Thứ sáu, 19/04/2024 13:26 (GMT+7)

Chính quyền 'bất lực' trước con đường xương 10 năm gây ô nhiễm?

Khánh An -  Thứ tư, 21/03/2018 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng đống xương lớn, bé cùng đủ loại chất thải, nội tạng...được đổ ngay hai bên đường đi khiến môi trường bị ô nhiễm. Sự việc diễn ra hơn 10 năm nhưng dường như chính quyền địa phương vẫn thờ ơ.

Đây là thực trạng những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử “mục sở thị” được tại thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội. Là nơi cung cấp thịt trâu, thịt bò cho chợ đầu mối và toàn TP Hà Nội, chính vì vậy toàn thôn Cổ Điển có đến 13 lò mổ tư nhân. 

Xương trâu bò được chất đống thành đoạn dài dọc hai bên đường đi

Điều đáng nói là hầu hết các lò mổ này đều không sử dụng hệ thống xử lý chất thải. Bao nhiêu xương trâu bò, cùng với nội tạng lẫn trong lông và phân trâu bò đều được chất đống dài ngay cuối đoạn đường của thôn dẫn ra cánh đồng lúa.

Nội tạng lẫn trong lông và phân của trâu bò đang trong quá trình phân hủy, ruồi bọ bâu kín và bốc lên một mùi hôi thối, buồn nôn.

Khi mới đến đầu đoạn đường này, ai cũng phải buồn nôn bởi thứ mùi hôi thối của phân trâu bò, cùng với mùi tanh tưởi của máu và nội tạng đang được phân hủy. Con đường nhựa dài chưa đầy 3km, thế nhưng hơn một nửa cuối đường không dùng để đi mà là nơi tập kết của vô số các loại chất thải xú uế từ các lò mổ và rác sinh hoạt.

Số xương, nội tạng và lông trâu, bò này được đổ thành từng đống dài ngay hai bên đường đi. Không chỉ đổ trên đường, mà các chủ lò mổ của thôn Cổ Điển còn chất đống số xương này ở dưới bãi đất trống ngay phía ngoài của nhà máy xử lý nước thải thuộc Công ty Phú Điền.

Xương được chất đống ở bãi đất trống ngay phía ngoài của nhà máy xử lý nước thải thuộc Công ty Phú Điền.

Màu trắng là số xương đã để lâu, màu đỏ là máu của xương trâu bò mới đổ, với từng đống màu đen là số nội tạng, phân và lông trâu bò đang phân hủy. Vô số những con ruồi lớn, ruồi bé bâu đen những túi xương và đậu kín trên từng đống nội tạng trâu bò, tạo nên một khung cảnh ghê rợn và gớm ghiếc.

Bên cạnh đó là những chiếc túi nilong chứa rác sinh hoạt đủ màu sắc được đổ đầy từ đầu đường đến cuối đường, trông xa nơi đây không phải đường đi mà là một bãi rác.

Màu trắng là xương đã phân hủy, màu đỏ là xương vừa mới đổ ra còn dính máu

Trao đổi với chúng tôi, một đôi vợ chồng bác nông dân đi thăm lúa bức xúc: “Tôi chưa thấy nơi nào bẩn thỉu và hôi thối như chỗ này. Đường đi thăm đồng thăm lúa người ta đổ chất đống chẳng còn đường mà đi nữa, ruồi muỗi đặc kín.

Chị nhìn xem, chúng tôi đi ra ruộng còn phải trèo lên đống xương này mà đi, chị nhìn cái đống ruột, lòng, gan phổi kia có thấy sợ không, đợi 2 -3 hôm nữa nó phân hủy rồi bốc mùi thối không chịu được, ruồi bọ bâu kín với cả ròi lúc nhúc trong đấy nữa, nó bẩn khủng khiếp ấy.”

Vợ chồng bác nông dân đi thăm lúa bức xúc: “Tôi chưa thấy nơi nào bẩn thỉu và hôi thối như chỗ này".

Khi chúng tôi đặt câu hỏi sao không báo cáo lên chính quyền thì đôi vợ chồng này cho biết: “Bãi xương này tồn tại lâu lắm rồi, chúng tôi cũng đã báo cáo không biết bao nhiêu lần với thôn, xã mà chẳng ai giải quyết cho, cứ được một hai hôm lại đâu vào đấy. Xong giờ là mặc kệ thôi, chính quyền không làm gì được thì chúng tôi cũng chịu”.

PV đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quốc Mới – Trưởng thôn Cổ Điển và được biết: "Tình trạng xương trâu, xương bò của thôn được chất đống ngoài đường đã diễn ra từ lâu. Cả thôn chúng tôi có 13 lò mổ, gồm cả trâu, bò, lợn nhưng trâu bò là chủ yếu, số xương này là từ các lò mổ trong thôn đổ trộm tại đây.

Thời gian trước tình trạng này có diễn ra nhưng không ô nhiễm như bây giờ, do trước đây còn có công ty chế biến thức ăn gia súc người ta thu mua xương, còn hiện giờ thì các công ty này không mua nữa. Hơn nữa thời gian vừa rồi là vào dịp tết, nên số xương tồn đọng nhiều".

Cách đây 4 ngày UBND xã Hải Bối có nhắc nhở nên số xương này mới được thu gom bỏ vào bao tải, nhưng vẫn được tập kết tại đây.

"Tôi cũng đã nhắc nhở các hộ nhiều lần, và báo cáo lên UBND xã Hải Bối về tình trạng ô nhiễm môi trường trên. Cách đây 4 ngày xã cũng mời tất cả các hộ có lò mổ lên và yêu cầu kí cam kết không được đổ chất thải xương trâu bò cùng nội tạng ra đấy nữa, nhưng cam kết thì cam kết chứ các hộ vẫn chưa thực hiện được. Hơn nữa UBND xã cũng chưa làm triệt để, chưa có hình thức xử phạt đối với các hộ gây ra tình trạng này”. Ông Mới cho biết thêm.

Ông trưởng thôn Cổ Điển cũng chia sẻ rằng: “Nói thật thì tôi làm phó thôn, rồi trưởng thôn cũng lâu lắm rồi, cũng có đi nhắc nhở các lò mổ, người ta cũng đồng ý cho qua xong rồi đâu lại vào đấy, mà tôi thì ngoài nhắc nhở ra không làm gì khác được cả vì tôi không có quyền xử lý.

Nhiều lần nhắc nhở thì có người còn bảo là đây là đất dự án, không phải đất của thôn nên người ta đổ. Tôi cũng mong PV làm việc với các cấp lãnh đạo làm cách nào để giúp thôn chúng tôi xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm tồn tại đã hơn chục năm nay, trả lại không khí trong lành cho bà con trong thôn".

Như vậy một câu hỏi đặt ra là, tình trạng ô nhiễm của thôn Cổ Điển đã diễn ra từ lâu nhưng tại sao đến bây giờ UBND xã Hải Bối mới vào cuộc xử lý, mà xử lý một cách hời hợt, không triệt để (!?).

Mặt khác, ông trưởng thôn Cổ Điển cho biết, toàn thôn có 13 lò giết mổ tư nhân đều có giấy phép do bên thú ý cấp, vậy những lò mổ này liệu có đảm bảo về “Quy định điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ (quy định Số: 60/2010/TT-BNNPTNT)” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền 'bất lực' trước con đường xương 10 năm gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?