Thứ năm, 18/04/2024 10:30 (GMT+7)

Chợ Gạo Hưng Yên chưa nghiệm thu PCCC - UBND TP bất lực hay thờ ơ?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 15/05/2020 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từng bị cháy năm 2018 gậy hậu quả thiệt hại nặng nề nhưng ngay sau khi đưa vào hoạt động trở lại thì hệ thống PCCC tại chợ Gạo lại chưa được nghiệm thu.

Hàng loạt sai phạm

Ngày 16/4/2020, chợ Gạo Hưng Yên tại phường An Tảo, thành phố Hưng yên chính thức đi vào hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ngay sau khi hoạt động trở lại thì chợ Gạo đã tồn tại hàng loạt những sai phạm và vẫn là những bệnh cũ có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến vụ cháy lịch sử có thể lặp lại.

Cụ thể những sai phạm như việc tăng số lượng các điểm bán hàng so với thiết kế của Sở Xây dựng, cơi nới thêm diện tích, sử dụng phần đất mương thủy lợi được cống hoá làm đường giao thông phục vụ công tác PCCC khi có sự cố. Nguy hiểm hơn là hệ thống PCCC của chợ vẫn chưa được nghiệm thu.

Chợ Gạo Hưng Yên đã chính thức hoạt động trở lại sau vụ cháy kinh hoàng năm 2018 thế nhưng hiện nay hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu.

Với hàng loạt những sai phạm nêu trên, đáng chú ý hơn là hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu đã đi vào hoạt động. Giải thích về vấn đề này tại buổ làm việc trực tiếp với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Vũ Công Sơn – Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủ Đô (chủ đầu tư) cho biết: Do thời gian quá gấp gáp vì UBND thành phố yêu cầu chúng tôi cần phải sớm tháo dỡ chợ Tạm hoàn trả lại mặt bằng cho Công ty Thủy Lợi. Bởi vì diện tích trước đó của chợ Tạm là mượn của Công ty Thủy Lợi. Ông Sơn thẳng thắn thừa nhận: “Do thời gian quá gấp gáp nên chợ vẫn chưa nghiệm thu được hệ thống PCCC”.

Lý do này từ đơn vị chủ đầu tư liệu có thuyết phục? Không thể lấy lý do đó mà chủ đầu tư bỏ mặc sự an nguy của chợ vì đó là tính mạng là khối tài sản khổng lồ của bà con tiểu thương. Trách nhiệm này rõ ràng là của UBND thành phố Hưng Yên.

UBND thành phố bất lực hay thờ ơ

UBND thành phố yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủ Đô phải tháo dỡ chợ tạm hoàn trả lại mặt bằng cho Công ty Thủy Lợi nên bắt buộc công ty này phải đưa chợ chính (chợ Gạo) đi vào hoạt động khi chưa nghiệm thu PCCC. UBND thành phố có bất lực và thông cảm cho hành vi sai phạm nghiêm trọng này của chủ đầu tư dự án?

Bất lực hay thờ ơ, bởi sai phạm đã rất rõ và nghiêm trọng thậm chí UBND tỉnh Hưng Yên cũng đã có công văn chỉ đạo thành phố cần xử lý dứt điểm sai phạm.

Theo đó, ngày 29/4/2020 UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản số 985/UBND-KT1 về việc trách nhiệm kiểm tra, xử lý vi phạm tại chợ Gạo, thành phố Hưng Yên.

Những vật liệu  được các tiểu thương sử dụng tại các gian hàng.

Theo đó, Sở Xây dựng và UBND thành phố Hưng Yên nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc đùn đẩy, né tránh, chậm trễ xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng chợ Gạo của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thủ Đô (chủ đầu tư).

Giao UBND thành phố Hưng Yên thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; khẩn trưởng xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng tại dự án Xây dựng chợ Gạo, đảm bảo đưa dự án vào sử dụng an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật; tổ chức giải tỏa toàn bộ công trình trái phép, không đúng giấy phép xây dựng, không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ…Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 25/5/2020.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hưng Yên và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình còn thiếu, đảm bảo theo đúng kế hoạch, giấy phép xây dựng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các sai phạm và xử lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền nếu chủ đầu tư còn để xảy ra sai phạm.

Theo ghi nhận trực tiếp của Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 13/5 thì mọi sai phạm tại chợ Gạo vẫn ngang nhiên tồn tại. Đây đang là thời điểm miền bắc đang bước vào giai đoạn mùa hè nắng nóng sẽ rất vô cùng nguy hiểm nếu như công tác PCCC không được trang bị tốt.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Chợ Gạo Hưng Yên chưa nghiệm thu PCCC - UBND TP bất lực hay thờ ơ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.