Thứ sáu, 29/03/2024 19:54 (GMT+7)

Chính quyền có làm ngơ để 'bờ xôi ruộng mật' mất dần?

Phan Ngân - Trung Hiếu -  Thứ bảy, 25/11/2017 08:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từng "bờ xôi ruộng mật" của người dân được ông Sinh mua từ năm 2006 đến 2021, nay đã trở thành những vùng ao trũng.

Còn đâu “bờ xôi ruộng mật”

Thời gian gần đây theo phản ánh của người dân xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên thì từng “bờ xôi ruộng mật” của họ bị khai thác trái phép mà chính quyền vẫn không hề hay biết.

Thực trạng đó đang diễn ra tại khu đất rộng vài ha do ông Sinh thuê của 31 hộ dân xã Đức Hợp từ năm 2006 đến 2021. Điều lạ lùng là đến nay khu vực này đã trở thành vùng ao trũng.

Hàng ha đất của người dân đang bị ông Sinh múc bán trái phép

Theo phản ánh, gần nửa tháng trước chồng bà Phạm Thị Lan (thôn 10, xã Đức Hợp) phát hiện ra nhiều "binh đoàn" xe chở đất từ khu vực gốc đa Thổ đi ra đường Sông Tân Hưng. Chồng bà Lan cũng không hiểu họ lấy đất chở đi đâu, làm gì và đất được lấy từ đâu trong làng.

Sau khi kể lại sự việc cho dân làng thì người dân mới tá hỏa biết đó là số đất được múc từ khu đất cho ông Sinh thuê với giá 500 nghìn/sào/năm.

Chỉ còn 3 năm nữa là hết hạn thuê đất, ấy thế mà từng miếng đất của người dân đang bị ông Sinh múc bán trái phép. Vậy thì 3 năm nữa, người dân xã Đức Hợp canh tác thế nào trên mảnh đất sâu như ao thế này? Tại sao sự việc lớn như vậy mà chính quyền xã Đức Hợp không biết, chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Hằng ở đâu khi ông Sinh chở đất đi bán mỗi đêm như lời người dân phản ánh?

Hơn hết, ngay từ khi cho thuê đất, người dân cũng chẳng được biết nội dung của hợp đồng thuê đất. Theo bà Phạm Thị Lan thì xã đứng ra "trọng tài" giao tiền cho dân và làm việc với ông Sinh. Biên bản đó giờ ở đâu, ai được cầm nó và trong đó có những nội dung gì, tại sao ông Sinh lại có “thượng quyền” múc đất trục lợi?

Chính quyền ở đâu khi đất canh tác đang “chảy máu”?

Biên bản thuê đất chẳng được tỏ tường, người dân chân lấm tay bùn chỉ biết tin tưởng vào chính quyền xã – đơn vị trung gian "trọng tài" trong cuộc "mua bán" này. Tới khi người dân phát hiện ra việc bán đất của ông Sinh thì một cuộc họp thôn đã được mở. Thành phần gồm đại diện gia đình ông Sinh, các hộ dân cho ông Sinh thuê đất và trưởng thôn 10.

Biên bản cuộc họp nêu rõ: “Ông Sinh xin nhận lỗi vì múc đất không thông qua dân và chính quyền. Xin mua hết đến 2063. Nếu mua được thì gia đình xin trả làm 2 lần, trong tháng này sẽ chi trả 50% và đến ngày 1/6/2021 sẽ chi trả nốt 50% còn lại. Đại diện các hộ đã đồng ý bán cho ông Sinh với giá 600.000đ/sào/năm, bán đến 1/1/2063”.

Theo như văn bản thì rõ ràng ông Sinh đã công nhận hành vi trái phép của mình? Vậy thì còn lý do gì mà UBND xã Đức Hợp không vào cuộc xử lý?

Ông Sinh xin nhận lỗi vì múc đất không thông qua dân và chính quyền 

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Đức Hợp Nguyễn Thị Hằng và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Trần Đức Dinh sẽ trả lời người dân như thế nào trước việc tài nguyên đất đang dần bị “chảy máu”?

Chưa biết nguồn thu của ông Sinh từ mảnh đất này là bao nhiêu, nhưng dự làm phép tính đơn giản có thể thấy: 1 khối đất hiện tại khoảng 70.000 đồng, diện tích khu vực này khoảng 6 ha, trong khi đó chiều sâu mà ông Sinh đã múc khoảng 1,5m (chưa tính tầng đất thứ 2 bị múc). Với những số liệu ước tính và số tiền dự tính mà ông Sinh kiếm được từ việc bán đất trộm là 6 tỷ 300 triệu đồng. Chỉ mất 500.000đ/sào/năm để thuê đất, ấy vậy mà thu lại tiền tỷ.

Hơn nữa, ngoài những hộ dân không chịu bán đất tiếp cho ông Sinh đến nhiều năm sau thì những hộ dân bán đất đã nhận được 1 biên bản thanh toán tiền với nhiều nội dung không hợp lý.

Sau khi cùng với người dân tới đâm đơn tại UBND xã Đức Hợp thì PV đã đặt lịch làm việc với UBND xã, không hiểu vì lý do gì khiến vị Chủ tịch xã Đức Hợp lại không chịu nghe máy của PV mặc dù PV đã để lại tin nhắn! Thiết nghĩ trách nhiệm của UBND xã Đức hợp là không thể chối bỏ.

Câu chuyện đất đai của xã Đức Hợp sẽ còn được Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử cập nhật liên tục.

 

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền có làm ngơ để 'bờ xôi ruộng mật' mất dần?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới