Thứ ba, 19/03/2024 09:46 (GMT+7)

Cho phố phường xanh, sạch, văn minh

MTĐT -  Thứ hai, 15/11/2021 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cô Nguyễn Thị Thoa, một công nhân môi trường tại địa bàn quận Liên Chiểu chia sẻ: "Không cao quý như những ngành nghề khác, nhưng chúng tôi cũng rất tự hào khi được góp sức xây dựng thành phố văn minh, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp".

tm-img-alt
Cô Thoa, gần 18 năm gắn bó với nghề công nhân môi trường

Đều đặn từ 3 giờ sáng hàng ngày, ca làm việc của cô lao công kéo dài cho đến tận trưa. Sau khi nghỉ vài tiếng, 1h30 chiều lại tiếp tục công việc, cho đến 5-6 giờ chiều thì mới kết thúc. Cô Thoa cho biết, cô phụ trách tuyến đường Nguyễn Lương Bằng – đoạn từ ngã ba Âu Cơ lên đến cổng Bệnh viện Tâm Thần Đà Nẵng. Công việc của cô là quét dọn sạch đường phố, gom rác để vào các thùng đúng nơi quy định cho xe đến thu gom. Công việc tưởng chừng giản đơn nhưng cũng lắm nhọc nhằn, và cũng lắm tâm tư khi gặp phải những hộ dân cố tình "không hợp tác". "Đã quét xong đâu vào đấy thì hộ dân lại tiếp tục bỏ rác sinh hoạt, nhưng họ thường không ý tứ và để vương vãi cả ra đường. Khi cô nhắc, họ thường tỏ thái độ khó chịu, ý muốn nói rằng họ đã nộp tiền rác rồi và việc của cô là phải dọn, những lúc như thế lại thấy chạnh lòng và chỉ biết lặng im" – Cô Thoa kể. Nhưng với cô, điều đó cũng chẳng nhằm gì khi mà cái nghề này đã gần như thấm vào da thịt. Thời gian và kinh nghiệm chừng ấy năm đã làm nên một người lao công đủ chịu thương chịu khó để vượt qua những khó khăn và hoàn thành tốt công việc hàng ngày.

tm-img-alt
Cô Dầu với công việc hàng ngày trên tuyến Nguyễn Lương Bằng

Với cô Nguyễn Thị Dầu cũng vậy, hơn 15 năm gắn bó với "nghề rác", cho đến bây giờ cô vẫn không thấy chán mà càng yêu cái nghề này hơn. "Cực thì cực lắm con, nhưng mà làm lâu với nghề nào thì mình lại thấy yêu cái nghề đó. Mỗi ngày cứ quét xong đoạn đường mình phụ trách là lòng lại thấy vui. Vui vì đã hoàn thành công việc, vui vì thấy đường phố không còn rác và trở nên sạch đẹp hơn". – Cô Dầu bộc bạch. Cô Dầu phụ trách tuyến đường Nguyễn Bá Phát chạy dài ra Nguyễn Lương Bằng lên đến bờ phía Nam Cầu Nam Ô. Cô cho biết, những ngày thường thì công việc cứ thế trôi, nhưng sẽ vất vả hơn khi vào mùa mưa và những ngày lễ, Tết, giờ làm việc có thể kéo dài đến đêm, đến khi xong việc thì mới được về.

tm-img-alt
Anh Tuấn tại điểm tập kết rác (đường Tạ Quang Bửu) 

Có những người đã trải qua thời gian gắn bó với nghề gần vài chục năm, và có cả những người mới vào nghề nhưng đã xác định trách nhiệm và làm việc hết mình với suy nghĩ rất đáng trân trọng. "Tôi làm nghề này chưa đầy 01 năm. Thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để trải nghiệm. Với tôi thì không có nghề nào là xấu cả, và mỗi một nghề có một giá trị riêng. Nếu ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thì những việc như thế này rồi ai sẽ làm. Vậy nên khi chọn nghề thu gom rác là tôi đã xác định và sẽ gắn bó lâu dài với nghề này". – Anh Nguyễn Minh Tuấn, một công nhân môi trường mới vào nghề chia sẻ. Anh Tuấn phụ trách việc thu gom rác tại khu vực dân cư ven biển Hòa Hiệp Bắc. Với những cung đường lớn thì đã có xe chuyên dụng thu gom. Còn rác trong khu dân cư thì phải dùng xe thô sơ để thu gom và chở về điểm tập kết rác theo quy định. Một lần theo chân những công nhân môi trường đến tận điểm tập kết rác trên đường Tạ Quang Bửu, chứng kiến thực tế công việc của họ tại điểm tập kết, chúng tôi càng cảm nhận được sự nhọc nhằn vất vả của cái nghề công nhân môi trường. Dù ngày nắng hay ngày mưa thì việc thu gom vẫn chạy đều như vậy, không thể để ứ đọng rác qua ngày, đảm bảo theo guồng quay của công việc và  phục vụ tốt cho bà con nhân dân.

Giả thuyết rằng nếu không có những cô chú lao công, không có những người chọn "nghề rác" thì môi trường sống của chúng ta sẽ như thế nào?!...Những cung đường mỗi sáng sạch tinh tươm, những khu dân cư không còn ứ đọng rác thải..., sau tất cả là sự nỗ lực không mệt mỏi của những công nhân môi trường. Một công việc lặng thầm rất đáng trân trọng, cho phố phường xanh, sạch, văn minh./.

Bạn đang đọc bài viết Cho phố phường xanh, sạch, văn minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo lienchieu.danang.gov.vn

Cùng chuyên mục

Nữ lao công hơn 1 thập kỷ không có ngày 8.3
Đã hơn 1 thập kỷ qua, chị Mai không có ngày 8.3, không có những bông hoa hay món quà kỷ niệm… Bởi cuộc sống quá khó khăn, một tay chị phải chạy vạy, lo toan cho 2 con nhỏ, trong đó, người con trai thứ 2 bị tàn tật.
Lặng thầm làm đẹp cho đời
"Khi được Công ty làm hồ sơ để đề cử đi nhận giải thưởng “Cây chổi vàng”, tôi nghĩ, được giải khuyến khích là đã mừng lắm rồi. Vậy nên khi được giải bạc, tôi và cả nhà rất vui, nhất là mẹ chồng vì bà là người tìm công việc này cho tôi khi tôi...".
Ninh Thuận: Những người hùng thầm lặng
Từng là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, đến nay, nhờ sự chung tay của nhóm thiện nguyện bảo vệ môi trường, người dân địa phương và khách du lịch, vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp.
Bông hồng Thành phố
20 năm trôi qua, thấp thoáng trong ánh mắt hiền hòa của chị Lê Thị Thuỳ Tân là những câu chuyện về hành trình vất vả, nhưng đầy lòng tự hào.
Bắc Giang: Lặng lẽ làm đẹp phố phường
Với nhiều người, Tết là dịp nghỉ ngơi, sum họp bên gia đình nhưng với công nhân vệ sinh môi trường TP Bắc Giang, đó lại là thời gian cao điểm phải căng mình làm việc, thầm lặng góp sức để phố phường sạch đẹp.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.