Thứ năm, 25/04/2024 13:22 (GMT+7)

Chợ 'cóc' Ngô Quyền- TP Bắc Giang: Không thực hiện 5K (Bài 2)

Minh Sơn- Cương Lập -  Chủ nhật, 30/05/2021 20:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Bắc Giang đã xây dựng, bàn giao 1 chợ gần khu vực bến xe khách và nhiều lần có kế hoạch xóa bỏ chợ tạm Ngô Quyền để di dời các tiểu thương về đây nhưng không hiểu sao không thể thực hiện được?

Phóng sự ảnh: Chợ "cóc" Ngô Quyền- TP Bắc Giang: Không thực hiện 5K (Bài 2)

Ngày 27/5/2021, tại Hội nghị Giao ban trực tuyến tháng 5/2021 với địa phương- ban ngành, ông Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu: Gia đình cách ly với gia đình- thôn cách ly thôn- nhà cách ly với nhà. Tất cả người dân ở trong nhà, trừ cán bộ, công chức, công nhân đi làm; đưa người đi cấp cứu; tổ Covid cộng đồng làm nhiệm vụ. Còn lại, ai ở yên nhà đấy để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu: Các các địa phương, ngành chức năng tập trung cao kiểm tra, xử phạt nghiêm, xử phạt mạnh các tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác phòng, chống dịch, thậm chí có thể xem xét xử lý hình sự để các tổ chức, cá nhân ý thức cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 27/5/2021, sau khi Môi trường & Đô thị Việt Nam đăng bài phản ánh: "Chợ tạm Ngô Quyền-TP.Bắc Giang phớt lờ quy định phòng dịch của tỉnh?" (Link: https://www.moitruongvadothi.vn/doi-song-xa-hoi/xa-hoi/cho-tam-ngo-quyen-tpbg-phot-lo-quy-dinh-phong-dich-cua-tinh-a83289.html), lãnh đạo UBND TP Bắc Giang đã chỉ đạo UBND phường Ngô Quyền lập tức ra quân đảm bảo trật tự đô thị và phòng chống Covid-19.
Trong ảnh, cảnh sát khu vực thuộc CA phường Ngô Quyền được sự hỗ trợ của Đội CSGTTT CA TP Bắc Giang xử lý các tiểu thương lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh tại chợ "cóc" Ngô Quyền, thuộc phường Ngô Quyền- TPBG (chiều 28/5/2021).

Lực lượng trật tự đô thị phường Ngô Quyền đi nhắc nhở từng người bán hàng rong trong chợ tạm về việc chấp hành quy định của nhà nước về phòng chống dịch Covid-19.

  

Theo ghi nhận của PV, Tổ trật tự đô thị của phường Ngô Quyền luôn bố trí 1 cán bộ tuyên truyền nhắc nhở bà con chấp hành - đảm bảo trật tự ATGT và phòng chống dịch.

Tuy nhiên, ngay sau đó người bán và mua hàng vẫn tiếp tục lấn chiếm hành lang ATGT khiến cho nhiều người trong đường Yết Kiêu 1 không thể lái xe ô tô vào nhà mình một cách dễ dàng. Mọi người mạnh ai nấy làm, không quan tâm đến việc giữ khoảng cách - 1 trong 5K mà Bộ Y tế yêu cầu để phòng chống dịch.

16h30 ngày 28/5/2021, phóng viên MTĐT ghi nhận rất đông người tập trung tại ngã 3 Nguyễn Thị Lưu- Yết Kiêu 1 để mua bán. Đây là 1 trong 3 con đường dẫn vào trung tâm của chợ cóc Ngô Quyền.

Sau khi lực lượng CA và trật tự đô thị ra quân, thì không còn cảnh người dân tự ý mang ô - dù ra giữa đường để che nắng, chắn hết diện tích đường đi. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng vẫn chẳng mảy may thay đổi

Bên ngoài đường Nguyễn Thị Lưu, gần chợ cóc Ngô Quyền, đã không còn cảnh tấp nập mua bán như ngày 27/5 trở về trước. Người dân cũng tự giác đeo khẩu trang khi ra ngoài đường và vào chợ "tạm".

Ở khu vực trung tâm của chợ cóc Ngô Quyền, người mua- kẻ bán vẫn tấp nập, không giữ khoảng cách như chưa hề có đại dịch, như chưa hề biết có lệnh giãn cách xã hội ở TP Bắc Giang.

Trên đường Yết Kiêu 1, người dân vẫn tập trung đông đúc để trao đổi - mua bán, bất chấp quy định giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng với TP Bắc Giang từ ngày 19/5/2021 (ảnh chụp lúc 16h45 ngày 28/5/2021)

Xét về quy định "5K" được Bộ Y tế khuyến cáo thì tại khu vực chợ cóc Ngô Quyền chỉ đáp ứng được "1K" vì hầu hết mọi người đều đeo Khẩu trang. Còn Khử khuẩn, Khai báo y tế và nhất là Khoảng cách và Không tập trung thì không chấp hành.

Theo ghi nhận của PV vào chiều 28/5, chỉ có 2 trong tổng số hàng chục hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở chợ cóc - chợ tạm này căng dây để giữ khoảng cách an toàn giữa chủ và khách hàng.

Số ít hộ kinh doanh trong chợ tạm Ngô Quyền tự lắp tấp chắn giọt bắn thủ công để phòng chống nCovi. Được biết, chợ tạm này đã tồn tại hơn chục năm nay nhưng không hiểu lý do gì không được dẹp bỏ, mà ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè - lòng đường, xả rác...vi phạm nghiêm trọng Luật GTĐB; vi phạm: Luật Bảo Vệ môi trường, Luật Quy hoạch Đô thị...

Trong ảnh là xe ô tô của CA phường Ngô Quyền- TP Bắc Giang tuần tra, tuyên truyền nhắc nhở mọi người đi bộ ở khu vực quảng trường 3/2 phải về nhà, không tụ tập nơi công cộng.

Ngày 25/5, Tổ dân phố số 5 của phường Ngô Quyền đã có quyết định cách ly y tế (cùng với các khu vực của 5 xã, phường trên địa bàn TP Bắc Giang) do tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong cộng đồng. Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã hỏa tốc ban hành văn bản áp dụng chế độ giãn cách xã hội trên toàn địa bàn TP Bắc Giang.
Cũng trong ngày này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký công văn hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp chống dịch tại 3 huyện và TP Bắc Giang khi chưa áp dụng việc cách ly xã hội. Công văn hỏa tốc nêu rõ: Yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trừ thực hiện nhiệm vụ, không tụ tập đông người kể cả tập thể thao...

UBND TP Bắc Giang đã xây dựng, bàn giao 1 chợ gần khu vực bến xe khách tỉnh Bắc Giang và nhiều lần có kế hoạch xóa bỏ chợ tạm Ngô Quyền để di dời các tiểu thương về chợ này để quản lý, nhưng đến nay không hiểu lý do gì mà vẫn không thể xóa bỏ được chợ "tạm" này.

Nếu UBND TP Bắc Giang không vào cuộc một cách triệt để, quyết liệt tại khu vực chợ "cóc" Ngô Quyền này thì nguy cơ- rủi ro lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là khó tránh khỏi.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh rất phức tạp, nên chăng UBND TP Bắc Giang tính đến việc "đắm đò, giặt mẹt"- xóa bỏ hẳn "chợ cóc Ngô Quyền" vốn đã tồn tại nhiều năm này (PV)?!

Bạn đang đọc bài viết Chợ 'cóc' Ngô Quyền- TP Bắc Giang: Không thực hiện 5K (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới