Thứ sáu, 19/04/2024 09:31 (GMT+7)

Chỗ để xe ô tô chung cư có phải sở hữu riêng của chủ đầu tư?

MTĐT -  Thứ hai, 01/08/2022 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa khách hàng và chủ đầu tư có điều khoản: "Diện tích chỗ để xe ô tô không thuộc diện tích sở hữu chung của cư dân". Diện tích này mặc định là sở hữu riêng của chủ đầu tư có đúng không? Căn cứ nào để xác định?

Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa khách hàng và chủ đầu tư có điều khoản: "Diện tích chỗ để xe ô tô không thuộc diện tích sở hữu chung của cư dân". Bà Nguyễn Lê Hồng Phương (TP.HCM) hỏi, diện tích này mặc định là sở hữu riêng của chủ đầu tư có đúng không? Căn cứ nào để xác định?

Về định nghĩa quyền sở hữu riêng diện tích nhà chung cư gồm có: Chủ sở hữu căn hộ, chủ sở hữu diện tích khác trong nhà chung cư. Vậy, diện tích chỗ để xe ô tô nhà chung cư có được xem là sở hữu diện tích khác thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư hay không? Chủ sở hữu diện tích để xe ô tô có thực hiện nghĩa vụ về phí quản lý và kinh phí bảo trì như chủ sở hữu căn hộ hay không?

Chủ đầu tư không có diện tích sở hữu riêng nào khác ngoài diện tích chỗ để xe ô tô thì có được quyền tham gia Ban quản trị nhà chung cư và mặc định giữ vị trí là Phó Ban quản trị đại diện chủ đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở không?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 8 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT- BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng (Quy chế số 02) và Điều 2 Thông tư số 07/2021/TT-BXD ngày 30/6/2021 về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 và Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng đã có quy định cụ thể về chỗ để xe ô tô.

Tại Khoản 1 Điều 108 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu.

Tại Điều 31 Quy chế số 02 đã có quy định về trách nhiệm đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư.

Tại Khoản 2 Điều 20 Quy chế số 02 đã có quy định về thành phần của Ban quản trị nhà chung cư.

Do vậy, đề nghị bà nghiên cứu các quy định của pháp luật nêu trên và đối chiếu với trường hợp cụ thể của mình để thực hiện.

Bạn đang đọc bài viết Chỗ để xe ô tô chung cư có phải sở hữu riêng của chủ đầu tư?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Trường hợp nào không được phép tách thửa đất mới nhất
Theo quy định của pháp luật VN, không phải bất kì trường hợp nào cũng được phép tách thửa đất ra những mảnh đất nhỏ. Nên khi muốn tách thửa đất, người dân cần biết một số trường hợp PL quy định về việc hạn chế hoặc không được thực hiện hoạt động tách thửa
Quy định về Giấy phép tài nguyên nước
Giấy phép tài nguyên nước bao gồm: Giấy phép thăm dò nước dưới đất; giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; giấy phép khai thác, sử dụng nước biển.
Quy định về thăm dò nước dưới đất
Tổ chức, cá nhân thi công công trình thăm dò nước dưới đất phải đáp ứng đủ các điều kiện về hành nghề khoan nước dưới đất theo quy định và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất.
UBND xã được quyền từ chối hòa giải tranh chấp đất đai không?
Việc hòa giải tranh chấp đất đai được quy định tại Điều 202 Luật Đất đai 2013. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 202 quy định “1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.”

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?