Thứ tư, 24/04/2024 20:16 (GMT+7)

Chính thức phát hành cuốn sách “Trai Cầu Vồng Yên Thế” (Tái bản, bổ sung)

Tùng Anh -  Thứ năm, 03/11/2022 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 2/11/2022, Huyện ủy Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ phát hành Tập san “Tân Yên 65 năm xây dựng và khát vọng phát triển” và cuốn sách “Trai Cầu Vồng Yên Thế”.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập huyện Tân Yên (06/11/1957 - 06/11/2022), Huyện ủy Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ phát hành Tập san “Tân Yên 65 năm xây dựng và khát vọng phát triển” và Cuốn sách “Trai Cầu Vồng Yên Thế " (tái bản lần thứ nhất và có chỉnh lý, bổ sung)

Việc chủ trương biên soạn, xuất bản Tập san “Tân Yên 65 năm xây dựng và khát vọng phát triển” nhằm đánh giá và tuyên truyền những kết quả, thành tựu của huyện trong 65 năm xây dựng và phát triển; giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống lịch sử, văn hóa, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, định hướng nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn cách mạng tiếp theo, góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin chính trị của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Nội dung của Tập san đảm bảo thông tin, tuyên truyền các kết quả toàn diện, nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong các giai đoạn cách mạng; những kết quả tiêu biểu của 22 xã, thị trấn và một số cơ quan của tỉnh đóng trên địa bàn.

tm-img-alt
Ông Đinh Đức Cảnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tân Yên tặng sách cho các đại biểu

Cuốn sách “Trai Cầu Vồng Yên Thế” được biên soạn và xuất bản lần đầu tiên vào năm 1999, do ông Đồng Văn Đạo, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tân Yên làm chủ biên. Cuốn sách đã thống kê và phác họa chân dung những nhân kiệt của vùng đất Tân Yên - những con người được lịch sử ghi nhận đã nối tiếp xuất hiện qua các thời kỳ gắn với câu phương ngôn xứ Bắc nổi tiếng về vùng đất, con người Tân Yên. Vùng đất và con người Tân Yên xưa và nay có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời; trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử từ thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, thủ phủ của Yên Thế xưa với biết bao địa danh gắn với tên đất, tên người đã đi vào sử sách và dân gian như: Dương Thị Giã (Nàng Giã Đại Thần), Hoàng Hoa Thám, Cả Trọng, Đề Truật... 

Các di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt được công nhận như: Đình, chùa Vồng; Đình, chùa Hả; Chùa Tứ Giáp; Chùa Nam Thiên... Chất “Trai Cầu Vồng” cùng các di tích lịch sử văn hóa của vùng đất con người Tân Yên như sự tiếp nối theo dòng chảy lịch sử dân tộc. 

Lần tái bản này đã chỉnh lý, bổ sung các sự kiện nhân vật lịch sử và các nhân vật lịch sử được phát sinh trong quá trình sưu tầm tư liệu.. Bổ sung nhân vật sự kiện từ năm 1965 đến nay. Giới thiệu danh sách các tướng lĩnh của cuộc khởi nghĩa Yên Thế là người Tân Yên. Danh sách tập thể, cá nhân được phong tặng anh hùng lực lượng vũ trang; anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Danh sách Bà Mẹ Việt Nam anh hùng...

Cuốn sách "Trai Cầu Vồng Yên Thế" đã cung cấp khá nhiều thông tin quý và là tài kiệu phục vụ công tác giáo dục truyền thống, lịch sử cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn góp phần xây dựng con người Tân Yên "Cần cù, năng động, sáng tạo và giàu lòng mến khách.

tm-img-alt
TS.Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trao tặng sách cho các đại biểu

Trong suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân dân cả nước nói chung và Tân Yên nói riêng đã không ngừng bồi đắp kết tinh truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm, anh dũng quật cường, truyền thống đoàn kết tương thân tương ái; lao động cần cù sáng tạo, truyền thống văn hóa và hiếu học; và nhất là từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, khí chất của con người vùng đất Cầu Vồng lịch sử được kế thừa, phát huy mạnh mẽ trong công cuộc chống giặc ngoại xâm và xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Ngày nay, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Yên đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. 

Với ý chí tự lực tự cường, cùng với khí chất Đất Cầu Vồng đã được hình thành và ấp ủ từ các giai đoạn trước, nhiệm kỳ 2020-2025, Tân Yên đã bước vào một giai đoạn mới với khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Đầu tiên đó là chú trọng và ưu tiên đầu tư cho công tác quy hoạch (khi lập quy hoạch đã đề cao tính đồng bộ, hiện đại, có tầm nhìn dài hạn, làm rõ khu vực, không gian, lĩnh vực phát triển với tính khả thi cao, tích hợp với quy hoạch chung của toàn tỉnh); trong quy hoạch đưa ra những dự báo và định hướng chiến lược nhằm phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, đặc trưng từng vùng của huyện.

Tân Yên đã và đang khai thác có hiệu quả mối quan hệ vùng, những lợi thế và thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch tâm linh, bảo đảm phát triển hài hòa, phát triển toàn diện, bền vững trong thời gian tới.

tm-img-alt
Bà Lâm Thị Hương, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Yên trao tặng sách cho các đại biểu

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt 2 ấn phẩm, ông Đinh Đức Cảnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tân Yên đề nghị:

Thứ nhất: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống. Cấp phát đầy đủ các ấn phẩm văn hóa theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban nhân dân huyện đến các đối tượng, thành phần, đến các thôn, tổ dân phố, các chi bộ.

Thứ hai: Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể đảm bảo thiết thực, hiệu quả; lan tỏa được những giá trị cốt lõi của 02 ấn phẩm đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Chỉ đạo các chi bộ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền về Tập san, cuốn sách Trai Cầu Vồng Yên Thế gắn với các ngày lễ, kỷ niệm lớn hằng năm. Kết hợp các loại hình tuyên truyền hiệu quả khác như: Tổ chức gặp mặt, tọa đàm, tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao; tuyên truyền trực quan qua hệ thống panô, khẩu hiệu... nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của đất nước, dân tộc, của Đảng bộ huyện Tân Yên qua các thời kỳ lịch sử.

Thứ ba: Từ thông tin của 02 ấn phẩm, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về vùng đất, con người Tân Yên đến đông đảo cán bộ, đảng viên, học sinh và nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao nhận thức về truyền thống lịch sử văn hóa trong nhân dân, nhất là với thế hệ trẻ; khơi dậy niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, khơi dậy khát vọng ý chí vươn lên xây dựng quê hương Tân Yên ngày càng phát triển.

Thứ tư: Đảng ủy các xã, thị trấn quan tâm, chỉ đạo chi bộ trường THCS thực hiện nghiêm túc Quyết định 345-QĐ/HU ngày 22/4/2004 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Yên về việc tổ chức giảng dạy lịch sử huyện Tân Yên. Các nhà trường nghiên cứu, sử dụng thông tin của 02 ấn phẩm tích hợp vào giảng dạy. Việc giảng dạy lịch sử huyện được duy trì thành nền nếp từ năm 2004 đến nay trong các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Chính trị huyện. Yêu cầu Ban Giám hiệu nhà trường bố trí tổ chức giảng dạy lịch sử địa phương theo phân phối chương trình bảo đảm đúng quy định. 

Đảng ủy các xã, thị trấn nghiên cứu trên cơ sở 02 tài liệu chính thống đã công bố và phát hành; biên soạn thành tài liệu ngắn gọn đưa vào giảng dạy lồng ghép trong các tiết học về lịch sử địa phương tại trường THCS.

Thứ năm: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức kết nạp đoàn viên, đội viên kết hợp với đi thăm quan, thực tế tại các di tích lịch sử trên địa bàn. Tăng cường, phối hợp tuyên truyền về khu di tích Sáu điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân; đây là Công trình có ý nghĩa quan trọng, là sự ghi nhận, tôn vinh sự quan tâm và tình cảm đặc biệt mà Bác Hồ dành cho lực lượng Công an Nhân dân. Phối hợp với các đơn vị liên quan có hướng dẫn viên giới thiệu về các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn để thế hệ trẻ có điều kiện thời gian, không gian hiểu về các giá trị truyền thống của quê hương Tân Yên, nơi chính các em được sinh ra, lớn lên trong tình cảm tốt đẹp của của vùng đất giàu truyền thống văn hóa. 

Thứ sáu: Các chi, đảng bộ cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về thông tin từ Tập san Tân Yên 65 năm xây dựng và khát vọng phát triển, cuốn sách Trai Cầu Vồng Yên Thế; tuyên truyền các thành tựu kinh tế - xã hội qua các thời kỳ. Quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về quan điểm chỉ đạo của Huyện ủy về phát triển kinh tế trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, những định hướng đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Định hướng rõ quan điểm Tân Yên là huyện đang trong giai đoạn vươn lên mạnh mẽ với bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức đan xen với những thời cơ, thuận lợi, Đảng bộ và nhân dân Tân Yên sẽ luôn đoàn kết, thống nhất, cùng nỗ lực phấn đấu vươn lên, biến những thuận lợi, những thời cơ thành hiện thực, quyết tâm xây dựng một huyện Tân Yên hưng thịnh, ấm no và hạnh phúc.

Cũng theo ông Đinh Đức Cảnh, việc biên soạn và cho ra mắt 2 cuốn sách này là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 65 năm thành lập huyện; đồng thời nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 28/8/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) “Về tăng cường nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam” và Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XII) “Về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử đảng”.

Được biết, công tác biên soạn, biên tập lịch sử Đảng bộ huyện, các ấn phẩm văn hóa và lịch sử các xã, thị trấn từ rất sớm đã được Huyện ủy Tân Yên đặc biệt quan tâm. Huyện ủy luôn xác định hệ thống các cuốn sách viết về lịch sử, văn hóa là nguồn tư liệu chính thống để định hướng công tác tuyên truyền, giáo dục và phát huy tinh thần yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện. 

Từ năm 1995 đến nay, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác lịch sử Đảng, về văn hóa. Nhiều ấn phẩm về lịch sử, văn hóa đã được Huyện ủy, UBND huyện biên soạn, in và xuất bản; cụ thể là: Địa chí Tân Yên (xuất bản năm 1996), Trai Cầu Vồng Yên Thế (xuất bản năm 1999), Lịch sử Đảng bộ huyện Tân Yên (viết đến năm 1999, xuất bản năm 2000), Lịch sử Đảng bộ huyện Tân Yên, tái bản (viết đến năm 2009, xuất bản năm 2010), Sổ vàng ghi danh liệt sỹ huyện Tân Yên (xuất bản năm 2012), Tài liệu giảng dạy “Khái quát lịch sử huyện Tân Yên” (viết đến năm 1999, xuất bản năm 2003), Tài liệu giảng dạy “Khái quát lịch sử huyện Tân Yên”, tái bản (viết đến năm 2010, xuất bản năm 2012), Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tân Yên (viết đến năm 2015, xuất bản năm 2015), Tân Yên - vùng đất, con người (viết năm 2016, xuất bản năm 2017), Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tân Yên (khóa XX, XXI, XXII, xuất bản năm 2021). Các đơn vị Đảng ủy Quân sự huyện và Đảng ủy Công an huyện đã xuất bản cuốn lịch sử của ngành. 22/22 đảng bộ các xã, thị trấn đã hoàn thành việc tái bản Lịch sử Đảng bộ và những ấn phẩm khác./.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức phát hành cuốn sách “Trai Cầu Vồng Yên Thế” (Tái bản, bổ sung). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.