Thứ sáu, 19/04/2024 23:39 (GMT+7)

Cho phép đầu tư sân bay Quảng Trị theo phương thức PPP

MTĐT -  Thứ ba, 21/12/2021 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP.

Theo quyết định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án là UBND tỉnh Quảng Trị. Nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Quảng Trị là Công ty cổ phần Tập đoàn T&T.

Sân bay Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, dự kiến nhu cầu sử dụng đất hơn 265 hecta.

Mục tiêu dự án sân bay Quảng Trị là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn:Internet

Quy mô sân bay Quảng Trị là cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay Quảng Trị được đầu tư xây dựng để khai thác các loại máy bay code C như Airbus A321 hoặc tương đương với 5 vị trí đỗ máy bay code C (có khả năng đỗ máy bay code E như Boeing 787, Airbus A350).

Dự kiến giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của sân bay Quảng Trị đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của sân bay khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại sân bay vào năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Theo quyết định, dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Quảng Trị là 50 năm. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021 - 2024; thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.

Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP gồm: dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan nhà nước tại sân bay): thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Dự án thành phần 2 (xây dựng sân bay): thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại BOT.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án sân bay Quảng Trị cho cả 2 giai đoạn dự kiến là 5.822 tỉ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913 tỉ đồng, bao gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680 tỉ đồng và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 là 2.909 tỉ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư là 2.829 tỉ đồng và vốn ngân sách nhà nước 79,7 tỉ đồng.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cho phép đầu tư sân bay Quảng Trị theo phương thức PPP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...