Thứ sáu, 29/03/2024 05:13 (GMT+7)

Chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây “dọa” dân!

Hùng Sơn- Trọng Hiếu -  Thứ ba, 22/03/2022 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không chấp nhận bàn giao đất khi các vướng mắc liên quan đến quyền lợi hợp pháp chưa được giải quyết, một hộ dân ở Đồng Nai bị đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây “dọa” đưa 3 đời của hộ dân này vào “danh sách đen” của chính quyền.

Chứng tỏ quyền lực?

Trong mấy ngày qua, đoạn phát biểu được cho là của một lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) - chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây “dọa” một hộ dân chưa chịu nhận bồi thường để bàn giao đất ở huyện Cẩm Mỹ lan truyền nhanh chóng và đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

tm-img-alt
Khu đất gia đình ông Hải mà đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi qua

Qua tìm hiểu, đoạn phát biểu gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây xuất phát từ buổi đối thoại giữa các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đến dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với hộ ông Hồ Thanh Hải (huyện Cẩm Mỹ - Đồng Nai) vào ngày 8/3/2022 vừa qua. Nội dung buổi đối thoại xoay quanh việc chủ đầu tư thu hồi đất nằm ngoài dự án cao tốc, áp giá bồi thường không đúng theo quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân...

Theo nhiều nguồn tin của Môi trường & Đô thị Việt Nam, đoạn phát biểu mà dư luận cho là “dọa nạt” gia đình ông Hồ Thanh Hải chính là lời của ông Nguyễn Công Hợp, Phó trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT), đại diện chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tham gia đối thoại với người dân.

Trong đoạn phát biểu kéo dài gần 5 phút đang lan truyền trên mạng xã hội, đại diện chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây “dọa” gia đình ông Hồ Thanh Hải rằng, nếu bị cưỡng chế này thì gia đình sẽ rơi vào “danh sách đen” của chính quyền. Theo đó, tất cả các chế độ… về sau của con cháu đều nằm trong theo dõi của chính quyền.

Thậm chí, trong đoạn phát biểu tại buổi đối thoại, vị đại diện chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây này còn “dọa”, ở Hà Nội, khi chính quyền đã ra quyết định cưỡng chế và đến lúc đối thoại mà gia đình xin lui nhưng trong hội đồng đó có người không đồng ý cho lui, vẫn nhất quyết ban hành các quyết định thì người dân vẫn phải chịu các chính sách áp chế của pháp luật. “Nhưng mà thôi, đây cũng là giữa người dân và chính quyền có cái chưa hiểu nên chúng ta giải thích thêm để cho đại diện gia đình người ta hiểu và mình trên cơ sở ủng hộ quyền hợp pháp của dân” - đoạn phát biểu của đại diện chủ đầu tư nêu rõ.

tm-img-alt
Khu đất gia đình ông Hải mà đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi qua

Trước khi kết thúc phát biểu tại buổi đối thoại, vị đại diện chủ đầu tư “chốt” với hộ ông Hồ Thanh Hải, nếu mà chúng ta cứng nhắc, chỉ biết phía chúng ta thôi thì cái này cũng là cái hậu quả khôn lường…

Lập lờ giá cũ giá mới

Theo tìm hiểu, trước khi buổi đối thoại được diễn ra, gia đình ông Hồ Thanh Hải đã liên tục có khiếu nại liên quan các quyết định có dấu hiệu không đúng quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Cụ thể, thu hồi thêm hơn 257m2 đất không nằm dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nhiều khuất tất và chưa được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất năm 2020 nhưng lại áp dụng khung giá cũ, “lạc hậu” đã gây nhiều thiệt thòi cho gia đình ông Hải.

tm-img-alt

Khung đỏ là vị trí đất gia đình ông Hải bị áp giá đền bù không hợp lý

Đại diện gia đình ông Hồ Thanh Hải cho biết, thay vì áp khung giá đất theo Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 quy định về giá đất năm 2020-2025, các cơ quan chức năng lại áp khung giá theo Quyết định số 64/2014/QÐ-UBND ngày 22/12/2014, quyền lợi hợp pháp của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ước tính giảm đến cả triệu/m2.

Cụ thể, nếu được áp khung giá theo Quyết định số 49/2019/QD-UBND ngày 31/12/2019 thì gia đình ông Hồ Thanh Hải sẽ nhận được bồi thường khoảng từ 120.000 - 140.000đồng/m2, chứ không phải 35.000đồng/m2 theo khung giá đã quá lỗi thời được Đồng Nai ban hành cách đây 5 năm mà các cơ quan chức năng hiện đang áp dụng đối với trường hợp gia đình ông Hồ Thanh Hải.

Điều đáng nói, cùng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và cũng bị thu hồi đất để phục vụ cho dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây nhưng các hộ dân ở huyện Xuân Lộc lại được áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 49/2019/QD-UBND ngày 31/12/2019 năm 2020.

Được biết, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, hiện gia đình ông Hồ Thanh Hải đã chính thức khởi kiện các tổ chức và cá nhân liên quan đến các quyết định thu hồi đất, phê duyệt kinh phí bồi thường, tái định cư và các quyết định giải quyết khiếu nại…

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin!

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây “dọa” dân!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.