Thứ ba, 23/04/2024 19:48 (GMT+7)

Chính thức tháo dỡ toàn bộ hệ thống làm sạch sông Tô Lịch

MTĐT -  Chủ nhật, 10/11/2019 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắt đầu từ ngày 9/11 đến ngày 12/11, đơn vị này tiến hành tháo dỡ toàn bộ hệ thống thiết bị thí điểm làm sạch đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Sau 2 tháng thử nghiệm thành công thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản, ngày 9/11, Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản đã phát đi thông cáo báo chí có nội dung: Bắt đầu từ ngày 9/11 đến ngày 12/11, đơn vị này tiến hành tháo dỡ toàn bộ hệ thống thiết bị thí điểm làm sạch đoạn sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản.

Ngoài ra, đàn cá Koi Nhật Bản và cá chép đỏ Việt Nam được thả trước đó tại khu thí điểm tại sông Tô Lịch nói trên sẽ được di chuyển sang khu thí điểm ở Hồ Tây (một góc Hồ Tây khoảng 1.000m2 đang được thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản).

 Đàn cá Koi Nhật Bản và cá chép đỏ Việt Nam sẽ được chuyển qua điểm thí điểm Hồ Tây. 

"Đến nay đã gần 2 tháng kể từ ngày thả cá Koi Nhật Bản và cá chép đỏ Việt Nam xuống khu thí điểm trên sông Tô Lịch, cá sống rất khỏe và chúng tôi đã chuyển toàn bộ số cá Koi và cá chép này sang khu vực thí điểm tại Hồ Tây" - nội dung thông cáo cho biết.

"Việc giữ lại khu thí điểm Hồ Tây để chứng minh việc sau khi xử lý chất lượng nước Hồ Tây đã đạt QCVN 08 MT:2015/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì không cần vận hành máy nano (thời gian vận hành: 0/24h).

Nước bên trong khu thí điểm vẫn không bị tái ô nhiễm, cá sẽ không bị chết mặc dù thời tiết có thay đổi đột ngột dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt như đã xảy ra tại bên ngoài khu thí điểm tại Hồ Tây và một số hồ khác trên địa bàn thành phố trong suốt vài năm gần đây".

"Đến nay đã gần 2 tháng kể từ ngày thả cá Koi Nhật Bản và cá chép đỏ Việt Nam xuống khu thí điểm trên sông Tô Lịch, cá sống rất khỏe và chúng tôi đã chuyển toàn bộ số cá Koi và cá chép này sang khu vực thí điểm tại Hồ Tây" - nội dung thông cáo cho biết.

Trước đó, ngày 16/5, Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản" đã được khởi động. Sau khi triển khai dự án, kết quả bước đầu được các chuyên gia đánh giá khả quan.

Tại đây, ông Hà đã được nghe Tiến sĩ Tadashi Yamamura, chuyên gia Liên hợp quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản giới thiệu về công nghệ xử lý nguồn nước ô nhiễm bằng công nghệ  Nano - Bioreactor Nhật Bản đang áp dụng thí điểm tại Hồ Tây và sông Tô Lịch.

Sau khi vị chuyên gia trên giới thiệu, ông Hà đã đưa ra những đánh giá ban đầu về công nghệ này.

"Khi có đầy đủ các thông tin thì chúng ta sẽ đưa ra đánh giá một cách đầy đủ. Nhưng với phương pháp này tôi cho rằng đã được các cơ quan của Nhật Bản chứng nhận về mức độ an toàn, tính tin cậy thì chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng được" - ông Hà nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chính thức tháo dỡ toàn bộ hệ thống làm sạch sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới