảnh Giao thông

Theo Thesaigontimes thông tin, sự cố chìm tàu ảnh hưởng lớn đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa không chỉ của khu vực phía Nam mà còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước, vì đây đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu hàng hóa phục vụ tết của các doanh nghiệp tăng cao.

Đại diện của một doanh nghiệp sản xuất nói với TBKTSG Online rằng, các chi phí vận chuyển tăng vào dịp cuối năm sẽ kéo theo giá cả hàng hóa tăng theo, nhiều khả năng ảnh hưởng rất lớn đến giá cả vào dịp tết.

Khi vận chuyển hàng hóa bị ách tắc, không chỉ các hãng tàu thiệt hại mà các cảng, doanh nghiệp sản xuất đều bị thiệt hại theo dây chuyền. Đối với doanh nghiệp sản xuất, do các lô hàng đã đặt theo kế hoạch nên khi tàu bị giảm container để vào cảng dẫn đến nhà máy bị thiếu nguyên liệu sản xuất, hàng loạt chi phí phát sinh khi nhà máy không có nguyên liệu, cắt giảm sản lượng, ảnh hưởng đến hàng thành phẩm xuất khẩu. 

Các hợp đồng thương mại bị ảnh hưởng khi thời gian giao, nhận hàng hoá không đúng tiến độ. Ngoài ra, các hãng tàu tăng phụ phí cho việc vận chuyển hàng giữa khu vực Cái Mép và Cát Lái làm ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và hiệu quả kinh doanh.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị khai thác một số cảng ở TPHCM và Vũng Tàu), tính từ thời điểm sự cố đến ngày 4-11-2019 đã có 38 tàu phải neo phao chờ thuỷ triều mới có thể cập hoặc rời cảng Cát Lái, có 22 tàu phải giảm tải tại Cái Mép - Thị Vải trước khi cập cảng Cát Lái.

Đối với hàng xuất khẩu, có tổng cộng 40-50 tàu phải có kế hoạch giảm hàng xuất khẩu, với bình quân các tàu phải cắt 80-120 TEU/tàu, chiếm 5-9% sản lượng xuất khẩu của tàu. Dự kiến, với bình quân 1 tuần hơn 4000 TEU phải cắt giảm hoặc sử dụng tàu tăng cường để vận chuyển, chi phí khai thác của các hãng tàu cũng tăng theo và tăng áp lực trong công tác bố trí cầu bến của cảng.

Để sớm chấm dứt tình trạng tăng các phí phát sinh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị các cơ quan quản lý  sớm thống nhất phương án cứu hộ tàu Integrity để thông luồng Lòng Tàu. Có thể áp dụng phương án Chính phủ ứng trước chi phí cho các đơn vị cứu hộ, sau đó thu lại từ các cơ sở kinh doanh cảng và các hãng tàu. Đồng thời, Bộ GTVT sớm chấp thuận phương án nạo vét khẩn cấp một số điểm cạn trên luồng Soài Rạp để đảm bảo tàu chỏ hàng vào an toàn khi việc cứu hộ chưa thể thực hiện sớm.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Chìm tàu ở Cần Giờ, chi phí vận chuyển tăng vọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ