Thứ bảy, 20/04/2024 22:26 (GMT+7)

Chính quyền nói gì việc dân dựng lều phản đối xây dựng lò đốt rác?

MTĐT -  Thứ ba, 20/08/2019 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc các hộ dân ở Quảng Nam liên tục dựng lều nhằm phản ứng các khu xử lý và lò đốt rác trong những ngày qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã lên tiếng với báo chí.

Cụ thể, trao đổi với báo Tuổi trẻ, ông Lê Trí Thanh - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tỉnh đã có chủ trương cho xây dựng hai lò đốt rác thải tại xã Đại Nghĩa và Tam Xuân 2, thay cho hai khu chôn lấp rác thải đã đầy, giải quyết thu gom xử lý rác phía Bắc và phía Nam của tỉnh.

Các vị trí này được lựa chọn phù hợp với các quy định của pháp luật, phân vùng hợp lý để chi phí vận chuyển chấp nhận được, trên cơ sở đồng thuận của chính quyền và nhân dân bằng các cuộc khảo sát thực tế, họp và ghi biên bản.

Công nghệ đốt hiện nay dù chưa phải tuyệt đối an toàn trong xử lý rác thải, nhưng dẫu sao cũng tốt hơn rất nhiều so với chôn lấp. Sử dụng công nghệ cải tiến của các doanh nghiệp trong nước từ công nghệ tiên tiến của nước ngoài thường phù hợp hơn đối với đặc thù xử lý rác của Việt Nam.

Các công nghệ này phải được kiểm tra, thẩm định nghiêm ngặt theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam, khi triển khai tại một địa điểm phải được một hội đồng chuyên môn thẩm định về công nghệ và đánh giá tác động môi trường.

Ông Thanh cho biết đối với lò đốt rác Đại Nghĩa, trước đó Sở TN-MT đã cử đoàn đi thực tế tại lò đốt rác tương tự ở tỉnh Hưng Yên với thành phần là lãnh đạo địa phương và các hộ dân lân cận. Các thành viên trong đoàn đã đánh giá cao tính an toàn của lò đốt theo công nghệ này.

Người dân dừn lều phản đối xây lò đốt rác tại Quảng Nam. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Tuy nhiên, một số người dân địa phương dù đã được giải thích của các cơ quan chức năng nhưng họ vẫn chưa đồng ý và lên hiện trường để ngăn cản thi công.

Liên quan lo lắng của Dawaco, ông Thanh cho hay Sở TN&MT Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế, làm việc với các ngành và địa phương của tỉnh Quảng Nam. Qua đó đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng nêu rõ Lò đốt rác Đại Nghĩa không ảnh hưởng đến nguồn nước Đà Nẵng; không thuộc dự án phải lấy ý kiến cộng đồng về xả nước thải vào nguồn nước công cộng (vì tuần hoàn, không thải ra ngoài môi trường).

Sau đó, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo các ngành của TP và Dawaco tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Nam, đề xuất Bộ TN&MT đánh giá sức chịu tải của sông Thu Bồn - Vu Gia để định hướng quản lý phù hợp.

“Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam phải cam kết bằng văn bản với nhân dân về bảo vệ môi trường trong thi công và không để nước thải tràn ra ngoài khi đi vào hoạt động. Việc cản trở của người dân đối với lò đốt rác công nghệ mới nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân tỉnh Quảng Nam, trong đó có chính làng xóm, gia đình của họ” - ông Thanh nói.

Trước đó, do lo sợ việc xây dựng lò đốt rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của mình người dân tập trung dựng lều cản trở thi công nhà máy đốt rác tại xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc. Theo họ khi nào nhà nước giải quyết thoả đáng các vấn đề, người dân chấp nhận thì mới rút.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền nói gì việc dân dựng lều phản đối xây dựng lò đốt rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất