Thứ năm, 25/04/2024 23:44 (GMT+7)

Chính sách mới tháng 5: Hết cảnh đi hàng trăm km nộp phạt nguội

MTĐT -  Chủ nhật, 01/05/2022 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tăng mức cho vay với học sinh, sinh viên; chất dứt cảnh đi hàng trăm km nộp phạt nguội; sửa lỗi biên dịch trên đăng ký ôtô… là những chính sách mới đáng chú ý sắp có hiệu lực.

Từ tháng 5, nhiều chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó có những quy định mới đáng chú ý liên quan đến giao thông, đăng ký xe, chính sách cho vay vốn với học sinh, sinh viên…

Chuyển chứng cứ phạt nguội về địa phương

Thông tư 15 của Bộ Công an quy định nhiều điểm mới đáng lưu ý liên quan việc phạt nguội. Các quy định này sẽ có hiệu lực từ 21/5.

Theo quy định mới của Bộ Công an, thời hạn xử lý phạt nguội tăng lên 10 ngày thay vì 5 ngày như hiện tại. Trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông, người có thẩm quyền sẽ xử phạt trong thời hạn 10 ngày.

Kết quả phạt nguội cũng được gửi đến cơ quan công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết. Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ xác định thông tin về phương tiện, chủ xe, tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp chủ xe không cư trú, đóng trụ sở tại nơi phát hiện thì có thể chuyển kết quả thu thập được về nơi cư trú của người vi phạm để xử lý, như về công an cấp xã hoặc cấp huyện.

Người vi phạm vì thế cũng không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội thay vì bắt buộc phải trở lại nơi vi phạm để giải quyết như hiện này.

Với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ Công an cũng cho phép người vi phạm giao thông nộp phạt nguội thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đánh giá về chính sách mới này, nữ tài xế V.T.H (trú tại phường Khánh Hà, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) cho hay chị cảm thấy thuận tiện hơn trước. Người phụ nữ này từng vi phạm tốc độ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. CSGT sau đó gửi thông báo yêu cầu chị H. tới trụ sở ở Sóc Sơn (Hà Nội) để lập biên bản và xử lý.

"Mỗi lần đi như vậy gần 400 km cả đi cả về, chưa kể chi phí cầu đường, xăng xe và các vấn đề liên quan khác”, chị H. nói với Zing.

tm-img-alt
Nữ tài xế ở Hạ Long phải đi hàng trăm km để xử lý phạt nguội. 

Đăng ký xe máy tại công an cấp xã

Chính sách này có hiệu lực từ 21/5, được quy định trong Thông tư 15 của Bộ Công an về sửa đổi quy định, quy trình cấp, thu hồi đăng ký biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, công an xã, phường, thị trấn được đăng ký, cấp biển số môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình.

Đơn vị này cũng có quyền ổ chức thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Một điều lưu ý là chỉ những xã trong ba năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm mới được quyền cấp đăng ký và biển số xe.

Ngoàira, việc đăng ký, bấm biển số ôtô cũngcó thể thực hiệntại công an cấp huyệnthay vì ở Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Phòng CSGT Công an cấp tỉnh như hiện nay.

Cụ thể, công an cấp huyện sẽ đăng ký, cấp biển số ôtô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình.

Hai trường hợp công an cấp huyện không được cấp đăng ký, biển số xe gồm:

- Xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

- Xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó.

Sửa lỗi sai biên dịch tiếng Anh trên đăng ký ôtô

Trong Thông tư 15 có hiệu lực từ 21/5, Bộ Công an sửa phần tiếng Anh của mục "số chỗ ngồi" trên đăng ký ôtô thành “number of seats”.

Theo chỉ huy Phòng Hướng dẫn, Đăng ký và Kiểm định phương tiện (Cục CSGT), hệ thống đăng ký xe trên cả nước đang được chỉnh sửa theo Thông tư 15/2022 và sẵn sàng hoạt động theo mẫu mới từ ngày 21/5 - khi thông tư này có hiệu lực.

Trước đó, theo Thông tư 58, phần tiếng Anh của mục "số chỗ ngồi" trên đăng ký ôtô được dùng là “sit”. Nội dung này được in trên toàn bộ đăng ký xe của cả nước.

tm-img-alt
Phần "sit" sẽ được thay đổi trên đăng ký ôtô. 

Theo một giảng viên môn tiếng Anh của Đại học Ngoại thương Hà Nội, trong trường hợp này, từ “sit” được dùng chưa phù hợp. “Sit” vốn là động từ để diễn tả hành động ngồi. Danh từ được sử dụng chính xác để diễn tả chỗ ngồi là “seat”.

Còn tiến sĩ Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông) cho biết hiện không có quốc gia và tổ chức nào quy định số chỗ ngồi bằng từ "sit". "Đây là lỗi sai cơ bản", ông Bình khẳng định.

Chỉ huy Phòng Hướng dẫn, Đăng ký và Kiểm định phương tiện (Cục CSGT) cho hay trong trường hợp chỉnh sửa, những đăng ký xe đã được cấp trước đó sẽ không bị ảnh hưởng.

Học sinh, sinh viên được vay tối đa 4 triệu/tháng

Có hiệu lực từ 19/5, Quyết định 05 do Thủ tướng ban hành đã sửa đổi, bổ sung một số điều về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Theo đó, tăng mức cho vay tối đa đối với học sinh, sinh viên lên 4 triệu đồng thay vì mức 2,5 triệu như hiện hành.

Kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học 12 tháng, đối tượng được vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Học sinh, sinh viên được vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn.

Ngoài ra, quyết định còn sửa đổi đối tượng cho vay vốn đối với học sinh, sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình.

Tăng trợ cấp hàng tháng với quân nhân đã phục viên

Có hiệu lực từ 16/5, Thông tư 2 của Bộ Quốc phòng quy định về điều chỉnh trợ cấp hàng tháng với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Theo đó, quân nhân có dưới 20 năm công tác trong quân đội, đã phục viên, xuất ngũ về địa phương sẽ được hưởng mức trợ cấp hàng tháng tăng thêm 7,4%.

Quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân từng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc… cũng là đối tượng được hưởng chính sách này.

Sau khi điều chỉnh, người công tác từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm được hưởng mức trợ cấp 2.031.000 đồng/tháng; từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm hưởng mức 2.123.000 đồng/tháng; từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp 2.217.000 đồng/tháng; từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp là 2.309.000 đồng/tháng. Người công tác từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm sẽ hưởng mức trợ cấp 2.400.000 đồng/tháng.

Kinh phí thực hiện điều chỉnh trợ cấp hàng tháng do ngân sách Nhà nước bảo đảm./.

Bạn đang đọc bài viết Chính sách mới tháng 5: Hết cảnh đi hàng trăm km nộp phạt nguội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Hồng Quang/zingnews.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.