Thứ sáu, 29/03/2024 15:56 (GMT+7)

Chính quyền phường cho thuê bãi biển Kim Liên Đà Nẵng với giá 0 đồng

MTĐT -  Thứ tư, 23/02/2022 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi biển Kim Liên (Đà Nẵng) được cho tư nhân xây dựng điểm du lịch, chặt cây ở rừng phòng hộ, dựng nhà lưu trú nhưng không có hợp đồng cho thuê, không thông qua đấu giá…

Chặt cây rừng phòng hộ, dựng nhà lưu trú ở bãi biển

Thời gian qua, khu vực bãi biển Kim Liên (phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) mọc lên các khu du lịch, quán nhậu nằm ngày dưới bãi biển, lấn chiếm khu vực rừng phòng hộ chắn sóng.

Cụ thể, trên đoạn bãi biển dài khoản 600 m, các quán nhậu Muội Muội, Hữu Nghị, Hải Lâm, Bé Nhi, quán chân Cầu và 2 điểm du lịch New Port BeachCamp, Thuỷ Tiên mọc lên xen kẽ nhau.

Các quán nhậu được dựng bằng gỗ, bạt, nhiều khu vực đổ sàn bê tông kiên cố ngay giữa rừng cây thuộc rừng phòng hộ chắn gió. Nhiều bàn ghế phục vụ khách cũng được bố trí trong phạm vi rừng và bãi biển.

Chính quyền phường cho thuê bãi biển Kim Liên Đà Nẵng với giá 0 đồng - Ảnh 1.
Quán nhậu mọc trong rừng phòng hộ chắn sóng thuộc khu vực bãi biển Kim Liên.

Trong khi đó, khu du lịch New Port BeachCamp, Thuỷ Tiên được trang trí hoành tráng, lắp đặt nhiều chòi, lều bằng gỗ để tạo điểm nhấn cho khách check – in, vui chơi, giải trí. Đường nội bộ tại 2 điểm này được đổ bê tông rộng 3,5 m. Hai khu du lịch này phân chia ranh giới với nhau bằng lưới B40, cắm cây gỗ, giăng dây.

Đặc biệt, khu du lịch New Port BeachCamp còn lắp đặt các hạng mục nhà lưu trú bằng gỗ ngay trên bãi biển. Du khách có nhu cầu lưu trú qua đêm có thể đặt phòng với giá từ 400 – 600 nghìn đồng/phòng.

Chính quyền phường cho thuê bãi biển Kim Liên Đà Nẵng với giá 0 đồng - Ảnh 2.
Cây thông bị chặt hạ trong khu vực rừng phòng hộ.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân và tìm hiểu của PV, khu du lịch Thuỷ Tiên đã chặt hạ 55 cây phi lao, khu du lịch New Port BeachCamp chặt hạ 85 cây phi lao thuộc rừng phòng hộ để tiến hành xây dựng đường nội bộ.

Ông Trần Văn Trung, Tổ trưởng tổ dân phố 27 phường Hòa Hiệp Bắc (nằm trong khu vực có bãi biển Kim Liên), cho biết các hộ kinh doanh trên đều là người từ nơi khác đến, không phải là người dân khu vực Kim Liên.

Một người dân chia sẻ: “Chúng tôi không biết cụ thể họ thuê hay làm tự phát, có phép hay không có phép. Tuy nhiên, các quán này mở ra nên người dân, khách du lịch đến đây đông hơn, đặc biệt vào cuối tuần".

Cho thuê không qua đấu giá, không hợp đồng

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Hoà Hiệp Bắc, cho biết khu vực bãi biển Kim Liên có tổng cộng 7 quán nhậu, khu du lịch đang hoạt động. Theo ông Hoàng, các quán nhậu do "lịch sử để lại" trong khi đó điểm du lịch New Port BeachCamp và Thủy Tiên được UBND phường "cho phép" thực hiện và xây dựng trong năm 2020.

Chính quyền phường cho thuê bãi biển Kim Liên Đà Nẵng với giá 0 đồng - Ảnh 3.
Đường nội bộ tại 1 khu du lịch được mở bằng bê tông.

"Chỗ này cho hoạt động nhằm phát triển du lịch, khai thác tiềm năng vốn có của địa phương nên phường tạo điều kiện cho các đơn vị trên kinh doanh", ông Hoàng giải thích.

Ông Hoàng cho hay 2 khu du lịch được chính quyền địa phương kêu gọi doanh nghiệp, cá nhân trong phường tham gia đầu tư. Việc kêu gọi có thông báo rõ ràng đến người dân nhằm tạo sự cạnh tranh. Tuy nhiên, khi làm việc với PV trong ngày 22/2, ông Hoàng không cung cấp được thông báo này.

"Chúng tôi cho 2 đơn vị này thuê nhưng không tổ chức đấu giá thuê mặt bằng. Chúng tôi đưa ra 1 vài điều kiện, họ là những đơn vị chấp nhận điều kiện nên cho thuê.

Hiện họ đã xây dựng xong cả 2 điểm này và đã đón, phục vụ khách", ông Hoàng nói.

Chính quyền phường cho thuê bãi biển Kim Liên Đà Nẵng với giá 0 đồng - Ảnh 4.
Các đơn vị kinh doanh trên bãi biển Kim Liên thuê đất không qua đấu giá, không có hợp đồng, không tốn tiền thuê đất.

Đặc biệt, UBND phường Hoà Hiệp Bắc cho thuê mặt bằng bãi biển để xây dựng khu du lịch, có nhà lưu trú, được phép chặt hơn 100 cây thông trong rừng phòng hộ chắn sóng nhưng hoàn toàn không có hợp đồng cho thuê. Các đơn vị xây dựng khu du lịch cũng không hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật trong đó có bản đánh giá tác động môi trường (DTM).

"Chúng tôi chưa nghĩ đến việc thu tiền nên chưa có hợp đồng mà chỉ có bản cam kết của đơn vị thuê. Các hộ kinh doanh trên chỉ đóng thuế kinh doanh hằng tháng, mỗi tháng hình như là khoảng 500.000 đồng.

Tiền thuê đất là miễn phí", ông Hoàng cho biết.

Vị phó chủ tịch phường này cũng thừa nhận việc kinh doanh trên bãi biển như nói trên là chưa đảm bảo về thủ tục pháp lý. Hiện việc tổ chức các địa điểm du lịch trên bãi biển mới được phường tổ chức "thí điểm" và đã có tổng hợp và báo cáo với UBND quận.

Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho hay việc kinh doanh quán nhậu, khu du lịch ở bãi biển Kim Liên là tự phát. Quận không cấp phép mở quán nhậu hay khu du lịch trên bãi biển.

Ông Nhường cho biết thêm, trong dự kiến thì địa phương có tính toán quy hoạch khu vực trên làm một số ki-ôt phục vụ du lịch nhưng hiện tại chưa có kế hoạch cụ thể.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền phường cho thuê bãi biển Kim Liên Đà Nẵng với giá 0 đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tổ Quốc

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.